เชียงใหม่คึกคักเกือบหนึ่งหมื่นคนร่วมกิจกรรม “ปั่นเพื่อแม่”

เชียงใหม่คึกคักเกือบหนึ่งหมื่นคนร่วมกิจกรรม “ปั่นเพื่อแม่”

เชียงใหม่คึกคักประชาชนเกือบหนึ่งหมื่นคนร่วมกิจกรรม “ปั่นเพื่อแม่” ร่วมจารึกประวัติศาสตร์และแสดงความจงรักภักดีฯ พ่อเมืองเชียงใหม่ปลื้มภาพรวมการจัดงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

วันที่ 16 ส.ค.58 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ 1001-7103 มารับเสื้อโดยแยกตามหมวดอักษร หลังจากที่มีการแจกเสื้อพระราชทานให้กับผู้ที่ลงทะเบียน 1,000 คนแรกไปเมื่อวันที่12 สิงหาคม ซึ่งวันนี้มีนักปั่นที่ลงทะเบียนเดินทางมาขอรับเสื้อก่อนเวลาแจกที่กำหนดไว้คือ 10.00 น. กว่า 1,000 คน  โดยทางจังหวัดเชียงใหม่ได้เริ่มแจกเสื้อให้แก่นักปั่นส่วนที่ลงทะเบียนเกินกว่า 1,000 คน ในเวลา 09.30 น. โดยมีนายศุภชัย เอี่ยวสุวรรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เดินตรวจความเรียบร้อย

อย่างไรก็ตามหลังจากประชาชนทยอยเดินทางมาจำนวนมากขึ้น ก็เริ่มมีปัญหาสำหรับนักปั่นบางรายที่ยืนยันว่าได้ลงทะเบียนแล้วแต่ไม่มีรายชื่อ อย่างไรก็ตามทางจังหวัดได้เปิดช่องให้ผู้ที่ไม่มีชื่อและมาลงทะเบียนใหม่ลงทะเบียนสำรองไว้ กรณีที่หากมีเสื้อที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ผลิตเพิ่มคงเหลือจะแจกจ่ายให้ผู้ที่มาลงทะเบียนใหม่ทั้งหมด

นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ภาพรวมของการจัดกิจกรรมในช่วงเช้าทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จะมีปัญหาบ้างก็ตรงที่ลงทะเบียนรับเสื้อ ซึ่งมีผู้ที่ลงทะเบียนส่วนที่เพิ่มกว่า 6,000 คน  และมีผู้เดินทางมาแสดงตัวรับเสื้อ 5,000 กว่าคน ซึ่งจะเหลือเสื้ออีกประมาณ 1,000 กว่าตัว ก็สั่งให้แจกจ่ายให้กับผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนเข้าร่วมปั่นในช่วงเวลาที่เปิดรับสมัครและมาแสดงความจำนงของร่วมปั่นในวันนี้ ซึ่งมีผู้ที่มาลงทะเบียนตั้งแต่ช่วงเช้ามีประมาณ 800 กว่าคน ก็จะแจกเสื้อที่ผู้ไม่มารับ 1,000 กว่าตัวนั้นคาดว่าจะแจกได้ครบทั้งจำนวนที่มีผู้มาลงทะเบียนในวันนี้

“ส่วนผู้ที่ไม่มารับหรือมียอดค้างไม่มีผู้มารับเสื้อคาดว่าส่วนหนึ่งมาจากการลงทะเบียนแทนกัน ซึ่งตอนที่มารับเสื้อเราให้แสดงบัตรประจำตัวประชาชนด้วย ต้องมาลงชื่อเพื่อรับเสื้อ เมื่อไม่มีบัตรมาแสดงก็ไม่สามารถรับเสื้อได้ แต่ที่มีคือเอาบัตรมาแสดงแต่เจ้าตัวไม่มา แจ้งมาว่ารับให้ลูกแล้วจะตามมาปั่นด้วยในช่วงงาน บอกติดงานอยู่เดี๋ยวมาปั่น ซึ่งเราก็อนุโลมให้รับแทนได้ เพราะมีบัตรประจำตัวมาแสดงเราก็ให้ทุกคน”ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวและชี้แจงอีกว่า

ภาพรวมการจัดกิจกรรม Bike for Mom สำหรับ จ.เชียงใหม่ก็ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ มีปัญหาบ้างในช่วงมื้อเที่ยงที่อาหารไม่เพียงพอ เพราะเป้าหมายคืออาหารเย็น เพราะกำหนดลงทะเบียนช่วงบ่ายโมงและกิจกรรมปั่นเริ่มบ่ายสามโมง หลังจากนั้นจะมีช่วงที่รอพิธีการ ซึ่งมีการเตรียมการไว้มากกว่ามื้อเที่ยง

ทางด้านนายวิรุฬ พรรณเทวี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ตัวเลขผู้ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมปั่นเพื่อแม่ทั้งหมด 8,540 คน และมีผู้ที่ร่วมปั่นจักรยานจำนวน 7,800 คน ซึ่งยังไม่รวมกับผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนและมาร่วมกิจกรรมอีกจำนวนมาก ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนร่วมปั่นเพื่อบันทึกสถิติโลกกินเนสบุ๊คเวิล์ดเรคคอร์ดจำนวน 2,000 คนนั้น ในการสแกนที่จุดแรกมีจำนวน 1,992 คน โดยจุดแรกที่ยื่นบาร์โค้ดบริเวณโรงแรมศิรินาถการ์เด้นมีจำนวน 1,919 คน แต่สแกนเข้าระบบได้จริง 1,852 คน

ทางด้านพ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ ผู้กำกับการกลุ่มงานจราจรตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ทางงานจราจรได้ระดมกำลังทั้งหมดรวมทั้งอาสาสมัครมาช่วยอำนวยความสะดวกด้านการจราจรรวมกว่า 300 คน ดูแลตลอดเส้นทางปั่นและภายในศูนย์ประชุมฯ ซึ่งทุกอย่างก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนทีมสจ๊วตทางตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่จัดทีมจำนวน 40 คนมาดูแลนักปั่นๆ 1 คนดูแลนักปั่น 50 คน ขณะที่มาร์แชลทางพลรบพิเศษที่ 5 เป็นผู้ควบคุมดูแล โดยขบวนเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเนื่องจากปล่อยเป็นช่วงๆ ละ 50 เมตรแบ่งเป็น 7 กลุ่ม 6 แถว

หลังจากนั้นในเวลา 13.00 น.ได้เริ่มตั้งขบวนสำหรับนักปั่นกลุ่มแรกที่ร่วมปั่นเพื่อบันทึกสถิติโลก 2,000 คน ซึ่งนายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผวจ.เชียงใหม่ได้เปิดกรวยถวายพระพรและตัดริบบิ้น จากนั้นขบวนเริ่มเคลื่อนในเวลา 15.19 น.โดยคันสุดท้ายที่ออกจากศูนย์ประชุมฯในเวลา 16.12 น.

ทั้งนี้ในขบวนปั่น ได้เกิดอุบัติเหตุ 9 ราย ได้แก่ น.ส.วณฤมล สุคนธ์ธารากุล อายุ 52 ปี บาดเจ็บจากจักรยานเกี่ยวกันล้ม ทำให้มีแผลถลอกที่เข่า มือขวา และโหนกแก้ม ทีมพยาบาลช่วยทำแผลเบื้องต้น ก่อนนำส่งโรงพยาบาล รายที่ 2 จักรยานแฉลบที่บริเวณวงเวียนราชพฤกษ์ทำให้นายกำธร เดชอำนวยธร อายุ 59 ปี ได้รับบาดเจ็บที่หัวเข่าทางทีมแพทย์นำส่งโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ รายที่ 3 น.ส.ณัฐมนน กอรี อายุ 18 ปี รู้สึกหน้ามืด จะเป็นลม จึงแวะพักจุดปฐมพยาบาล และอาการดีขึ้น สามารถปั่นกลับยังจุดสิ้นสุดได้ รายต่อมา นายณัฐธัญ  ศรีแดงจันทร์ อายุ 16 ปี เกิดอุบัติเหตุจักรยานล้ม ทำให้แขนซ้ายผิดรูป มีแผลถลอกที่เข่าซ้าย คาดว่าแขนอาจหัก ทีมพยาบาลได้ดามแขน ประคบเย็น ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่

รายที่ 5 ร.ต.ท.บุญทิม ปานคำ อายุ 57 ปี จักรยานเกี่ยวกันล้ม มีแผลถลอกที่เข่าทั้ง 2 ข้าง และศอกซ้าย ทีมพยาบาลให้การช่วยเหลือ และให้ผู้ป่วยกลับบ้าน รายที่ 6 น.ส.ชนันท์ธิดา ชำมะรี อายุ 15 ปี จักรยานเกี่ยวกันล้มบริเวณถนนฝั่งตรงข้ามตลาดต้นพยอม ผู้ป่วยสลบ ทีมแพทย์ปฐมพยาบาลเบื้องต้นและนำตัวส่ง รพ.มหาราชนคร เชียงใหม่ และรู้สึกตัวแล้ว กำลังอยู่ระหว่างการรักษา รายที่ 7 นายสิทธิพงษ์  ฟองสา เป็นตะคริวที่ขาทั้ง 2 ข้างขณะปั่น ทีมแพทย์ปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนนำส่งโรงพยาบาล รายที่ 8 นายสมภพ วรรณอุบล อายุ 56 ปี จักรยานเกี่ยวกันล้ม ข้อศอกขวา และเข่าขวาถลอก ได้รับการปฐมพยาบาลก่อนกลับบ้าน รายสุดท้ายนายพิชัย ฮ.ตระกูล อายุ 34 ปี หน้ามืดเป็นล้ม ทีมแพทย์ปฐมพยาบาลแล้วนำส่งโรงพยาบาล เพื่อให้น้ำเกลือ และนอนรอดูอาการที่ห้องฉุกเฉิน

ขณะเดียวกัน ที่บริเวณอุทยานราชพฤกษ์ทางเทศบาลเมืองแม่เหียะได้จัดอาหารว่างบริการนักปั่นในจุดพักรถ โดยขบวนนักปั่นจะมารวมตัวกันเพื่อร่วมถวายพระพรในเวลา 19.00 น.ก่อนที่จะปิดงาน.

You may also like

อบจ.เชียงใหม่ระดมเครื่องจักรและเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดพื้นที่สวนสาธารณะรถไฟ หวังพัฒนาให้เป็นปอดขนาดใหญ่ใจกลางเมือง

จำนวนผู้