ระดมกำลังร่วมดูแลความปลอดภัยให้ครม.ทั้งคณะ รอบศูนย์ประชุมฯห้ามคนนอกเข้า ผู้ว่าฯเชียงใหม่สั่งห้ามชูป้าย ลั่นรัฐบาลไม่ได้มาหาเสียงและสร้างภาพ วอนชาวเชียงใหม่ร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี พร้อมเตรียมช้างไม้แกะสลักเป็นของที่ระลึก

ระดมกำลังร่วมดูแลความปลอดภัยให้ครม.ทั้งคณะ รอบศูนย์ประชุมฯห้ามคนนอกเข้า ผู้ว่าฯเชียงใหม่สั่งห้ามชูป้าย ลั่นรัฐบาลไม่ได้มาหาเสียงและสร้างภาพ วอนชาวเชียงใหม่ร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี พร้อมเตรียมช้างไม้แกะสลักเป็นของที่ระลึก

- in headline, จับกระแสสังคม

นายสุริยะ ประสาทบัณฑิต ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการจัดประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 2/2558 ในระหว่างวันที่ 29-30 มิถุนายนนี้ว่า การประชุมครม.ครั้งนี้เป็นวาระปกติ เพียงแต่จัดประชุมนอกสถานที่ โดยตามกำหนดการนายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาถึงจังหวัดเชียงใหม่ในวันที่ 29 มิ.ย.โดยเครื่องบินของกองทัพบก จากนั้นเวลาประมาณ 17.30 น.นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมและพบปะประชาชนที่ตลาดนัดชุมชน บริเวณลานด้านหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งทางจังหวัดได้ให้รวมเอาตลาดนัดเกษตรปลอดภัยมารวมในโอกาสเดียวกัน

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีจะเข้าพักที่โรงแรมกรีนเลค รีสอร์ท และมีการจัดเลี้ยงอาหารค่ำโดยมณฑลทหารบกที่ 33 ร่วมกับทางจังหวัดเชียงใหม่ จะจัดเตรียมอาหารพื้นเมืองที่ขึ้นชื่อของจังหวัดเช่น ข้าวซอย ไส้อั่ว น้ำพริกหนุ่ม แคบหมู ซึ่งจะเป็นเมนูเสริมจากอาหารที่จัดขึ้นโต๊ะ โดยจะทำเป็นลักษณะกาดหมั้ว บริเวณริมอ่างเก็บน้ำแม่หยวก ซึ่งจะมีดนตรีพื้นเมืองบรรเลง ขณะที่อีกด้านที่เป็นห้องอาหารก็จะให้เป็นที่จัดเลี้ยงอาหารเย็นของคณะผู้ติดตาม

ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวอีกว่า สำหรับวันที่ 30 มิ.ย.ซึ่งเป็นวันประชุมครม.นั้น บริเวณรอบศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ 7 รอบพระชนมพรรษาจะไม่ให้บุคคลภายนอกเข้า ส่วนผู้ที่จะมายื่นหนังสือร้องเรียนหรือเคลื่อนไหวต่างๆ ทางทหารและจังหวัดได้มีการประสานพูดคุยกันไปแล้ว โดยบางส่วนก็ยื่นหนังสือและรับเรื่องแล้ว นอกจากนี้ยังจะให้ศูนย์ดำรงธรรม ร่วมกับทางทหารและตำรวจตั้งเต้นท์รับเรื่องในกรณีที่จะมีผู้มายื่นเรื่องร้องเรียนด้วย

“อยากจะฝากและขอร้องชาวเชียงใหม่และฝ่ายที่คิดจะเคลื่อนไหวว่า อย่ามาชูป้ายหรือสัญลักษณ์ซึ่งไม่ควรกระทำ และขอให้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพที่ดีในการต้อนรับคณะรัฐมนตรีที่มาประชุมครั้งนี้ และต้องย้ำว่ารัฐบาลชุดนี้มาประชุมนอกสถานที่ที่เชียงใหม่ไม่ได้มาหาเสียง แต่มาเพื่อแก้ไขปัญหาบ้านเมือง การที่จะมาเรียกร้องและให้รัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรีมารับเรื่องด้วยตนเอง ถ่ายรูปเป็นข่าว ไม่ใช่อย่างแน่นอน และในส่วนของการดูแลรักษาความปลอดภัยเนื่องจากในช่วงดังกล่าวมีภารกิจในการดูแลรักษาความปลอดภัยเชื้อพระวงศ์ด้วย กำลังในพื้นที่จึงไม่เพียงพอต้องระดมมาจากที่อื่น แต่ก็มากพอสมควร เพราะต้องดูแลครม.ทั้งคณะดังนั้นจังหวัดเชียงใหม่ก็ต้องทำให้ดีที่สุด”นายสุริยะ กล่าวและชี้แจงอีกว่า

ในส่วนของขวัญ ของที่ระลึกที่ทางจังหวัดเชียงใหม่จัดเตรียมให้กับคณะรัฐมนตรีในการประชุมครม.สัญจรครั้งนี้ จะเป็นช้างไม้แกะสลักด้วยอิริยาบถน่ารักๆ นอกจากนี้ก็ยังผลไม้ตามฤดูกาล ซึ่งขณะนี้ลิ้นจี่กำลังออกสู่ตลาดด้วยก็จะมีไว้ให้ทั้งครม.และผู้ที่ติดตามมาได้ลิ้มลองด้วย

นายสุริยะ ยังกล่าวถึงแผนงานและโครงการที่จะนำเสนอต่อครม.ว่า ทางจังหวัดได้จัดเตรียมโครงการ แผนงานมากมายที่จะเสนอขอให้ครม.เห็นชอบ ซึ่งก็เป็นแผนงาน โครงการที่เคยเสนอของแต่ละกระทรวง ทบวง กรม เพียงแต่หากครม.มีมติเห็นชอบก็จะทำให้แผนงานโครงการนั้นได้รับการตั้งงบประมาณเพื่อดำเนินการได้ทันที มาถึงขณะนี้ก็ยังไม่แน่ใจว่าตัวโครงการดังกล่าวจะเสนอเข้าไปแบบไหน อาจจะเสนอให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีพิจารณาแล้วบรรจุลงในวาระการประชุม หรืออาจจะให้นำเสนอตอนท้าย แต่ทั้งนี้เป็นเพียงการเสนอขอความเห็นชอบ แต่ไม่มีโครงการที่ขอเป็นตัวเงินจากรัฐบาล.

You may also like

บสย. จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โครงการ “บสย. ร่วมใจ ทำดี เพื่อสังคม” ครั้งที่ 2 ร่วมซ่อมแซม ทาสี เครื่องเล่นเด็ก ปลูกต้นไม้ ณ สวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์

จำนวนผู้