สนามบินเชียงใหม่คาดตรุษจีนนักท่องเที่ยวเพิ่มจากปกติร้อยละ 10

สนามบินเชียงใหม่คาดตรุษจีนนักท่องเที่ยวเพิ่มจากปกติร้อยละ 10

- in headline, จับกระแสสังคม, เศรษฐกิจ

รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมและรักษาความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวช่วงตรุษจีน คาดตัวเลขนักท่องเที่ยวจะทะลุ 1 ล้านคนในช่วงเดือนก.พ.และมีรายได้พุ่งสูงถึง 22,000 ล้านบาท ด้านท่าอากาศยานเชียงใหม่ จัดสถานที่รับช่วงเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2567 โดยคาดว่าจะมีเที่ยวบินและผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาปกติประมาณร้อยละ 10

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ห้องรับรองพิเศษ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่เพื่อเตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานเชียงใหม่ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน หลังจากประชุมได้ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ห้องรับรองภายในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานเชียงใหม่

นาวาอากาศโท รณกร เฉลิมแสนยากร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กล่าวภายหลังร่วมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงความพร้อม ในการเตรียมรองรับผู้โดยสารและผู้ใช้บริหารในช่วงเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2567 ว่า ในระหว่างวันที่ 1 – 25 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งเป็นห้วงเวลาที่มีเทศกาลสำคัญคือเทศกาลตรุษจีนและวันแห่งความรัก คาดว่าจะมีผู้เดินทางผ่านท่าอากาศยานเชียงใหม่กว่า 732,000 คน หรือเฉลี่ยวันละ ประมาณ 29,300 คน เพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคม 2567 ประมาณร้อยละ 10 โดยมีสายการบินที่ทำการบินเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาปกติ 5 สายการบิน ใน 4 เส้นทาง ได้แก่ สายการบินไชน่าอีสเทิน เส้นทาง เซี่ยงไฮ้-เชียงใหม่ สายการบินไชน่าเซ้าท์เทิน เส้นทางกวางโจว-เชียงใหม่ สายการบินสปริงแอร์ เส้นทาง เซี่ยงไฮ้-เชียงใหม่ สายการบินสตาร์ลักซ์ เส้นทาง ไทเป-เชียงใหม่ และสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ เส้นทาง ฉงฉิ้ง-เชียงใหม่

ทั้งนี้ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้จัดเตรียมบุคลากรและสิ่งอำนวยความสะดวกไว้รองรับผู้ใช้บริการอย่างเต็มที่ ทั้งเจ้าหน้าที่ของท่าอากาศเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ด่านตรวจคนเข้าเมือง ด่านศุลกากร และเจ้าหน้าที่ของสายการบิน รวมทั้งได้นำเครื่องเช็กอินด้วยตนเองอัตโนมัติ (CUSS : Common Use Self Service) ติดตั้งตามจุดต่างๆ ในอาคารผู้โดยสาร เพื่อเพิ่มช่องทางในการเช็กอิน ลดระยะเวลาการรอคอยแถว ทำให้การเดินทางของผู้โดยสารขาออกเป็นไปดัวยความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ในส่วนของผู้โดยสารขาเข้า ได้นำระบบขนส่งสาธารณะ เข้ามาให้บริการอย่างหลากหลาย อาทิ รถTaxi รถเมล์ และ รถรับจ้างผ่าน Application

ขณะเดียวกันท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้ประดับตกแต่งพื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสาร เพื่อส่งมอบความสุข และร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน โดยนำภาพสถานที่และงานหัตถกรรมพื้นถิ่น ที่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว ได้แก่ ประตูท่าแพ และร่มบ่อสร้าง มาผสมผสานกับโคมไฟสีแดง และดอกไม้มงคลของชาวจีน

ด้านนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มาประสานและเตรียมความพร้อมกับหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ กับ ผู้ว่าราชการจังหวัด หน่วยงานด้านความมั่นคง (ความปลอดภัย), การท่องเที่ยว, การท่าอากาศยานเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะถึง เพื่อสร้างความประทับใจตั้งแต่ก้าวแรกที่เหยียบ และตลอดเวลาที่อยู่ประเทศไทย โดยประเด็นที่มีการประชุมและเน้นย้ำการทำงาน คือ ระบบเทคโนโลยีต่างๆ (ตม. และ loading) การรองรับและระบายนักท่องเที่ยว ที่จะมาเพิ่มมากขึ้นภายในสนามบิน  โดยคาดหวังตัวเลขนักท่องเที่ยวในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของจังหวัดเชียงใหม่ทะลุ 1 ล้านคน และคาดหวังว่าจะมีเม็ดเงินจากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวประมาณ 22,000 ล้านบาท นอกจากนั้นได้เน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และประชาชนในพื้นที่  ระบบการคมนาคมภายในจังหวัด การลดอุบัติเหตุต่างๆ รวมถึงการจัดจำนวนเจ้าหน้าที่ให้เพียงพอ ทั้งนี้ จะมีการติดตาม ประสานกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มความคล่องตัว และลดปัญหาหน้างานที่จะเกิดขึ้น

You may also like

บสย. จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โครงการ “บสย. ร่วมใจ ทำดี เพื่อสังคม” ครั้งที่ 2 ร่วมซ่อมแซม ทาสี เครื่องเล่นเด็ก ปลูกต้นไม้ ณ สวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์

จำนวนผู้