รอผู้เชี่ยวชาญจีนร่วมชันสูตรสาเหตุการตายของช่วงช่วง

รอผู้เชี่ยวชาญจีนร่วมชันสูตรสาเหตุการตายของช่วงช่วง

- in headline, จับกระแสสังคม

สวนสัตว์เชียงใหม่ แถลงยังไม่สามารถระบุสาเหตุการเสียชีวิตของแพนด้าช่วงช่วงได้ เผยต้องรอผู้เชี่ยวชาญจากจีนมาร่วมชันสูตรก่อน

วันนี้ (17 ก.ย.62) ที่ห้องประชุมแพนด้า สวนสัตว์เชียงใหม่ นายสุเมธ กมลนรนาถ รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ พร้อมด้วย นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์เชียงใหม่ และคณะ ร่วมแถลงการแจ้งการเสียชีวิตของหมีแพนด้าช่วงช่วง และร่วมยืนไว้อาลัยเป็นเวลา 1 นาที โดยเมื่อวานนี้ (16 ก.ย.) เวลา 16.30 น. สวนสัตว์เชียงใหม่ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่โครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทยว่า หมีแพนด้าเพศผู้ ช่วงช่วง ได้เสียชีวิตลง ที่บริเวณส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า

จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ ช่วงช่วงได้นั่งกินไผ่ และเดินเป็นปกติ หลังจากนั้น เวลา 16.28 น. ช่วงช่วงได้เดินเซสะบัดคอไปมา หยุดเดินและล้มลง เจ้าหน้าที่ตำรวจอาสาที่ประจำจุดภายในส่วนจัดแสดงได้แจ้งให้พนักงานเลี้ยงทราบ และสัตวแพทย์เข้าไปดำเนินการตรวจ พบว่า เสียชีวิตแล้ว หลังจากนั้นได้เคลื่อนย้ายร่างของช่วงช่วงไปเก็บไว้ที่โรงพยาบาลสัตว์ของสวนสัตว์เชียงใหม่ เพื่อรอผู้เชี่ยวชาญจีนมาดำเนินการชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิต เพื่อให้เป็นไปตามบันทึกข้อตกลง

จากการตรวจสุขภาพล่าสุด เมื่อเดือนกรกฎาคม 2562 ของช่วงช่วง พบว่าร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ดี พฤติกรรมปกติ ไม่มีสัญญาณบอกอาการป่วยมาก่อน ซึ่งขณะนี้ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ประสานแจ้งไปยังสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าจีน แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ทราบเบื้องต้นแล้ว โดยทางสวนสัตว์เชียงใหม่ รู้สึกเสียใจอย่างยิ่งจากการจากไปของช่วงช่วง ขวัญใจประชาชนชาวไทย และชาวจีน ตลอดจนถึงทุกๆ ท่านในระยะเวลา 16 ปี ที่ผ่านมา และหลังจากนี้สัญญาว่าจะดูแลแพนด้าหลิน ฮุ่ย ให้ดีที่สุด เบื้องต้นทางสวนสัตว์เชียงใหม่ได้ให้เจ้าหน้าที่ทุกคนแต่งกายไว้อาลัยชุดขาวดำ และจัดสถานที่เพื่อเป็นการไว้อาลัยแพนด้าช่วงช่วง

ช่วงช่วง เป็นชื่อของแพนด้ายักษ์เพศผู้ ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ให้ประเทศไทยยืมจัดแสดงที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ในฐานะทูตสันถวไมตรีไทย-จีน โดยจัดแสดงคู่กับหลินฮุ่ย แพนด้ายักษ์เพศเมีย ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2546 มีชื่อไทยว่า เทวัญ และมีชื่อล้านนาว่า คำอ้าย เกิดเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2543 ที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉินตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งทางสวนสัตว์เชียงใหม่ได้รับมาจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ในฐานะทูตสันถวไมตรี เมื่อปี 2546 ช่วงช่วงเป็นแพนด้าคู่บุญของหลินฮุ่ย และทั้งคู่ได้ให้กำเนิดพยานรัก แพนด้าหลินปิง จนกลายเป็นขวัญใจของคนไทย สร้างความสุขในไทยมายาวนานถึง 16 ปี.

You may also like

เครือข่ายแรงงานภาคเหนือลั่นสู้ พร้อมรวมพลังทวงคืนความมั่งคั่งจากนายทุน

จำนวนผู้