เชียงใหม่อนุญาตปล่อยโคมลอยแล้ว 41,000 ลูก ให้ผู้ประกอบการจัดงานทำข้อตกลงรับผิดชอบทั้งคดีแพ่งและอาญาหากเกิดปัญหา

เชียงใหม่อนุญาตปล่อยโคมลอยแล้ว 41,000 ลูก ให้ผู้ประกอบการจัดงานทำข้อตกลงรับผิดชอบทั้งคดีแพ่งและอาญาหากเกิดปัญหา

“ยี่เป็งเชียงใหม่”12 ผู้ประกอบการได้รับอนุญาตปล่อยโคมลอยแล้ว 41,000 ลูกใน 8 อำเภอ ผู้ว่าฯย้ำให้นายอำเภอแต่ละพื้นที่ตรวจสอบต้องเป็นโคมที่ได้มาตรฐาน ทำข้อตกลงให้ผู้ประกอบการรับทั้งคดีแพ่งและอาญาหากเกิดเหตุการณ์

เมื่อวันที่ 18 ต.ค.66 ที่ห้อง POC อาคารอำนวยการศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่พร้อมด้วยนายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผวจ.เชียงใหม่,นายอรรถวุฒิ พึ่งเนียม ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ได้ประชุมและแถลงมาตรการปลอดภัยในการปล่อยโคมลอย โคมไฟในช่วงเทศกาลลอยกระทงหรือยี่เป็งเชียงใหม่ 2566 โดยมีนายอำเภอและผู้แทนจากอำเภอแม่แตง,ดอยสะเก็ด,สันทราย,แม่ริม,สันป่าตอง,ดอยหล่อและแม่ออนซึ่งเป็นพื้นที่มีการขอและอนุญาต รวมทั้งผู้ประกอบการ ออกาไนซ์ที่จัดงาน,ผอ.ททท.สำนักงานเชียงใหม่และผอ.ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่,อุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ฝ่ายปกครองเชียงใหม่เข้าร่วม

ทั้งนี้มีผู้ยื่นขออนุญาตและได้รับอนุญาตให้ปล่อยโคมลอยในระหว่างวันที่ 27-28 ต.ค.66 แล้วจำนวน12 รายใน 8 อำเภอ 40,100 ดวง ประกอบด้วยอำเภอแม่แตง วันที่ 27-28 ปล่อยวันละ 1,000 ดวง บ้านห้วยไร่หมู่ 9 ตำบลขี้เหล็ก ,อำเภอสันทรายปล่อยวันละ 2,000 ดวงที่สนามฟุตบอลสนามกอล์ฟรอยัลเชียงใหม่และอีกจุดปล่อยวันที่ 27 พฤศจิกายน 4,000 ดวงที่ธุดงคล้านนาหมู่ 8 ตำบลหนองหาร,อ.แม่ออน 6พันดวงพื้นที่ม.2 ต.บ้านสหกรณ์,อีกจุด ม.9อ.ดอยหล่ิอ 2 พันที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมดอยหล่อ,อ.ดอยสะเก๋ดท่หนองบัวพระเจ้าหลวง 10,000ดวงที่โรงแรมฮอไรซันวิลเลจและสวตทวีชล 500 ดวง,อ.แม่ริมที่วัดเปิงฟ้าป่าอ้อย 10,000ดวง,อ.สันป่าตอง 3,000 ดวง ม.7 ต.น้ำบ่อหลวงและ อ.สันกำแพง 1,600 ดวงที่เชียงใหม่ อาร์ต มิวเซียมสันกำแพง ม.10 ต.ร้องวัวแดง และอยู่ระหว่างการขออนุญาตเพิ่มเติมที่อ.จอมทองกับอ.สันป่าตอง

นายอรรถวุฒิ พึ่งเนียม ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ ได้ประชุมซักซ้อมมาตรการเพื่อความปลอดภัยในการจุดและปล่อยโคมลอย โดยชี้แจงข้อกฎหมายว่าด้วยการเดินอากาศ คำสั่งคสช.ที่27/2557และประกาศจังหวัดเชียงใหม่ โดยย้ำว่าให้ทั้ง 8 อำเภอในเบื้องต้นที่มีการอนุญาตให้ปล่อยโคมลอยได้ไปทำสัญญาข้อตกลงกับผู้ประกอบการที่จัดงานในการปล่อยโคมลอย ซึ่งจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบความเสียหายทั้งทางแพ่งและอาญา หากเกิดเหตุการณ์ขึ้น รวมถึงสถานที่จัดงานจะต้องเป็นที่โล่งโดยย้ำให้อำเภอตรวจสอบให้ชัดเจน และกำหนดจุดการปล่อยโคมของแต่ละคนต้องห่างกัน 2 เมตร

“สำหรับโคมลอยที่จะปล่อยในแต่ละพื้นที่จัดงาน ให้จัดทำสัญลักษณ์ที่ชัดเจน โคมจะต้องได้มาตรฐานมผช. รวมทั้งจัดเตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์ บุคลากรในการดูแลความปลอดภัยไว้ให้พร้อม ทั้งรถกู้ภัย รถดับเพลิง อุปกรณ์ดับเพลิงต่างๆ รวมทั้งการจัดเก็บซากโคมหรือขยะหลังจัดกิจกรรม หวังว่าผู้ประกอบการทั้ง 12 รายที่ขออนุญาตครั้งนี้จะจัดงานให้สวยงาม ตราตรึงใจและสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวและรับผิดชอบต่อส่วนรวมเพื่อครั้งต่อไปทางจังหวัดจะได้พิจารณาเพิ่มขึ้น”ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวและว่า

ตั้งแต่ 1 พ.ย.66 นี้ ท่าอากาศยานเชียงใหม่จะเปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งอาจจะมีเที่ยวบินเพิ่มขึ้นมา ดังนั้นเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยก็ต้องเน้นย้ำทุกอำเภอให้ประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาชน หากไม่ได้ขออนุญาตห้ามปล่อยเด็ดขาดหากพบจะมีความผิด ซึ่งตอนนี้ประกาศจังหวัดเชียงใหม่ที่กำหนดอนุญาตปล่อยโคมลอยไม่ใช่วันขึ้น 15 ค่ำ หรือวันกระทงเล็ก กระทงใหญ่แต่จะอนุญาตให้ปล่อยในพื้นที่ที่ขออนุญาตเท่านั้น หากวัด ชุมชน เทศบาลหรืออบต.ใดจะปล่อยหากไม่ใช่พื้นที่เขตปลอดภัยการบินหรือเซฟโซนที่ครอบคลุม 6 อำเภอ 39 ตำบลที่เป็นแนวขึ้นลงเครื่องบินและห้ามปล่อยเด็ดขาดนั้น หากชาวบ้านจะปล่อยก็ต้องขออนุญาต

ด้านนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ในเรื่องการปล่อยโคมลอยนี้ก็ขอเน้นย้ำทุกพื้นที่ให้คำนึงถึงส่วนรวมด้วย โดยทุกโคม ทุกชิ้นต้องได้มาตรฐานมผช.ซึ่งตนจะสุ่มออกตรวจผู้ผลิตพร้อมกับทางอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ นอกจากนี้ขอให้เพิ่มความระมัดระวังในรัศมี 500 เมตรจากจุดปล่อยโคม ทางจังหวัดยืนยันไม่ได้ห้ามไม่ให้นายอำเภออนุญาต แต่การอนุญาตจะต้องอยู่ภายใต้ความคาดหวังของประชาชนที่ต้องการให้รัฐดูแลเรื่องความปลอดภัย ต้องการให้คนในสังคมอยู่ร่วมกันได้

“ในขณะนี้ยังไม่มีอำเภอไหนขออนุญาตปล่อยโคมควันหรือโคมขนาดใหญ่ แต่ก็ขอย้ำว่าหากตรวจสอบพบว่ามีการลักลอบปล่อยก็จะมีความผิดและถูกดำเนินคดี แต่หากอยากปล่อยให้ยื่นขออนุญาตมา เพราะยังสามารถยื้นขออนุญาตได้ถึงวันที่ 27 ต.ค.นี้ เท่าที่รับฟังผู้ประกอบการจัดงานบอกว่าจะเป็นผู้จัดเตรียมโคมและไม่อนุญาตให้นำโคมมาเองหรือจากที่อื่นมา แต่หากมีการนำโคมลอยที่ไม่ได้มาตรฐานมาปล่อยและเกิดปัญหา ทางบริษัททัวร์จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ”ผวจ.เชียงใหม่ กล่าว

ขณะที่นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า ในสว่นของภาคการท่องเที่ยวเองขอเน้นเรื่องความปลอดภัย ตลอดจนความคุ้มค่าของเงินที่นักท่องเที่ยวจ่าย เพราะมีการขายแพคเกจให้กับนักท่องเที่ยว สิ่งที่จะสะท้อนหลังการจัดงานเป็นส่วนสำคัญ นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องการบริหารจัดการเรื่องขยะ รักษาสิ่งแวดล้อมต้องทำให้มีประสิทธิภาพ นักท่องเที่ยวคงไม่อยากมาซ้ำหากมีดราม่าเกิดขึ้น และสุดท้ายคือขอให้ดูแลนักท่องเที่ยวที่เข้ามา การให้คำแนะนำต่างๆ รวมถึงวิธีการปล่อยโคมด้วย.

 

You may also like

กลุ่ม Chiang Mai Pride จับมือร่วมกับ Asset World Corporation (AWC) และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดงาน “Chiang Mai Colourful Pride Month 2024” เพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ และเชื่อมโยงการท่องเที่ยว

จำนวนผู้