ฮ่วมสืบสานประเวณีปี๋ใหม่เมืองต่อเนื่อง “บางกอกแอร์เวย์ส”จัดกิจกรรม “ม่วนใจ๋ต๋ามฮีต ปี๋ใหม่เมือง 2560”

ฮ่วมสืบสานประเวณีปี๋ใหม่เมืองต่อเนื่อง “บางกอกแอร์เวย์ส”จัดกิจกรรม “ม่วนใจ๋ต๋ามฮีต ปี๋ใหม่เมือง 2560”

ฮ่วมสืบสานประเวณีปี๋ใหม่เมืองต่อเนื่อง “บางกอกแอร์เวย์ส”จัดกิจกรรม “ม่วนใจ๋ต๋ามฮีต ปี๋ใหม่เมือง 2560” เพื่อสืบสานประเพณีสงกรานต์เชียงใหม่ ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์ที่คนเชียงใหม่อยากเห็น”

ที่วัดโลกโมฬี อ.เมืองเชียงใหม่ นายประวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่พร้อมด้วยพระครูไพบูลย์เจติยานุรักษ์ ประธานสงฆ์วัดโลกโมฬี,นายกฤตธกร สิรภาพจน์ ผู้อำนวยการอาวุโสส่วนสื่อสารการตลาด บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน),นายสุธน วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่,นางปิ่นนาถ เจริญผล ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่และอุบลนัดดา (ลิ้มจรูญ) สุภาวรรณ กรรมการผู้จัดการหนังสือพิมพ์ไทยนิวส์ ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดกิจกรรม“ม่วนใจ๋ต๋ามฮีต ปี๋ใหม่เมือง 2560” ซึ่งบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ร่วมกับสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่จัดขึ้นเพื่อให้ชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศได้สัมผัสบรรยากาศประเพณีสงกรานต์เชียงใหม่ในอดีต โดยกิจกรรม “ม่วนใจ๋ต๋ามฮีต ปี๋ใหม่เมือง 2560” จะจัดขึ้น ที่วัดโลกโมฬี จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2560

นายปวิณ ชำนิประศาสน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า มีความยินดีอย่างยิ่งที่สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ให้ความสำคัญในการส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามตามแบบอย่างในอดีต ในการจัดกิจกรรม “ม่วนใจ๋ต๋ามฮีต ปี๋ใหม่เมือง 2560” ขึ้น ซึ่งจะทำให้คนเชียงใหม่รุ่นใหม่ ๆ และนักท่องเที่ยวได้เห็นประเพณีและวัฒนธรรมอันสวยงาม วิถีชีวิตอันเรียบง่าย อบอุ่นแบบล้านนา ด้วยพลังความร่วมมือของทุกภาคส่วน

ด้านนายกฤตธกร สิรภาพจน์ ผู้อำนวยการอาวุโสส่วนสื่อสารการตลาด บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บางกอกแอร์เวย์สได้จัดกิจกรรม “ม่วนใจ๋ต๋ามฮีต ปี๋ใหม่เมือง” ขึ้นเป็นปีที่ 3 แล้วภายใต้แนวคิด “งานสงกรานต์ที่คนเชียงใหม่อยากเห็น” เพื่อแสดงถึงประเพณีและวัฒนธรรมอันสวยงามของจังหวัดเชียงใหม่ โดยในปีที่แล้วเราได้กระแสตอบรับที่ดีมาก ทั้งจากจังหวัดฯ สื่อมวลชน ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่เข้ามาเยี่ยมชมกิจกรรมต่าง ๆ

นอกจากนี้ บริษัทฯยังได้รับใบประกาศเกียรติคุณจากวัฒนธรรมจังหวัด ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นคำตอบอันสมบูรณ์ว่าเราได้ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับพื้นที่แล้วจริง ๆ  สำหรับกิจกรรมทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแนวคิดจาก “จัดแล้วเราได้อะไร” มาเป็น “จัดแล้วพื้นที่ได้อะไร” ซึ่งผลลัพธ์ที่เราได้นั้น เรามองเห็นการกระจายรายได้สู่ชุมชน ความสุขของชุมชนในการมีส่วนร่วม การสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันระหว่างองค์กรต่างๆ รวมถึงวัดและชุมชน และอีกหลาย ๆ ประการ

ทางด้านนายสุธน วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่ดีมาก ที่ภาคเอกชนได้เข้ามาร่วมผลักดันกิจกรรมของท้องถิ่น โดยร่วมมือกับภาครัฐ จัดกิจกรรมที่อิงไปตามรูปแบบของประเพณีวัฒนธรรม สามารถสร้างความรู้สึกภาคภูมิใจให้คนในท้องถิ่น อยากจะมาร่วมกิจกรรมเพื่ออนุรักษ์สืบต่อไป ส่วนนักท่องเที่ยวที่มาเยือน ไม่ว่าจะชาวไทย หรือต่างประเทศ ก็ได้มีโอกาสซึมซับกับกิจกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดเชียงใหม่ เกิดภาพประทับใจในศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของเรา และบอกต่อในมุมมองที่เขาได้สัมผัส

ขณะที่นางปิ่นนาถ เจริญผล ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวเสริมเกี่ยวกับแนวโน้นการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ว่า ปีนี้เป็นปีที่แนวโน้มการเติบโตของนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น โดยสีสันของเทศกาลสงกรานต์เชียงใหม่เป็นสิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ดิฉันรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่บางกอกแอร์เวย์สเป็นภาคเอกชนที่นำร่องจัดกิจกรรมเพื่อสืบสานประเพณีท้องถิ่น

ทางด้านพระครูไพบูลย์เจติยานุรักษ์ ประธานสงฆ์วัดโลกโมฬี กล่าวว่า ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ได้เห็นความสำคัญและดึงวัฒนธรรมประเพณีเข้าสู่วัด จากที่เคยละเลยมานาน ในส่วนของทางวัดได้ร่วมสนับสนุนกิจกรรมปี๋ใหม่เมืองมาโดยตลอด สำหรับปีนี้รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทำงานร่วมกับภาครัฐและเอกชน จัด “ม่วนใจ๋ต๋ามฮีต ปี๋ใหม่เมือง 2560”  และในวันที่ 13 เมษายน 2560 ยังมีโอกาสได้ร่วมจัดขบวนแห่สรงน้ำพระ ซึ่งเราได้อัญเชิญ “หลวงพ่อเงินเปิดโลกทันใจ” ให้ประชาชนได้สักการะเป็นครั้งแรกด้วย

สำหรับกิจกรรมปีนี้ จะเปิดโอกาสให้ผู้สนใจที่อาจจะไม่สะดวกร่วมกิจกรรมสงกรานต์ในช่วงกลางวัน ซึ่งจัดตามจุดต่าง ๆ ทั่วเมืองเชียงใหม่ สามารถเข้าร่วมกิจกรรมสงกรานต์ในภาคค่ำได้ ตั้งแต่เวลา 18.00 -21.00 น.  โดยกิจกรรมประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก  ส่วนแรก เป็นกิจกรรมสาธิต  มีการสาธิตทำตุงไส้จ้าง ช่อ การทำขนมพื้นเมือง ทำข้าวต้มมัด ซึ่งผู้มาร่วมงาน สามารถชมและทดลองทำด้วยตัวเองได้อีกด้วย ส่วนที่สอง เป็นกิจกรรมสืบสานศาสนาประเพณี  สรงน้ำพระเพื่อความเป็นสิริมงคล และส่วนที่สาม เป็นกิจกรรมแสดงศิลปวัฒนธรรมและบันเทิง  อาทิ ฟ้อนรำ ดนตรีสะล้อซอซึง และกาดหมั้วครัวฮอม จำหน่ายเครื่องดื่ม ขนม อาหารพื้นเมือง ในราคาย่อมเยาว์ ซึ่งรายได้จากการจำหน่ายทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่าย จะมอบเพื่อสนับสนุนกิจกรรมสืบสานวัฒนธรรมของทางวัดโลกโมฬีต่อไป

นอกจากจะมีกิจกรรมภาคค่ำแล้ว สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ยังได้จัดขบวนในช่วงกลางวันเพื่อร่วมในขบวนแห่ประเพณีสรงน้ำพระ (13 เมษายน 2560)  และขบวนดำหัวผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ (15 เมษายน 2560)อีกด้วย ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรม “ม่วนใจ๋ต๋ามฮีต ปี๋ใหม่เมือง 2560” ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2560 ตั้งแต่เวลา 18.00-21.00 น. ณ วัดโลกโมฬี  ถนนมณีนพรัตน์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ และติดตามเพิ่มเติมได้จากแฟนเพจ Bangkok Airways.

You may also like

บสย. จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โครงการ “บสย. ร่วมใจ ทำดี เพื่อสังคม” ครั้งที่ 2 ร่วมซ่อมแซม ทาสี เครื่องเล่นเด็ก ปลูกต้นไม้ ณ สวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์

จำนวนผู้