สหรัฐฯจัดแสดงนิทรรศการของขวัญแห่งมิตรภาพ Great and Good Friendsเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 200 ปี 2 ทศวรรษแห่งมิตรภาพไทย-สหรัฐอเมริกา

สหรัฐฯจัดแสดงนิทรรศการของขวัญแห่งมิตรภาพ Great and Good Friendsเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 200 ปี 2 ทศวรรษแห่งมิตรภาพไทย-สหรัฐอเมริกา

- in headline, จับกระแสสังคม

สหรัฐอเมริกาจัดแสดงนิทรรศการของขวัญแห่งมิตรภาพ Great and Good Friends ณ พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถระหว่าง 21 มี.ค.-30 มิ.ย.61 พร้อมออกโรดโชว์ทั่วประเทศ ให้คนไทยได้มีส่วนร่วมเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 200 ปี 2 ทศวรรษแห่งมิตรภาพระหว่างไทยและอเมริกา

วันที่ 21 ก.พ.61 ที่สถานกงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา เชียงใหม่ นางเจนนิเฟอร์ ฮาร์ไฮ กงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกาประจำจังหวัดเชียงใหม่ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงการจัดงานนิทรรศการของขวัญแห่งมิตรภาพ เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 200 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกา และราชอาณาจักรไทย โดยกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐฯจะจัดงานนิทรรศการขึ้นที่พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เพื่อจัดแสดงของขวัญที่แลกเปลี่ยนกันระหว่างสองมิตรประเทศในช่วงเวลาอันสำคัญตลอด 200 ปีที่ผ่านมา

สำหรับนิทรรศการดังกล่าวจะใช้ชื่อว่า Great and Good Friends งานนี้ถือเป็นงานสำคัญที่ยิ่งใหญ่ในการเฉลิมฉลองวาระครบรอบสองศตวรรษแห่งมิตรภาพระหว่างสองประเทศ จึงใช้ชื่องานว่านิทรรศการของขวัญแห่งมิตรภาพเพื่อเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ที่ยืนยาวและแน่นแฟ้น ระหว่างประชาชนของประเทศสหรัฐอเมริกากับประเทศไทย  โดยจะจัดแสดงนิทรรศการระหว่างวันที่ 21 มีนาคม-30 มิถุนายน 2561

“ดิฉันได้เรียนรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์นี้ เมื่อครั้งที่ได้มาเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่กรุงเทพฯในปีพ.ศ.2535 และรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่จะได้มีโอกาสร่วมแบ่งปันข้อมูลทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญยิ่งนี้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ ซึ่งนอกจากการจัดงานนิทรรศการที่พิพิธภัณฑ์ผ้าฯแล้ว ยังจะมีการเดินทางไปทั่วประเทศไทยเพื่อนำเสนอนิทรรศการเคลื่อนที่ในรูปแบบเสมือนจริง โดยได้ร่วมกับกูลเกิ้ลที่จะจัดทำวิดีโอขึ้นมาเหมือนกับการเข้าชมงานเสมือนจริงที่พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ โดยจะโรดโชว์ไปยังทั่วทุกภาคของประเทศไทย เพื่อให้คนไทยทั่วประเทศได้มีโอกาสร่วมเฉลิมฉลองมิตรภาพ 200 ปีนี้ด้วยกัน”กงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกาประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวและชี้แจงอีกว่า

สำหรับวลีที่ว่า Great and Good Friends นี้เป็นการเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีที่มีความสำคัญยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการค้า การศึกษา ด้านสาธารณสุขและการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนกับประชาชน ซึ่งเรื่องราวเหล่านี้ได้ช่วยทำให้ประเทศไทยเป็นพันธมิตร ภายใต้สนฑิสัญญาที่เก่าแก่ที่สุดของสหรัฐอเมริกาในภูมิภาคแห่งนี้ นิทรรศการนี้จะเป็นการแสดงของขวัญที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวและพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชทานแก่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาหลายท่าน ของขวัญเหล่านี้ส่วนใหญ่ยังไม่เคยนิมาจัดแสดงต่อสาธารณชนมาก่อน และมีจำนวนมากที่จะนำมาแสดงในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ของขวัญเหล่านี้ช่วยเหล่าเรื่องราวของสองประเทศที่อยู่กันคนละซีกโลก แต่เป็นมิตรกันได้บนพื้นฐานของความหวังดีและความเข้าใจซึ่งกันและกัน

กงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกาประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า นิทรรศการนี้เกิดขึ้นโดยความร่วมมือแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนระหว่างสถาบันด้านวัฒนธรรมชั้นนำของสองประเทศ ซึ่งรวมถึงสถาบันสมิธโซเนียน องค์การบริหารจดหมายเหตุและบันทึกแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา รวมถึงหอสมุดประธานาธิบดีที่อยู่ภายใต้กำกับหอสมุดรัฐสภาสหรัฐอเมริกา สถาบันพระปกเกล้า พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พระนคร กรมศิลปากรและหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)ของประเทศไทย มีของขวัญเพียงไม่กี่ชิ้นเท่านั้นในบรรดา 79 ชิ้นในงานนิทรรศการนี้ที่เคยนำมาจัดแสดงต่อสาธารณชน

เรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหรัฐฯ เริ่มต้นขึ้นสองศตวรรษที่แล้ว เมื่อกัปตันชาวอเมริกันนำเรือเข้าเทียบท่าที่กรุงเทพฯและเริ่มต้นมิตรภาพครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างสองประเทศในครั้งนั้น สหรัฐอเมริกาเป็นเพียงสาธารณรัฐเกิดใหม่ที่มีประสบการณ์ด้านการเมืองนอกมหาสมุทรแอตแลนติกพียงน้อยนิด ในขณะที่ราชวงศ์จักรีก็กำลังเรียนรู้ความเป็นไปของโลกใหม่ ซึ่งหนึ่งในเรื่องสำคัญก็คือความพยายามของยุโรปที่จะแสวงหาอาณานิคมเพิ่ม ดูเหมือนทั้งไทยและสหรัฐฯในช่วงนั้นแทบจะเป็นพันธมิตรกันได้ยากเนื่องจากตั้งอยู่คนละซีกโลก

กัปตันเรืออเมริกันเดินทางกลับไปยังสหรัฐอเมริกา โดยถือจดหมายถึงประธานาธิบดีเจมส์ มอรโร ลงนามโดยเจ้าพระยาสุริยวงศ์มนตรี (ดิศ บุนนาค) ซึ่งดำรงตำแหน่งเจ้าพระยาพระคลังในครั้งนั้น จดหมายฉบับนั้นกล่าวถึงพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 ที่จะสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าและพาณิชย์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและราชอาณาจักรสยาม จดหมายลงวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ.2361 นับเป็นจุดเริ่มต้นของมิตรภาพซึ่งนำพาสองประเทศที่ยิ่งใหญ่มาพบกันอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก นับเป็นการวางรากฐานเพื่อการเป็นพันธมิตรที่สำคัญและยืนยาวและยังคงแข็งแกร่งอยู่ตราบจนทุกวันนี้ การเป็นพันธมิตรในครั้งนั้นได้นำพาไปสู่ความสัมพันธ์ที่สำคัญยิ่งของทั้งสองประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การจัดนิทรรศการี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากไม่ได้รับความร่วมมือจากพิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ซึ่งเป็นสถานที่จัดแสดงการสนับสนุนจากสำนักพระราชวัง กระทรวงการต่างประเทศ รวมทั้งเมอริเดียน อินเตอร์เนชันแนล เซ็นเตอร์ และอินเตอร์เนชันแนล คัลเจอรัล โปรโมชันส์ นอกจากนั้นการจัดนิทรรศการยังได้รับการสนับสนุนอย่างดียิ่งจากอีกหลายหน่วยงานที่สนับสนุนในครั้งนี้ด้วย.

 

 

You may also like

บสย. เปิด 4 บริการใหม่ Line OA “TCG First” ชวน SMEs จองคิวรับคำปรึกษา 24 ชม. ช่วย ลูกค้า บสย. เช็คข้อมูลค้ำประกัน สะดวก รวดเร็ว ดีเดย์ 2 พ.ค.นี้

จำนวนผู้