สั่งชุดฉก.+ทหารฝังตัวในพื้นที่ควบคุมไฟป่า ขู่ให้ใบเหลือง-แดงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

สั่งชุดฉก.+ทหารฝังตัวในพื้นที่ควบคุมไฟป่า ขู่ให้ใบเหลือง-แดงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

เร่งเครื่อง 7 วันตามข้อสั่งการ”ลุงตู่” หลายพื้นที่จัดชุดส่งทหารเข้าฝังตัวในพื้นที่ ด้านเชียงใหม่ส่งชุดปฎิบัติการเฉพาะกิจฝังตัวใน 83 ตำบล 23 อำเภอที่เกิดไฟป่าซ้ำซาก เชื่อมาตรการจะได้ผล ยันหากพื้นที่ใดหยุดไฟไม่ได้ ทั้งตักเตือนและไล่ออกกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

วันที่ 3 เม.ย.62 ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์แก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้ชุดปฎิบัติการเฉพาะกิจซึ่งเป็นกำลังผสมประกอบด้วยทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และผุ้นำชุมชน ชุดละ 10 นาย ได้เริ่มลงพื้นที่ฝังตัวใน 83 ตำบล  23 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ที่เกิดไฟป่าซ้ำซาก เพื่อทำงานด้านจิตวิทยามวลชน ให้คำแนะนำด้านสุขภาพ อบรมส่งเสริมอาชีพทดแทนการหาของป่า  รวมทั้งออกลาดตระเวนและชี้จุดที่เกิดไฟป่า เพื่อยับยั้งการเผาป่าตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ที่จะต้องลดการเกิดไฟป่าลงให้ได้ภายใน 7 วันโดยคาดว่าสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่จะดีขึ้น

“ชุดเฉพาะกิจที่ลงไปฝังตัวในพื้นที่ครั้งนี้ จะทำงานร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่ทั้ง 83 ตำบลที่เป็นพื้นที่เสี่ยงและมีปัญหาไฟป่า ซึ่งผู้นำชุมชนเหล่านี้จะต้องรู้ว่าในหมู่บ้านมีใครเข้าป่าและหากยังไม่สามารถหยุดยั้งได้ ครั้งแรกก็จะให้ใบเหลืองคือตักเตือนก่อน แต่หากยังมีการเกิดไฟในพื้นที่ซ้ำขึ้นมาอีกก็จะให้ใบแดง ซึ่งเป็นการลงโทษทางวินัยคือให้ออก”รองผวจ.เชียงใหม่ กล่าวและว่า เพื่อยุติการเผาในพื้นที่ป่าในพื้นที่ 9 จังหวัดโดยเร็วตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ทางผวจ.เชียงใหม่ได้เชิญผู้ว่าราชการจังหวัด 9 จังหวัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชน ภาควิชาการร่วมประชุมในวันที่ 4 เม.ย.นี้ที่โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว

ส่วนเรื่องการดูแลสุขภาพพี่น้องประชาชนในช่วงที่คุณภาพอากาศยังมีผลกระทบนั้น ได้ให้แต่ละพื้นที่ดำเนินการจัดห้องปลอดฝุ่นสำหรับกลุ่มเสี่ยง คนชรา เด็ก ผู้ที่ป่วยเป็นภูมิแพ้ และที่ศูนย์เอสเอ็มอี ภายในศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ซึ่งเป็นศูนย์ที่จัดทำเซฟตี้โซนให้ก่อน ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค.-2 เม.ย.มีผู้มาใช้บริการ 275 ราย และมีครอบครัวที่มาจากจังหวัดลำพูนมานอนค้างที่ศูนย์ฯด้วย ส่วนหน้ากากอนามัยทางจังหวัดได้แจกให้ประชาชนแล้ว 1.7 ล้านชิ้น โดยขณะนี้ได้เพิ่มจำนวน N95 ให้มากและหากประชาชนต้องการให้ขอรับที่อำเภอหรือสถานีอนามัยใกล้บ้าน เนื่องจากหน้ากากอนามัยจะมีอายุการใช้งานด้วย

ด้านพลตรีบัญชา ดุริยพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ได้ปรับแผนการทำงานแก้ไขวิกฤตหมอกควัน 9 จังหวัดภาคเหนือ โดยได้กำหนดพื้นที่ปฏิบัติการที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดไฟไหม้ป่าแต่ละจังหวัด ลงรายละเอียดถึงตำบล การจัดกำลังลงพื้นที่ เน้นกลุ่มผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง ทนตรากตรำ  เพราะต้องพักแรมในพื้นที่ พร้อมเสบียงและน้ำดื่ม  เบื้องต้นกำหนดภารกิจ 7 วัน เริ่มตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 9 เมษายน  โดยทุกชุดปฏิบัติการจะต้องรายงานสถานการณ์หรือเหตุด่วน  รวมถึงต้องชี้จุดไฟไหม้ เพื่อเพิ่มเติมกำลังเข้าดับไฟ หรือจัดส่ง เฮลิคอปเตอร์ไปทิ้งน้ำดับไฟได้

ส่วนคุณภาพอากาศในจังหวัดเชียงใหม่ เช้าวันนี้(3 เม.ย) ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก pm 2.5 สูงเกินมาตรฐาน เฉลี่ย110-130 ไมโครกรัมต่อลบ.ม. อยู่ในเกณฑ์ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะที่จุดความร้อนหรือ Hot Spot ใน 9 จังหวัดภาคเหนือจำนวน 763 จุด มากที่สุดคือแม่ฮ่องสอน 312 จุด เชียงใหม่ 161 จุด เชียงราย 112 จุด ลำปาง 37 จุด พะเยา 29 จุด ตาก 22 จุด น่าน 15 จุด แพร่ 14 จุดและลำพูน 1 จุด

ส่วนทางด้านนายวรพจน์ คุณาวิวัฒนากูร หัวหน้าเวรพยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ  กล่าวว่า ช่วงบ่ายถึงเย็นวันนี้ จะมีการก่อตัวของกลุ่มเมฆฝนในจังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียง แต่เป็นกลุ่มฝนขนาดเล็ก ประมาณร้อยละ 10 ซึ่งจะช่วยบรรเทามลพิษหมอกควันลงได้บ้าง ส่วนปฎิบัติการฝนหลวงยังไม่สามารถทำได้ เนื่องจากความชื้นไม่เพียงพอ ต้องอาศัยฝนตามธรรมชาติมาช่วยชะล้างหมอกควันเท่านั้น

ต่อมานายภณวัชร์นันท์ ไกรมาตย์ นายกสมาคมนักประดิษฐ์และนวัตกรรมแห่งประเทศไทย นักประดิษฐ์ 5 เหรียญทองอัจฉริยะโลก ได้นำลูกบอลดับเพลิงซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ได้รับการจดสิทธิบัตรและส่งออกไปยังต่างประเทศที่มีปัญหาไฟป่าทั้งสหรัฐอเมริกา รัสเซีย ประเทศตะวันออกกลาง นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย แคนาดา บราซิล มามอบให้กับศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ โดยมีนายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผวจ.เชียงใหม่เป็นผู้รับมอบและจะส่งต่อให้กับชุดเฉพาะกิจที่ลงปฏิบัติการดับไฟป่าทันที

นายภณวัชร์นันท์ กล่าวว่า สำหรับลูกบอลดับไฟนี้ เหมาะสำหรับดับไฟป่าซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ได้คิดค้นและทดลองแล้ว โดยจัดทำขึ้นเป็นการเฉพาะเพื่อส่งมอบให้กับจังหวัดเชียงใหม่ โดยลูกบอลขนาดใหญ่จำนวน 150 ลูก และลูกเล็ก 150 ลูก โดยบอลลูกใหญ่เหมาะกับพื้นที่เกิดไฟป่าขนาดใหญ่ โดยเมื่อโยกลูกบอลเข้าไปเมื่อกระทบกับไฟจะระเบิดสารเคมีดับไฟออกมาครอบคลุมพื้นที่ 2×2 ตารางเมตร แต่จะมีข้อเสียคือมีเสียงที่ดังมากถึง 140 เดซิเบล แต่ประสิทธิภาพจะสูงสามารถดับไฟและเชื้อเพลิงที่ต้นไม้ได้ให้ดับสนิท ส่วนบอลลูกเล็ก เหมาะสำหรับดักไฟไม่ให้ลุกลาม ซึ่งบอลลูกใหญ่จะมีราคา 2,800 บาทต่อลูกและลูกเล็กราคา 1,900 บาทต่อลูก ครั้งนี้ได้นำมามอบให้เพื่อสนับสนุนการดับไฟในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะช่วยเซฟเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปดับไฟในสถานการณ์ที่รุนแรงได้ดีด้วย.

 

You may also like

บสย. เปิด 4 บริการใหม่ Line OA “TCG First” ชวน SMEs จองคิวรับคำปรึกษา 24 ชม. ช่วย ลูกค้า บสย. เช็คข้อมูลค้ำประกัน สะดวก รวดเร็ว ดีเดย์ 2 พ.ค.นี้

จำนวนผู้