รองผู้ว่าฯเชียงใหม่ชี้ไม่ห้ามสื่อนำเสนอข่าวเชียงใหม่เมืองมลพิษสูงอันดับ 1 ของโลกหากอยากสร้างความตระหนักให้ประชาชนและตื่นตัวดูแลสุขภาพ

รองผู้ว่าฯเชียงใหม่ชี้ไม่ห้ามสื่อนำเสนอข่าวเชียงใหม่เมืองมลพิษสูงอันดับ 1 ของโลกหากอยากสร้างความตระหนักให้ประชาชนและตื่นตัวดูแลสุขภาพ

รองผู้ว่าฯเชียงใหม่ไม่ห้ามที่สื่อฯและเพจส่วนใหญ่ใช้ดัชนีคุณภาพอากาศจาก IQAIR จัดอันดับเชียงใหม่เมืองมลพิษสูงอันดับ 1 ของโลก ชี้เป็นเรื่องประชาธิปไตย แนะหากอยากเตือนให้ประชาชนตระหนัก ตื่นตัวดูแลสุขภาพเป็นเรื่องดี แต่ขอให้ประชาชนเป็นผู้พิจารณา ระบุบางเพจมีบริษัทขายเครื่องฟอกฯและประกันสุขภาพเป็นผู้สนับสนุนหลัก

วันนี้ 7 มี.ค.67 ที่ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นpm2.5 จังหวัดเชียงใหม่นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สอบถามนายประดิษฐ์ สีใส ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1ว่า ขณะนี้สื่อมวลชนและในโซเซียลเอาค่าคุณภาพอากาศจากการตรวจวัดของ IQAir มานำเสนอว่าเชียงใหม่ขึ้นเป็นอันดับ 1 ของโลกเมืองที่มีมลพิษสูงสุด ซึ่งจริงๆ ต้องยึดจากอะไร


นายประดิษฐ์ สีใส ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 กล่าวว่า การวัดค่าอากาศจะมีการวัดที่หลากหลาย แต่ค่าที่ส่วนใหญ่เอามานำเสนอเป็นการเอาแพลตฟอร์มของต่างประเทศมาใช้ IQAir ซึ่งเป็นการแสดงค่าดัชนีคุณภาพอากาศ อย่างบางทีค่าที่ขึ้น 100 กว่าแต่ค่ามลพิษไม่ได้ถึง ซึ่งกรมควบคุมมลพิษเองก็ได้ปรับค่ามลพิษทางอากาศลงมาที่ 37.5 ไมโครกรัมต่อลบ.ม.ให้เป็นไปตามค่ามาตรฐานที่ทั่วโลกใช้แล้ว


นายทศพล เผื่อนอุดม รองผวจ.เชียงใหม่ สรุปว่า การวัดค่าอากาศก็มีหลากหลาย และก็เป็นประชาธิปไตยดี แต่อย่างไรก็ตามการรายงานข้อมูลก็อยากจะขอให้รายงานข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงด้วย อย่างของทางราชการก็จะมี “เช็คฝุ่น”และของ Air4Thai ซึ่งเชียงใหม่มีสถานีตรวจวัดถึง 6 เครื่องๆ หนึ่งมูลค่าเกือบ 20 ล้านบาท ขณะที่แอพพลิเคชั่น IQAir เป็นการวัดที่เอาเซ็นเซอร์ที่ไม่รู้ว่าเอาไปตั้งอยู่ตรงไหน ตามบ้าน ตามร้านที่ไม่รู้วางเครื่องไว้ตรงไหน ใกล้เตาไฟหรือเปล่าก็ไม่รู้ แล้วเอาไปโพสต์ในแพลตฟอร์มนั้น และเราก็ไปทำอะไรไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของประชาธิปไตย


“เจตนาการสื่อสารคืออะไร ถ้าจะให้เกิดความตระหนัก ตื่นตัวก็ไม่ว่าอะไร ถ้าหากอยากให้เกิดความตระหนัก ตื่นตัวและดูแลสุขภาพก็ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ขอให้พิจารณาดูว่าวัตถุประสงค์ของการใช้งานคืออะไร ถ้าไปเอาตามเพจซึ่งผมดูแล้วมีผู้สนับสนุนหลักเป็นบริษัทขายเครื่องฟอกอากาศ ขายประกันสุขภาพ ประกันชีวิต ถ้าตัวเลขปกติไม่ทำอะไร แต่พอตัวเลขขึ้นไม่ดี โพสต์เลย แบบนี้ก็ไม่รู้เหมือนกันให้ประชาชนพิจารณาดู”รองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ กล่าวสรุปในที่ประชุมศูนย์บัญชาการไฟป่าฯเชียงใหม่.

You may also like

บสย. รุกโมเดล “SMEs Digital Gateway” ปั้น 11 สาขาภูมิภาคสู่ศูนย์ที่ปรึกษาทางการเงิน

จำนวนผู้