หมอกควันไฟป่าระอุยิ่งขึ้น 6 จังหวัดดัชนีคุณภาพอากาศแย่ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน

หมอกควันไฟป่าระอุยิ่งขึ้น 6 จังหวัดดัชนีคุณภาพอากาศแย่ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน

หมอกควันไฟป่าระอุยิ่งขึ้น 6 จังหวัดดัชนีคุณภาพอากาศแย่ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน เชียงใหม่อ่วมผู้ว่าฯปล่อยแถวรถฉีดพ่นละอองน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ รองแม่ทัพภาคที่ 3 เตรียมขึ้นฮ.สำรวจ แนะหาช่องลมสร้างที่ฉีดพ่นน้ำจับฝุ่นพิษ

วันที่ 21 ก.พ.62 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนส่อเค้ารุนแรงเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่เมื่อวาน(20 ก.พ.62)พบจุด Hot Spot เกิดขึ้นหลายจุดและมีไฟป่าเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทั้งจังหวัดตาก พะเยา ลำพูนและเชียงใหม่ โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่พบมีไฟไหม้ป่าเกิดขึ้นหลายจุดในอำเภอจอมทอง แม่ออนพร้าวและแม่แตง

กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควัน กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้ารายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศ(อ้างอิงของกรมควบคุมมลพิษ)ระบุว่ามี 6 จังหวัดที่ดัชนีคุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ ค่าpm2.5 ที่จัดวัดศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่มีค่า 57 ไมโครกรัมต่อลบ.ม.ที่โรงเรียนยุพราชฯ 50 ไมโครกรัมต่อลบ.ม.และที่แม่แจ่ม 61 ไมโครกรัมต่อลบ.ม.

จังหวัดลำปางค่า pm2.5 เกินค่ามาตรฐาน(มากกว่า 50 ไมโครกรัม) 3 สถานียกเว้นสถานีตรวจวัดที่ต.สบป้าด อยู่ที่ 49 ไมโครกรัมต่อลบ.ม.ต่ำกว่าค่ามาตรฐานเพียง 1 เท่านั้น จังหวัดลำพูน 71 ไมโครกรัมต่อลบ.ม.จังหวัดน่านเกินค่ามาตรฐานทั้ง 2 สถานี จังหวัดพะเยา 51 ไมโครกรัมต่อลบ.ม.และจังหวัดตาก 56 ไมโครกรัมต่อลบ.ม.

พลตรีบัญชา ดุริยพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 ได้สั่งการในกลุ่มไลน์กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ฯวันนี้ขอทราบสถานการณ์จุดเกิดไฟป่าในพื้นที่ จว.ลำปาง  ลำพูน เชียงใหม่ และให้ฝ่ายเสนาธิการทหารฯ มาประจำที่กองบัญชาการควบคุมฯเพื่อประสานงาน  และให้หารือถึงแนวทางเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศและพ่นละอองน้ำเพื่อจับฝุ่น โดยให้ทำกรณีของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ให้หาแหล่งน้ำบนดอยสุเทพที่เป็นร่องลมถ้าได้มีร่องลมด้วย  แล้วมีอ่างน้ำตรงบริเวณที่จะฉีดพ่นละอองน้ำนั้นด้วย เมื่อหมอกควันเข้ามาสู่ละอองน้ำเก็บตกฝุ่นละอองพิษลงมา ก็จะได้ลมดีเพิ่มเติมเพิ่มมากขึ้น โดยให้หารือกับกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดเชียงใหม่และมณฑลทหารบกที่ 33ทั้งนี้ในเช้าวันนี้จะใช้เฮลิคอปเตอร์ขึ้นไปสำรวจและตรวจพื้นที่ดอยสุเทพและพื้นที่ด้านทิศใต้ดอยสุเทพด้วยตนเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ในวันนี้ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ จะเป็นประธานปล่อยขบวนรถฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ทำแผนในการแก้ปัญหาหมอกควันโดยให้ระดมรถดับเพลิงเพื่อฉีดพ่นน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ.ไปจนถึงสิ้นเดือนเม.ย.เป็นระยะๆ.

You may also like

อบจ.เชียงใหม่​ ร่วมภาคีเครือข่าย เฉลิมพระเกียรติ​ในหลวง ร.10 ครบ 6 รอบ “ปลูกต้นไม้ ปล่อยปลา ที่หนองเขียว”

จำนวนผู้