ลำพูน ตำรวจป่าไม้จับมือเผารายแรกของลำพูน

ลำพูน ตำรวจป่าไม้จับมือเผารายแรกของลำพูน

ตำรวจป่าไม้จับพรานป่า เผาป่าในสวนลำไย เตรียมออกล่าสัตว์ หลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ดับไฟป่า ผืนป่าสงวนบ้านโฮ่ง ท้องที่บ้านวังหลวง ต.ป่าพลู อ.บ้านโฮ่ง พบกลุ่มควันไฟคล่ะคลุ้งในสวนลำไยและลุกลามไหม้พื้นที่ป่าบริเวณใกล้เคียง เข้าตรวจสอบพบกำลังเผาตอไม้สัก ตรวจค้นกระต๊อบในสวนลำไยพบปืนแก๊ป 3 กระบอกบรรจุลูกกระสุนเตรียมออกล่าสัตว์ ตอนกลางคืน

วันที่ 18 ก.พ.66 เวลา 18.00 น.กำลังตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.4 บก.ปทส.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตดช.33 , เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรบ้านโฮ่ง , เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธร ภาค 5 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบ้านโฮ่ง ร่วมกันจับกุมตัวนายทับ รังบัติใจ อายุ 43 ปี ชาวบ้านหมู่ 1 ต.ป่าพลู อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน ขณะกำลังเผาตอไม้สักภายในสวนลำไย ที่ดินได้รับอนุญาตให้ทำการเกษตรจากกรมป่าไม้ พื้นที่ป่าสงวนบ้านโฮ่ง จนลุกลามไหม้พื้นที่ป่าบริเวณใกล้เคียง พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ได้ยึดไฟแช๊คที่ใช้ในการจุดไฟ 1 อัน หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่อีกชุดได้ตรวจค้นกระต๊อบ ในสวนลำไย พบปืนยาวไทยประดิษฐ์ บรรจุกลูกกระสุนอีก 3 กระบอก จากการสอบสวนผู้ต้องหาทราบว่า ได้ทำลงมือเผา กิ่งลำไยแห้งและตอไม้สักภายในสวนลำไย ที่มีอยู่จำนวนมากเพื่อไล่แมลงและนก ที่แอบมากินลำไยในสวนที่กำลังออกลูก ส่วนปืนยาวที่เก็บไว้ในกระต๊อบ เตรียมบรรจุลูกกระสุนไว้เพื่อเตรียมล่าสัตว์ในตอนกลางคืน

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมแจ้งข้อหาฝ่าฝืน ประกาศจังหวัดลำพูน เรื่อง ห้ามบุคคลทำการเผาในที่โล่งฯ มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนจะนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านโฮ่ง ดำเนินคดี

ด้าน พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส.เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่ามีกลุ่มบุคคลได้เข้าไปล่าสัตว์และจุดไฟเผาป่าในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าบ้านโฮ่ง จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบตามนโยบายของผู้บังคับบัญชา ที่กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกหน่วยในสังกัดร่วมกันบูรณาการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน PM 2.5 และเพิ่มความเข้มงวดในการปราบปรามการกระทำความผิด พรบ.ป่าไม้ หลายพื้นที่ในภาคเหนือที่ประสบปัญหาหมอกควันปกคลุม ซึ่งวันนี้เจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังเข้าไปช่วยดับไฟป่าในพื้นที่พื้นที่ป่าสงวนบ้านโฮ่ง ขากลับเจ้าหน้าที่ได้พบกลุ่มควันไฟพวยพุ่งบริเวณป่าพื้นที่บ้านวังหลวง ต.ป่าพลู อ.บ้านโฮ่ง จึงได้เข้าตรวจสอบพบชาวบ้านกำลังเผาตอไม้สักอยู่จึงเข้าตรวจสอบ คล่ะคลุ้งทั่วบริเวณจึงได้เข้าไปตรวจสอบจนสามารถจับกุมมือเผาได้ 1 ราย หลังจังหวัดลำพูน เรื่องห้ามบุคคลทำการเผาในที่โล่งในเขตพื้นที่จังหวัดลำพูน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยหลังจากนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความถี่ในการลงพื้นที่ตรวจจับการลักลอบเผาป่า และล่าสัตว์ในพื้นที่เสี่ยงอย่างต่อเนื่อง.

You may also like

SUN และ EXE มอบอาหารช่วยผู้ลี้ภัยชายแดนเมียนมา

จำนวนผู้