ม.แม่โจ้ จัด “มหกรรมรากกัญชาอินทรีย์เพื่อทางการแพทย์” คนสนใจเข้าร่วมเพียบ สาธิตวิธีการพร้อมสูตรนำราก รวมทั้งชิ้นส่วนต่างๆ ของกัญชาไปใช้ประโยชน์เชิงสุขภาพ

ม.แม่โจ้ จัด “มหกรรมรากกัญชาอินทรีย์เพื่อทางการแพทย์” คนสนใจเข้าร่วมเพียบ สาธิตวิธีการพร้อมสูตรนำราก รวมทั้งชิ้นส่วนต่างๆ ของกัญชาไปใช้ประโยชน์เชิงสุขภาพ

- in headline, จับกระแสสังคม

เชียงใหม่ – ม.แม่โจ้ จัด “มหกรรมรากกัญชาอินทรีย์เพื่อทางการแพทย์” คนสนใจเข้าร่วมเพียบ ชมสาธิตวิธีการพร้อมสูตรการนำราก รวมทั้งชิ้นส่วนต่างๆ ของกัญชาไปใช้ประโยชน์เชิงสุขภาพด้วยตัวเอง ภายใต้กรอบกฎหมาย พร้อมปรุงอาหารและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมชิ้นส่วนกัญชาให้ชิมฟรีตลอดงาน เผยอยู่ระหว่างการจัดเตรียมหลักสูตร “แพทย์แผนไทย” คาดเปิดการเรียนการสอนปีการศึกษา 2567 ต่อยอดงานวิจัยกัญชาอินทรีย์


วันนี้(2 ก.พ.66) ที่ไร่กัญชาอินทรีย์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ดร.อำนวย ยศสุข นายกสภามหาวิทยาลัยแม่โจ้ พร้อมด้วยรองศาสตราจารย์ ดร.วีระพล ทองมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ร่วมกันเปิดงาน “มหกรรมรากกัญชาอินทรีย์เพื่อทางการแพทย์”เพื่อถ่ายทอดให้ความรู้และสาธิตวิธีการเกี่ยวกับการนำรากกัญชา รวมทั้งชิ้นส่วนต่างๆ ของต้นกัญชา ทั้งใบ, ลำตัน และก้าน ใบ ไปใช้ประโยชน์ในครัวเรือนได้ด้วยตัวเองและตามที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะส่วนที่เป็นรากกัญชาที่สามารถนำไปปรุงเป็นสมุนไพรบำรุงร่างกายและดูแลสุขภาพได้ตามตำราแพทย์แผนไทย ซึ่งมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก


โดยในงานนี้ ดร.ภก.ปรีชา หนูทิม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน ผู้อำนวยการกองพัฒนา ยาแผนไทยและสมุนไพร กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมบรรยายให้ความรู้ในการนำกัญชาไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และเภสัชกร มโนรมภ์ สินธพอาชากุล หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค และเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดเชียงใหม่ ให้ความรู้เกี่ยวกับการขออนุญาติ ปลูก ผลิต และจำหน่ายชิ้นส่วนกัญชาให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด นอกจากนี้มีการสาธิตวิธีการปรุงพร้อมสูตรดองรากกัญชาด้วยน้ำผึ้งและเหล้า เพื่อใช้เอง โดย ดร.อำนวย และรองศาสตราจารย์ ดร.วีระพล พร้อมทั้งมีการจัดปรุงอาหารที่มีส่วนผสมของชิ้นส่วนกัญชาแจกให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมรับประทานฟรีด้วย


ทั้งนี้รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพล เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ประสบความสำเร็จในการผลิตกัญชาที่ปลูกด้วยระบบอินทรีย์ และส่งมอบช่อดอกกัญชาอินทรีย์ ให้กับหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขนำไปผลิตเป็นยารักษาโรค นอกจากนี้แล้วศูนย์ฯ ยังได้นำ ส่วนต่างๆของกัญชา ทั้ง ต้น ใบ และราก เปิดจำหน่ายให้กับประชาชนที่สนใจเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ ซึ่งการจัดงานครั้งนี้เพื่อถ่ายทอดความรู้ให้ประชาชนในการนำรากกัญชา รวมทั้งชิ้นส่วนอื่นๆ ไปใช้ประโยชน์ได้ด้วยตัวเอง พร้อมทั้งให้ความรู้ในแง่ขอกฎหมาย เพื่อให้การนำไปใช้เกิดประโยชน์สูงสุดและเหมาะสมภายใต้ข้อกำหนดของกฎหมาย โดยนอกจากการวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้เกี่ยวกับกัญชาอินทรีย์มาอย่างต่อเนื่อง ในอนาตอันใกล้นี้ทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เตรียมที่จะเปิดการเรียนการสอนหลักสูตรแพทย์แผนไทย ซึ่งได้ลงนามความร่วมมือกับกรมการแพทย์แผนไทยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำหลักสูตร คาดว่าน่าจะเปิดการเรียนการสอนได้ในปีการศึกษา 2567


ขณะที่ ดร.อำนวย ยศสุข นายกสภามหาวิทยาลัยแม่โจ้ เปิดเผยว่า จากประสบการณ์ส่วนตัวเชื่อมั่นว่าชิ้นส่วนของกัญชามีสรรพคุณและประโยชน์ทางการแพทย์ โดยตัวเองป่วยเป็นโรคพาร์กินสัน ต้องเข้ารับการรักษากับแพทย์แผนปัจจุบันและให้กินยา แต่ก็ยังมีอาการกำเริบเป็นระยะๆ กระทั่งได้รับคำแนะนำให้ทดลองใช้น้ำมันกัญชาในการรักษา ปรากฏว่าได้ผลดีเป็นอย่างยิ่ง จึงใช้ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ตัวเองยังมีอาการปวดหัวเข่าที่ส่งผลกระทบต่อการเดิน และได้รับคำแนะนำให้ทดลองรับประทานเหล้าดองรากกัญชา ผลปรากฏว่าอาการดีขึ้นอย่างชัดเจน ซึ่งเบื้องต้นน่าจะพอเป็นสิ่งพิสูจน์และยืนยันได้ถึงประโยชน์และสรรพคุณของกัญชาในการนำไปใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และดูแลสุขภาพ ที่ประชาชนทั่วไปสามารถนำไปใช้ได้ด้วยตัวเองตามที่กฎหมายกำหนด

You may also like

SUN และ EXE มอบอาหารช่วยผู้ลี้ภัยชายแดนเมียนมา

จำนวนผู้