ระดมกำลังภาคพื้นดินกว่า 120 นายลุยดับไฟ  ร่วมกับ เฮลิคอปเตอร์อีก 4 ลำ โดยใช้ UAV เป็นหน่วยล่วงหน้าสำรวจส่งพิกัดทิ้งน้ำ หวังให้จบภายในวันนี้

ระดมกำลังภาคพื้นดินกว่า 120 นายลุยดับไฟ  ร่วมกับ เฮลิคอปเตอร์อีก 4 ลำ โดยใช้ UAV เป็นหน่วยล่วงหน้าสำรวจส่งพิกัดทิ้งน้ำ หวังให้จบภายในวันนี้

ทสจ.เชียงใหม่ยอมรับพบไฟไหม้ป่าในเขตอุทยานฯออบหลวงมากติดต่อกันหลายวัน ระดมกำลังภาคพื้นดินกว่า 120 นายลุยดับไฟ  ร่วมกับ เฮลิคอปเตอร์อีก 4 ลำ โดยใช้ UAV เป็นหน่วยล่วงหน้าสำรวจส่งพิกัดทิ้งน้ำ หวังให้จบภายในวันนี้ ด้านสภาลมหายใจภาคเหนือวอนจังหวัดประกาศฮอดเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ ห่วงสุขภาพของประชาชน

เมื่อวันที่ 9 ก.พ.66 ที่บริเวณหน้ามุขอาคารอำนวยการศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับมอบจากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ให้มารับหนังสือจากกลุ่มประชาชนผู้เฝ้าระวังปัญหา เครือข่ายสภาลมหายใจภาคเหนือ โดยนายวิทยา ครองทรัพย์ ผู้ประสานงานกลุ่มฯ

นายวิทยา ครองทรัพย์ ผู้ประสานงานกลุ่มประชาชนผู้เฝ้าระวังปัญหา สภาลมหายใจภาคเหนือ กล่าวว่า ทางกลุ่มฯได้มีการติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กอย่างใกล้ชิดต่อเนื่องมานาน และพบว่าเช้าวันนี้(9ก.พ.66)อำเภอฮอดเข้าขั้นวิกฤต หลังจากที่มีการเผาป่าในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบหลวงติดต่อกันหลายวัน ซึ่งเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศมาตรฐาน AIR 4THAI ของกรมควบคุมมลพิษ ที่สถานีบ้านดง อำเภอฮอดนั้น (ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง)วัดค่าฝุ่นpm2.5 176 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เครื่องวัดมาตรฐานทางการที่จุดนี้ให้ค่าฝุ่นรายชั่วโมงสูงสุดเมือคืนนี้ที่เวลาเที่ยงคืน 379 ไมโครกรัมต่อลบ.ม. ค่าฝุ่นเฉลี่ยที่สูงมากแตะ 400 ไมโครกรัมต่อลบ.ม.ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงเช้านี้ รายชั่วโมงยังใกล้กับ 300 ไมโครกรัม อยู่ในขั้นวิกฤตเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างยิ่ง

นายวิทยา กล่าวอีกว่า เครื่องวัดเซนเซอร์รายนาที NTAQHI สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ให้ค่าสีน้ำตาลสูงสุดตามสเกลมาตรฐาน UA AQI ที่ระดับเกินจากความสามารถในการวัดค่า หรือ Beyond AQI หมายถึงค่าฝุ่นรายนาทีใกล้เรียลไทม์ของเครื่องวัดชนิดนี้ มีค่าทะลุสูงกว่า 500 UA AQI ซึ่งเป็นเพดานค่าอากาศสูงสุดที่กำหนดไว้ เทียบกับการอ่านค่ารายชั่วโมงจากเครือ่งวัด Dustboy ซึ่งตั้งใกล้เคียงกันที่สถานีรพ.ฮอด เมื่อเวลา 07.00 น.วัดได้ 283 ไมโครกรัมต่อลบ.ม.

“ที่มายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ก็เพราะอยากให้ผู้ว่าฯประกาศให้อำเภอฮอดเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ เพื่อที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ใช้งบประมาณ และเข้าไปดูแลเกี่ยวกับสุขภาพของพี่น้องประชาชน ทั้งจัดหาพื้นที่ปลอดภัยให้กลุ่มเปราะบางเช่นเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ กลุ่ม 608 แจกหน้ากาก N95 สำหรับประชาชน จัดพื้นที่ห้องปลอดฝุ่นและให้บริการตรวจสุขภาพกลุ่มเสี่ยง”ผู้ประสานงานสภาลมหายใจภาคเหนือ กล่าวและว่า

จากการดูดาวเทียมจับจุดความร้อนและลักษณะการเผาจากนักวิชาการ พบพฤติกรรมการเผาที่เป็นเส้นทางเลียบไปตามถนน และนักวิชาการยังพบอีกว่าเป็นพื้นที่ที่มีการเผาซ้ำซากมา 4-5 ปี และอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบหลวงด้วย ไม่ใช่พื้นที่ที่มีประชาชนอาศัยอยู่ แล้วขณะนี้อากาศในเมืองเริ่มขมุกขมัว โดยรับผลกระทบจากฝุ่นเพราะมีการเผาทางด้านทิศใต้ของตัวเมือง ลมใต้ก็จะพัดเอาฝุ่นมากองในแอ่งกระทะนี้

“เราเข้าใจและเห็นใจเจ้าหน้าที่รัฐและชุมชนที่อาศัยอยู่ใกล้ป่าที่ต้องมีการบริหารจัดการเชื้อเพลิง แต่ก็อยากจะขอร้องว่าอย่ามีการเผาข้ามวัน ข้ามคืนโดยไม่ทำแนวป้องกันแต่ปล่อยให้ลามไปเรื่อยๆ ซึ่งก่อนหน้านั้นทางสภาลมหายใจภาคเหนือได้ขอร้องจังหวัดให้แบ่งแปลงบริหารจัดการเชื้อเพลิงออกเป็นแปลงย่อยไม่เกิน 100 ไร่ซึ่งผู้ว่าฯก็รับและดำเนินการแล้ว แต่ตอนนี้ก็พบปัญหาขึ้นอีกว่าการแบ่งแปลงย่อยๆ ทำให้เกิดความยุ่งยาก ล่าช้าและชาวบ้านก็เกรงว่าไฟจะลามเข้าพื้นที่ตน แต่ดูพื้นที่แล้วก็ไม่ใช่เขตป่าชุมชนและการเผาก็ไม่เกรงกลัวกฎหมายและพื้นที่เผาก็ใกล้เขตป่าชุมชนด้วย ในจดหมายนี้จึงขอให้ผวจ.เชียงใหม่ประกาศให้อ.ฮอดเป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัยเพื่อที่จะได้ดูแลสุขภาพพี่น้องประชาชน”นายวิทยา กล่าว

ทางด้านนายกริชสยาม คงสตรี ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ทางจังหวัดได้รับทราบสถานการณ์และมองว่าอุทยานแห่งชาติออบหลวง อ.ฮอดมีจุดความร้อนเกิดขึ้นมากติดต่อกัน 2 วันแล้วและอากาศก็ค่อนข้างวิกฤต ซึ่งวันนี้ได้มีการระดมกำลังภาคพื้นดินเพื่อเข้าไปดับไฟและติดตามตรวจสอบจุดความร้อนที่เกิดขึ้นจำนวน 120 นาย และอาสาสมัครอีกส่วนหนึ่ง นอกจากนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้นำเฮลิคอปเตอร์จำนวน 2 ลำเข้าพื้นที่ไปในช่วงเช้า 1 ลำ สำหรับบินสำรวจเป็นเครื่องบินปีกกลึง ฮ.ลำนี้ภารกิจใช้บินลาดตระเวนตรวจหาไฟป่า และอีกลำสำหรับบรรทุกน้ำดับไฟ

“นอกจากนี้ก็ยังมีเครื่อง UAV หรืออากาศยานไร้คนขับอีก 4 ลำ ที่จะเป็นส่วนล่วงหน้าเข้าไปดูในพื้นที่ไฟไห้และส่งพิกัดที่จะให้เฮลิคอปเตอร์ทิ้งน้ำ และในช่วงบ่ายวันนี้ (9ก.พ.66)จะมี KA32 ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอีก 2 ลำซึ่งบรรทุกน้ำได้มากกว่าบินไปทิ้งน้ำดับไฟด้วย ความตั้งใจของจังหวัดคือจะพยายามดับภายในวันนี้ให้ได้ถ้าไม่มีไฟเพิ่มขึ้นในจุดอื่นๆ “นายกริชสยาม กล่าวและว่า

จังหวัดขอยืนยันว่าในขณะนี้ได้มีการสั่งระงับทุกพื้นที่ไม่ให้มีการบริหารจัดการเชื้อเพลิงแล้วตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.66 ที่ผ่านมา ไฟไหม้ป่าที่เกิดขึ้นเป็นการลักลอบเผาทั้งนั้น ก็ยอมรับว่ามีทั้งในเขตอุทยาน ป่าอนุรักษ์ พื้นที่เกษตรด้วย อย่างไรก็ตามทางจังหวัดได้บูรณาการความร่วมมือเพื่อที่จะแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด.

You may also like

บสย. จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โครงการ “บสย. ร่วมใจ ทำดี เพื่อสังคม” ครั้งที่ 2 ร่วมซ่อมแซม ทาสี เครื่องเล่นเด็ก ปลูกต้นไม้ ณ สวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์

จำนวนผู้