เขื่อนใหญ่และอ่างเก็บน้ำไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว ขณะที่บ้านเรือนราษฎรและอาคารอยู่ระหว่างสำรวจเบื้องต้นพบหลายจุด

เขื่อนใหญ่และอ่างเก็บน้ำไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว ขณะที่บ้านเรือนราษฎรและอาคารอยู่ระหว่างสำรวจเบื้องต้นพบหลายจุด

แผ่นดินไหวจุดศูนย์กลางต.แม่คือ อ.ดอยสะเก็ด คนเชียงใหม่แตกตื่น พบ 15 อำเภอรับรู้เสียงและแรงสั่นสะเทือน ด้านชลประทานรายงานเขื่อนใหญ่ 2 แห่งยังมั่นคงแข็งแรง ชลประทานเชียงใหม่ยืนยันอ่างขนาดกลางและอาคารทุกแห่งไม่มีผลกระทบ ขณะที่จุดพื้นที่เบื้องต้นพบความเสียหาย 3 จุด

จากกรณีเกิดแผ่นดินไหวในจังหวัดเชียงใหม่ วัดความแรงสูงสุดได้ 4.1 แมกนิจูด เมื่อเวลา 04.36 น.จุดศูนย์กลางอยู่ตำบลแม่คือ อำเภอดอยสะเก็ดอธิบดีกรมปภ.มีหนังสือแจ้งผวจ.เชียงใหม่และลำพูนให้สำรวจความเสียหายและแจ้งเตือนประชาชน ขณะที่ชาวเชียงใหม่ตื่นตกใจตื่นจากเสียงกึกก้องและแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว ผู้ว่าฯเชียงใหม่สั่งสำรวจเขื่อนและอ่างเก็บน้ำ โดยให้ทางอำเภอและหน่วยงานที่รับผิดชอบรายงานเข้าศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ซึ่งยังไม่มีเหตุการณ์รุนแรง

นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ทุกอำเภอรายงาน ซึ่งพบว่า มีรับรู้แรงสั่นสะเทือน ได้ 15 อำเภอ จากทั้งหมด 25 อำเภอ  และยังไม่มีแผ่นดินไหวตาม หรือ Aftershock เกิดขึ้นตามมาโดยให้นายอำเภอ ทั้ง 25 อำเภอ ตรวจสอบความเสียหาย เบื้องต้นยังไม่พบรายงานความเสียหาย ให้ชลประทาน สำรวจความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อนแม่กวงอุดมธารา อ.ดอยสะเก็ด และเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อ.แม่แตง พบว่าแรงสั่นไหว ไม่กระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงของทั้ง 2 เขื่อน ให้นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ และนายกอปท.ทุกแห่ง สำรวจอาคารสูง บ้านเรือนที่ปลูกสร้างมานาน และบ้านเรือนที่ก่อสร้างอย่างง่าย เป็นเป้าหมายแรก ที่อาจได้รับผลกระทบจากแรงสั่นไหว ให้วัฒนธรรมจังหวัด, สำนักพุทธจังหวัด, สำนักศิลปากร ส่งจนท. ออกสำรวจวัดและโบราณสถาน ทุกแห่ง ในเบื้องต้นให้ทุกส่วนราชการ สำรวจอาคารสถานที่ในความรับผิดชอบของหน่วย และประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ ได้รับผลกระทบหรือไม่

นายนนทวัฒน์ วรรณา นายกเทศมนตรีตำบลแม่คือ นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบในพื้นที่โรงเรียนแม่คือวิทยา ตำบลแม่คืออำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อตรวจสอบความเสียหาย หลังเกิดแผ่นดินไหว วัดความแรงสูงสุดได้ 4.1 แมกนิจูด เมื่อเวลา 04 นาฬิกา 36 นาทีที่ผ่านมา โดย มีจุดศูนย์กลางอยู่ตำบลแม่คือ สร้างความแตกตื่นให้กับประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก และสามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ในหลายอำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ โดยหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลแม่คือได้ออกสำรวจทั่วพื้นที่ทันที โดยเฉพาะอาคารสูง ทั้งนี้พบว่าโรงเรียนแม่คือวิทยามีตึก 3 ชั้นซึ่งนับว่าสูงที่สุดในพื้นที่ จึงได้เร่งเข้าสำรวจ พบมีรอยร้าวในอาคารชั้นเรียน 1 จุด บริเวณบันไดทางเดินขึ้นอาคาร และภายในห้องสมุดของโรงเรียนซึ่งเป็นอาคารแยกต่างหากจากอาคารเรียน พบมีรอยร้าวใหม่บนฝ้าเพดาน 2 จุด นอกจากนี้ยังมีรายงานว่ามีบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงได้รับผลกระทบมีรอยร้าวอีก 2 หลัง อยู่ระหว่างการตรวจสอบความเสียหายเพิ่มเติม

ทางด้านสำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ รายงานว่าโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่กวงอุดมธารา ได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสภาพตัวเขื่อน และอาคารประกอบ รวมทั้งการซึมผ่าน ตัวเขื่อน ปรากฏว่า ไม่มีผลกระทบต่อเขื่อนแต่อย่างใด อยู่ในเกณฑ์ปกติ แข็งแรง ทั้งนี้จะได้ติดตามอย่างต่อเนื่องต่อไป โครงการชลประทานเชียงใหม่ได้ตรวจสอบสภาพตัวเขื่อน และอาคารประกอบอ่างขนาดกลางดังนี้
1อ่างฯแม่จอก
2.อ่างฯแม่ตูบ
3.อ่างฯโป่งจ้อ
4.อ่างฯสันหนอง
5.อ่างฯห้วยมะนาว
6.อ่างฯห้วยเดื่อ
7.อ่างฯแม่แหลงหลวง
8.อ่างฯแม่ทะลบหลวง
ยังคงมีความมั่นคงแข็งแรง แรงแผ่นดินไหวไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด

 

You may also like

บสย. รุกโมเดล “SMEs Digital Gateway” ปั้น 11 สาขาภูมิภาคสู่ศูนย์ที่ปรึกษาทางการเงิน

จำนวนผู้