เชียงใหม่เตรียมรับมือระบาดรอบ 4 ให้รพ.แม่และเด็กเป็นรพ.สนามรองรับเด็กเล็ก งัดมาตรการคุมเข้มงดขายแอลกอฮอลล์ 14 วันผวามหาลัยเปิดเทอม

เชียงใหม่เตรียมรับมือระบาดรอบ 4 ให้รพ.แม่และเด็กเป็นรพ.สนามรองรับเด็กเล็ก งัดมาตรการคุมเข้มงดขายแอลกอฮอลล์ 14 วันผวามหาลัยเปิดเทอม

จังหวัดเชียงใหม่เตรียมแผนรับมือระบาดรอบ 4 เตรียมพื้นที่โรงพยาบาลแม่และเด็กเป็นรพ.สนามรองรับเด็กตั้งแต่ระดับอนุบาลสูงถึง 300 เตียง พร้อมใช้มาตรการควบคุมเข้มข้นก่อนมหาวิทยาลัยเปิด 1 ก.ค.ให้งดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ในร้านอาหาร ส่วนมาตรการควบคุมคนเข้า-ออกใช้กฎเข้มทั้งกักตัว ตรวจโควิดและมีใบชม.4 ประกอบขณะอยู่ในพื้นที่

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.64 ที่ห้องประชุม 4 อาคารอำนวยการศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.เชียงใหม่พร้อมด้วยนายรัฐพล นราดิศร รองผวจ.เชียงใหม่และนายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้ร่วมกันแถลงข่าวการดำเนินงานของศูนย์บัญชาการสถานการณ์ระบาดโรคโควิด 19 จังหวัดเชียงใหม่ โดยผวจ.เชียงใหม่กล่าวว่า สถานการณ์การระบาดของโควิด 19 ของจังหวัดเชียงใหม่ในรอบที่ 3 เดือนเม.ย.ถือว่าใช้เวลาในการควบคุมค่อนข้างนานแต่ก็ไม่พบการเชื่อมโยงจากคลัสเตอร์การระบาดในรอบดังกล่าวแล้ว

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่พบทุกวันนี้เฉลี่ยเป็นตัวเลขหลักเดียว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อมาจากนอกพื้นที่ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงและมีการระบาดเข้ามา ปัญหาที่พบคือคนที่ไปพื้นที่เสี่ยงกลับมาแล้วไม่ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคซึ่งจะต้องกักตัวเองและแยกตัวจากครอบครัวหรือชุมชน ด้วยเพราะในระยะแรกยังไม่มีอาการแต่เมื่อมีอาการแล้วกลับปรากฏว่าได้แพร่เชื้อสู่ครอบครัว ซึ่งล่าสุดก็แพร่สู่ครอบครัวที่เป็นนักเรียนและเข้าไปในสถานศึกษาด้วย

“ทางจังหวัดต้องขอความร่วมมือประชาชนให้ช่วยกันสอดส่องและเป็นหู เป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ ซึ่งที่พบประวัติการระบาดขณะนี้เป็นคนที่มีภูมิลำเนาในเชียงใหม่แต่เดินทางไปพื้นที่เสี่ยงแล้วไม่กักตัว จังหวัดเชียงใหม่จึงออกคำสั่งประกาศล่าสุดสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด 10 จังหวัดและอ.แม่สอด จ.ตากเมื่อเข้าจังหวัดเชียงใหม่ต้องลง CM CHANA ต้อง SWAP ต้องกักตัว 14 วันแต่หากฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วต้องมีใบ ชม.4 ในกรณีที่จะขอเดินทางและทางแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาเองว่าจะอนุญาตให้เดินทางไปในพื้นที่ใดได้บ้าง”ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวและว่า

ในช่วงวันที่ 1-31 กรกฎาคมนี้จะต้องยึดตามคำสั่งล่าสุดของคณะกรรมการควบคุมโรค ในกรณีที่ไม่มีบ้านพักในเชียงใหม่ ให้ Quaratien ที่โรงแรมที่ได้รับอนุญาตโดยต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง และยังมีสถานกักตัวของรัฐที่กองร้อยอาสาด้วย สำหรับแรงงานนั้นทางจังหวัดเชียงใหม่ได้มีคำสั่งห้ามเข้าหรือเคลื่อนย้ายแรงงานโดยมอบหมายให้จัดหางานจังหวัดเป็นผู้ตรวจสถานประกอบการและแคมป์คนงานหากตรวจพบแรงงานต่างด้าวหรือต่างพื้นที่เข้ามาจะถูกดำเนินคดี

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า เนื่องจากสถาบันอุดมศึกษาจะเริ่มเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 ก.ค.นี้ทางผู้บริหารได้หารือกับคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ด้วยเป็นห่วงเกรงว่าจะเกิดคลัสเตอร์ในสถานศึกษาอีก จึงขอให้มีการทบทวนกรณีที่อนุญาตให้มีการจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลในร้านอาหารได้ ซึ่งมีทางเป็นไปได้ที่จะยกเลิกที่อนุญาตให้จำหน่ายหรือดื่มแอลกอฮอลล์ในร้านอาหารได้เป็นเวลา 14 วัน แต่ทั้งนี้ต้องรอมติจากที่ประชุมในวันพุธนี้ก่อน

ทางด้านนายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในขณะนี้ยังคงเหลือคลัสเตอร์ครูสอนดนตรีซึ่งมีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นนักเรียนด้วย และสิ่งที่กังวลคือการเกิดการระบาดระลอกใหม่เนื่องจากสถานการณ์บริบทที่เปลี่ยนไป แม้ว่าขณะนี้ศบค.จะปรับระดับสีของเชียงใหม่เป็นสีเหลือง แต่จำเป็นที่ต้องวางมาตรการให้เป็นเหมือนกลุ่มจังหวัดสีส้ม เพราะโอกาสเกิดการระบาดรอบใหม่มีสูงมาก

“ในขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้เตรียมพร้อมเปิดโรงพยาบาลสนามสำหรับเด็กเล็กอายุ 5 ขวบ โดยใช้โรงพยาบาลแม่และเด็กซึ่งขณะนี้ทีมงานกำลังเข้าไปดูสถานที่ ซึ่งจะรองรับได้ประมาณ 200-300 คน ส่วนโรงพยาบาลสนามศูนย์ประชุมฯนั้นอุปกรณ์ต่างๆ ยังอยู่ที่เดิมและพร้อมเปิดใช้งานหากมีการระบาดรอบ 4 นอกจากนี้ก็เพิ่มมาตรการเข้มข้นเพื่อลดโอกาสการเกิดคลัสเตอร์ใหญ่ๆ ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้”นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวและชี้แจงอีกว่า

สำหรับการฉีดวัคซีนนั้นจังหวัดเชียงใหม่มีประชากร 1.7 ล้านคนจะต้องเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนให้ได้ร้อยละ 70 หรือ 1.2 ล้านคน ทางจังหวัดได้จัดเตรียมสถานที่และความพร้อมที่จะฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุดโดยเฉพาะ 6 อำเภอโซนสีแดงได้สูงถึงเดือนละ 4-5 แสนโดส โดยเฉพาะอ.เมืองและแม่ริมมีหน่วยฉีดวัคซีนถึง 24 หน่วยสามารถฉีดได้ถึงวันละ 1.5 หมื่นโดสและอีก 23 อำเภออีก 11,500 โดส ซึ่งหากจังหวัดเชียงใหม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนมามากก็สามารถดำเนินการได้ทันที

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต่อไปอีกว่า ปัจจุบันจังหวัดเชียงใหม่มีผู้ที่ฉีดวัคซีนไปแล้ว 185,564 คนจากที่ลงทะเบียนไว้ 840,518 คน อย่างไรก็ตามในขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่มีวัคซีนที่จะฉีดให้กับผู้ที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อมที่มีคิวนัดในช่วงเดือนมิ.ย.-1 ก.ค.อย่างเพียงพอ แต่สำหรับผู้ที่ได้รับคิวนัดตั้งแต่ 2 ก.ค.เป็นต้นไป ขอให้รออยู่ที่ตั้งหากจังหวัดเชียงใหม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนมาแล้วจะมีการติดต่อแจ้งกลับไปว่าจะสามารถมาฉีดวัคซีนได้เมื่อไหร่

ทางด้านนายรัฐพล นราดิศร รองผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากผวจ.เชียงใหม่ให้ประชุมร่วมกับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวเพื่อเตรียมการเรื่อง Chiang mai Sand block ซึ่งจะนำร่องใน 4 อำเภอิอแม่แตง แม่ริม เมืองและดอยเต่า โดยทั้ง 4 พื้นที่นี้ได้มอบหมายให้นายอำเภอลงพื้นที่ประชาคมกับประชาชนเพื่อให้มีการฉีดวัคซีนให้ได้ร้อยละ 70 ของพื้นที่ รวมทั้งจัดทำแผนท่องเที่ยวเชิงพื้นที่ซึ่งคาดว่าน่าจะสามารถเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาได้แบบภูเก็ตในช่วงเดือนกันยายน แม้ว่าทางผู้ประกอบการท่องเที่ยวอยากให้เร่งมาในเดือนสิงหาคม แต่เนืองจากจำนวนผู้ฉีดวัคซีนยังไม่เข้าเป้า

รองผวจ.เชียงใหม่ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ทางททท.เสนออีกแนวทางคือ Seal root เป็นการท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่มของกลุ่มเล่นกอล์ฟเป้าหมายคือนักท่องเที่ยวเกาหลี ญี่ปุ่น โดยจะทำในลักษณะ Buble Area ทั้งนี้จะต้องมีการประชุมวางแผนร่วมกันระหว่างสนามกอล์ฟกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวก่อน หลังจากได้ข้อสรุปทั้งหมดจะนำเสนอผ่านกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาเพื่อนำเสนอต่อศบค.พิจารณาต่อไป.

You may also like

บสย. จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โครงการ “บสย. ร่วมใจ ทำดี เพื่อสังคม” ครั้งที่ 2 ร่วมซ่อมแซม ทาสี เครื่องเล่นเด็ก ปลูกต้นไม้ ณ สวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์

จำนวนผู้