ผู้ว่าฯเชียงใหม่นั่งหัวโต๊ะแถลงข่าวสื่อฯ แจงยิบอินโฟฯผ่านเพจเฟสบุ๊คเพื่อให้ข้อมูลจริง Fact News ไม่ใช่อุปโหลกเคลมผลงานแต่กลับถูกรุมด่าจึงสั่งลบออกจากเพจแล้ว

ผู้ว่าฯเชียงใหม่นั่งหัวโต๊ะแถลงข่าวสื่อฯ แจงยิบอินโฟฯผ่านเพจเฟสบุ๊คเพื่อให้ข้อมูลจริง Fact News ไม่ใช่อุปโหลกเคลมผลงานแต่กลับถูกรุมด่าจึงสั่งลบออกจากเพจแล้ว

ผู้ว่าฯเชียงใหม่นั่งหัวโต๊ะแถลงข่าวสื่อฯ แจงยิบอินโฟฯผ่านเพจเฟสบุ๊คเพื่อให้ข้อมูลจริง Fact News ไม่ใช่อุปโหลกเคลมผลงานแต่กลับถูกรุมด่าจึงสั่งลบออกจากเพจแล้ว เผยลงพื้นที่ทำงานตลอดแต่ยังโดนด่า ครวญหากไม่ชอบหน้าได้สั่งเอาภาพตนออกจากอินโฟฯ ขณะที่”ผ่องพรรณ จงยศยิ่ง”อ้างเชียงใหม่ติดอันดับ 1 เมืองมลพิษของโลกเป็นข่าวปลอม สุดท้ายผู้ว่าฯแจงเจอข้อมูลแอพฯแล้วเลือกเฉพาะเมืองหลัก ยันเมืองอื่นหนักกว่าเชียงใหมม่มีเยอะ

มื่อวันที่ 14 มี.ค.66 ที่ห้องประชุม 4 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานแถลงข่าวสื่อมวลชน โดยสำนักประชาสัมพันธ์เชียงใหม่ได้มีการถ่ายทอดสดทางเฟสบุ๊คด้วย โดยช่วงหนึ่งผวจ.เชียงใหม่ ได้กล่าวว่า ตอนบ่ายวันนี้จะไปเยี่ยมเจ้าหน้าที่อุทยานฯผาแดงที่ได้รับบาดเจ็บจากการลาดตระเวนป้องกันไฟป่า เพราะเหยียบกับระเบิด และยืนยันว่าตนเป็นห่วงลูกน้องเสมอที่มีความเสี่ยง

“ที่ผ่านมาได้สื่อสารผ่านเพจเฟสบุ๊คโดยทำอินโฟกราฟฟิค เพื่อบอกกล่าวประชาชน และจุดความร้อนหรือ ขอบคุณคนเชียงใหม่ที่ไม่ก่อปัญหาในบ้าน ไม่ว่าจะรอฝนธรรมชาติหรือทำฝนเทียมเพื่อทำให้ฝนตก ซึ่งผมไม่ได้อุปโหลกเอาผลงาน เพราะรายได้ของเชียงใหม่ 70% มาจากภาคท่องเที่ยว ผมมีหน้าที่ดูแลคนเชียงใหม่ทุกกลุ่มอาชีพทั้ง 25 อำเภอให้หายใจสะดวก รายได้จากการท่องเที่ยวและค้าขาย ถ้าไม่ถูกใจขออภัย ภาพดอยหลวงเชียงดาวแค่อยากบอกให้รู้ว่ามันไม่มีไฟและหมอกควันในพื้นที่ก็มาบ่น ด่ากัน ผมก็เอาออกจากเพจแล้วและต่อไปจะไม่ให้เอาหน้าตัวเองใส่ไป เรามีหน้าที่บอกว่าเชียงใหม่ตรงไหนน่าสนใจ น่ามา ไม่มีหน้าที่ไปบอกเรื่องไม่ดี ฟังได้และจะเข้าไปแก้ปัญหา”ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวและเปิดให้สื่อมวลชนซักถาม

โดยนางผ่องพรรณ จงยศยิ่ง สื่อมวลชนจากชมรมสื่ออาวุโสเชียงใหม่ กล่าวว่า ทำไมถึงมี Fake News และมีการแชร์ต่อว่าเชียงใหม่ติดอันดับ 1 ของโลก เพราะตนหาดูแล้วก็ไม่มีข้อมูล  แต่กลับมีการแชร์ข่าวเท็จกัน

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ตอบในประเด็นนี้ว่า ข่าวเชียงใหม่ติดอันดับ 1 ของโลกนั้น คือจุดที่ผมนั่งไปด่าหรือตอบโต้ไม่ได้ แต่มีหน้าที่ให้ Fact News หรือความจริงเพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก้ Fack News เฟคนิวส์ แต่ข่าวมาจากไหนผมก็พยายามดูที่หลายๆ วันว่าเชียงใหม่ขึ้นอันดับ 1 โดยจริงๆ  มีจังหวัดในภาคเหนือทะลุหลายร้อยก็มีแต่เขาไม่มอง เพราะเชียงใหม่เป็นเมืองน่าสนใจที่สุดในโลก จึงถูกดิสเครดิต ส่วนข่าวว่ามาจากไหน รู้ว่าเป็นแอพพลิเคชั่นต่างประเทศ ซึ่งต่างชาติเขาดูแค่ 3 เมืองแค่นั้นในประเทศไทยคือกรุงเทพ ภูเก็ตและเชียงใหม่ บางวันจึงสลับกันระหว่างกรุงเทพและเชียงใหม่ เขาไม่ไปดูจังหวัดอื่นหรอก แต่ผมไม่มีเอกสารยืนยัน ผมมีหน้าที่แก้ด้วย Fact News เพราะฉะนั้นอย่าด่าผมเลย ผมมาอยู่ 111 วันไปมาครบทั้ง 25 อำเภอแล้วและจะไปซ้ำอีก และบ่ายนี้นอกจากไปเยี่ยมเจ้าหน้าที่อุทยานฯผาแดงที่เชียงดาวแล้ว จะไปให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ไชยปราการด้วย ซึ่งจริงๆ ผมก็ลงพื้นที่ตลอดแล้วมาบอกว่าผมนั่งอยู่แต่ศาลากลาง บางอำเภอผมไป 2 รอบและจะไปอีก ชาวบ้านเขาชอบมากเพราะเสนอปัญหาให้ผมได้โดยตรงทั้งๆ ที่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่และผมก็แก้ไขให้ได้”นายนิรัตน์ กล่าวและยังย้ำว่า

ผมบอกเลยว่าเพื่อเชียงใหม่ที่ผมรักและจะทำทุกวัน ติมาได้ ชมมาได้และจะทำให้ดีที่สุด ต่อมาผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้ชี้แจงเพิ่มเติมอีกว่า ได้รับข้อมูลแล้วว่าแอพพลิเคชั่นที่ระบุว่าเชียงใหม่ติดอันดับโลกนั้นเป็นแอพพลิเคชั่นที่เลือกเฉพาะเมืองหลัก ซึ่งเชียงใหม่เป็นเมืองหลักของประเทศไทยด้วย แต่ที่จริงแล้วมีเมืองหลักประเทศอื่นสถานการณ์แย่กว่าเชียงใหม่อีก.

 

You may also like

บสย. จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โครงการ “บสย. ร่วมใจ ทำดี เพื่อสังคม” ครั้งที่ 2 ร่วมซ่อมแซม ทาสี เครื่องเล่นเด็ก ปลูกต้นไม้ ณ สวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์

จำนวนผู้