พ่อเมืองเชียงใหม่นำประกอบพิธียกยอดฉัตรพระเมรุมาศจำลอง พร้อมกำหนดพิธีซ้อมใหญ่ 24 ต.ค.นี้

พ่อเมืองเชียงใหม่นำประกอบพิธียกยอดฉัตรพระเมรุมาศจำลอง พร้อมกำหนดพิธีซ้อมใหญ่ 24 ต.ค.นี้

- in headline, จับกระแสสังคม

พ่อเมืองเชียงใหม่นำประกอบพิธียกยอดฉัตรพระเมรุมาศจำลอง คาดทั้งก่อสร้างและตกแต่งเสร็จทัน 10 ต.ค. ขณะที่พรุ่งนี้(5ต.ค.)มีพิธีมอบสิ่งของพระราชทานจิตอาสาในพิธีฯ แก่ตัวแทนแต่ละอำเภอก่อนส่งมอบให้ผู้ที่ลงทะเบียนภายใน 9 ต.ค.พร้อมกำหนดพิธีซ้อมใหญ่ 24 ต.ค.นี้

วันที่ 4 ต.ค. 2560 เวลา 09.09 น. ที่บริเวณสถานที่ก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และนายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นำข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พลเรือน และประชาชนร่วมพิธีบวงสรวงและยกยอดฉัตรพระเมรุมาศจำลอง ซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของจังหวัดเชียงใหม่ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560

โดยในส่วนของการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง งานโครงสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนงานประดับตกแต่งในภาพรวมดำเนินการแล้วเสร็จเกือบ 90% โดยคาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 10 ตุลาคมนี้อย่างแน่นอน จากนั้นคณะทำงานฝ่ายดูแลรักษาความสะอาด ได้กำหนดล้างทำความสะอาดถนนและบริเวณพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชน ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 19 ตุลาคม 2560 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป 

นายปวิณ กล่าวว่า วันนี้ได้มีพิธียกยอดฉัตร 9 ชั้นพระเมรุมาศจำลองก็ถือว่าการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้วเหลือเพียงการตกแต่งที่บางส่วนรอจากส่วนกลาง และบางส่วนที่ดำเนินการเองและเป็นไปตามกำหนดแน่นอน และจากนี้ไปการตกแต่งบริเวณปะรำพิธีจะให้เสร็จภายใน 23 ต.ค.และวันที่ 24 ต.ค.จะเป็นการซ้อมใหญ่ในส่วนของข้าราชการ แต่วันนี้พี่น้องประชาชนก็สามารถมาร่วมซ้อมใหญ่ในพิธีวางดอกไม้จันทน์ร่วมกับส่วนราชการได้

“คาดว่าจะมีประชาชนจะมาร่วมไม่น้อยกว่า 5 หมื่นคน ก็จะจัดอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ ซึ่งการเดินขึ้นวางดอกไม้จันทน์ครั้งละ 4 คนก็จะให้เริ่มตั้งแต่ 9 โมงเป็นต้นไป ตอนนี้ก็จะทำตามแผนที่เตรียมไว้โดยมีคณะทำงานที่รับผิดชอบซึ่งจะไปดำเนินการตามที่ได้จัดทำแผนไว้ โดยเฉพาะการบริการให้พี่น้องประชาชนที่เดินทางมาร่วมพิธีด้วยความจงรักภักดีได้รับความสะดวกให้มากที่สุด”         ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวและชี้แจงอีกว่า

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้เดินทางไปรับมอบสิ่งของพระราชทานต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 10 ณ ลานพระราชวังดุสิต กรุงเทพมหานคร เพื่อนำมาจัดพิธีมอบของพระราชทาน ประกอบด้วย หมวกแก๊ป ผ้าพันคอ เสื้อโปโลสีดำ ปลอกแขน และบัตรจิตอาสา ให้แก่นายอำเภอแต่ละอำเภอและประชาชนที่สมัครเป็นจิตอาสาเฉพาะกิจในวันที่ 5 ตุลาคม 2560 และจะส่งต่อให้กับจิตอาสาให้ที่ลงทะเบียนไว้ตั้งแต่วันที่ 9 ต.ค.เป็นต้นไป แต่หากใครไปรับที่อำเภอในวันที่ 9 ไม่ได้ก็ขอให้แจ้งทางอำเภอที่ลงทะเบียนไว้ก็จะเก็บสิ่งของพระราชทานไว้ให้และมารับได้ภายหลัง นอกจากนี้ยังได้เน้นย้ำคณะทำงาน ให้ดำเนินการวางแผนการมอบหมายงานจิตอาสาเฉพาะกิจด้านต่างๆ ทั้งในจังหวัดและอำเภอให้มีความชัดเจนต่อไปอีกด้วย.

 

You may also like

บสย. จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โครงการ “บสย. ร่วมใจ ทำดี เพื่อสังคม” ครั้งที่ 2 ร่วมซ่อมแซม ทาสี เครื่องเล่นเด็ก ปลูกต้นไม้ ณ สวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์

จำนวนผู้