เชียงใหม่แถลงผลงานปลื้มความสำเร็จก่อนปิดศูนย์ไฟป่าฯสิ้นเดือนเม.ย.นี้

เชียงใหม่แถลงผลงานปลื้มความสำเร็จก่อนปิดศูนย์ไฟป่าฯสิ้นเดือนเม.ย.นี้

ปภ.เชียงใหม่แถลงผลงานบอร์ดใหญ่ภายใต้การนำของ “ผู้ว่าฯประจญ”ก่อนปิดศูนย์ไฟป่าฯสิ้นเดือนเม.ย.นี้ จุดความร้อนลดลงกว่า 83% ค่าฝุ่นpm2.5 เกินค่ามาตรฐานไม่สูงนักหากเทียบกับช่วงปีก่อนที่ทะลุถึง 300 ไมโครกรัมต่อลบ.ม. เผยกรมปภ.ส่งKA32 ประจำฐานแต่ให้ยกตัวน้อยเพราะค่าใช้จ่ายสูงหลักแสนต่อครั้ง ด้าน “รองฯวรญาณ”ขอคนเชียงใหม่รักษามาตรฐานแบบปีนี้ไว้เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน

นายอรุณ ปินตา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ แถลงสถานการณ์หมอกควัน ไฟป่าและฝุ่น pm2.5 จังหวัดเชียงใหม่ ในการแถลงข่าวประจำสัปดาห์วันอังคารที่ 19 เม.ย.65 โดยมีนายวรญาณ บุณราช รองผวจ.เชียงใหม่เป็นประธานในการแถลงข่าว โดยชี้แจงว่า ปีนี้ค่าpm2.5 เกินค่ามาตรฐานน้อยกว่าปีที่ผ่านมา และค่าที่เกินมาตรฐานก็เกินไม่มาก ปีนี้ถือว่าเกินค่าที่ไม่รุนแรงจากที่เคยทะลุถึง 300 ไมโครกรัมต่อลบ.ม.ปีนี้ลดลงกว่าครึ่ง เหลือเพียง 2 พันกว่าจุดความร้อน Hot Spot ก็ลดลงมากถึง 83% ถ้าเจาะพื้นที่สัดส่วนการเกิดจุดความร้อนจะเป็นพื้นที่ป่าทั้งป่าสงวนและป่าอนุรักษ์ มากสุดที่แม่แจ่ม อมก๋อย ดอยเต่า
เดือนเม.ย.มีจุดความร้อนเกิดขึ้นเพียง 342 จุด ปีนี้ภายใต้การนำของนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงใหม่ซึ่งเป็นผู้นำบอร์ดใหญ่ คณะกรรมการแก้ไขปัญหาไฟป่าฯของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งบอร์ดใหญ่มีทุกภาคส่วนกว่า 100 คนและก่อนสงกรานต์ได้มีการประชุมและเจาะปัญหาในพื้นที่เกิดไฟป่า ซึ่งปีนี้ส่วนที่ดับไฟได้รับการอนุเคราะห์จากกรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัยนำ KA32 มาจอดและบินไปกว่า 10 รอบแล้วในการดับไฟ แต่สถานการณ์ไฟไม่รุนแรงจึงไม่ค่อยได้ขึ้นปฏิบัติงาน มีเพียงที่ต.แม่แฝก อ.สันทรายที่อธิบดีปภ.ก็ขึ้นบินดูพื้นที่ด้วย


หน.สนง.ปภ.กล่าวอีกว่า ผู้ว่าฯมีนโยบายไม่อยากให้ใช้เฮลิคอปเตอร์มากนัก เพราะยกตัวทีค่าใช้จ่ายหลักแสน จึงเพิ่มกำลังลาดตระเวน สร้างความเข้าใจและดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดมากกว่า วิธีการดับไฟจึงไม่เน้น
“เมื่อคืนฝนตกค่อนข้างเยอะ แทบจะทุกพื้นที่ ซึ่งเมื่อวานมีจุดความร้อนขึ้นกว่า 65 จุด แต่ปีนี้แทบไม่มีจุดความร้อนและฝนจะตกไปถึงวันพฤหัสฯ-ศุกร์ ทำให้พื้นที่มีไฟก็จะไม่เกิดไฟไปอีกระยะหนึ่ง พรุ่งนี้(พุธ)จะประชุมอีกครั้งหลังหยุดไปช่วงสงกรานต์ และแผนปฏิบัติการก็จะสิ้นสุด 30 เม.ย.65 นี้ด้วย”

นายวรญาณ บุญราช รองผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์หมอกควันปีนี้ดีขึ้นมาก จากความร่วมมือจากทุกฝ่ายโดยเฉพาะผวจ.เชียงใหม่ได้เตรียมการมาดี ทำให้สถานการณ์ไฟป่า หมอกควันและมลพิษทางอากาศจากจุดความร้อนหมื่นกว่าจุดเหลือเพียงสองพันกว่าจุดถือเป็นความสำเร็จ และเป็นความร่วมมือของชาวเชียงใหม่ด้วย จึงขอให้ช่วยรักษามาตรฐานนี้ไว้ด้วย.

You may also like

บสย. จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โครงการ “บสย. ร่วมใจ ทำดี เพื่อสังคม” ครั้งที่ 2 ร่วมซ่อมแซม ทาสี เครื่องเล่นเด็ก ปลูกต้นไม้ ณ สวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์

จำนวนผู้