ฝนกระหน่ำกลางดึกต.บ้านปง อ.หางดงอ่วม ช่วงสายน้ำไหลทะลักลงพื้นราบชาวบ้านขนย้ายสิ่งของหนีน้ำอุตลุต

ฝนกระหน่ำกลางดึกต.บ้านปง อ.หางดงอ่วม ช่วงสายน้ำไหลทะลักลงพื้นราบชาวบ้านขนย้ายสิ่งของหนีน้ำอุตลุต

ฝนตกกระหน่ำหางดงเกิน 100 มิลลิเมตรต่อชั่วโมงส่งผลให้น้ำป่าทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและแหล่งท่องเที่ยว ช่วงสายน้ำแม่ท่าช้างและแม่ขานทะลักท่วมถนนทางหลวงส่งผลการจราจรติดขัด รถไม่สามารถสัญจรได้ ขณะที่ผู้ว่าฯและทหารนำถุงยังชีพไปแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัย

จากฝนที่ตกหนักมาอย่างต่อเนื่องเมื่อวานนี้ส่งผลให้น้ำป่าทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนและรีสอร์ท รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งในเขตต.บ้านปง อ.หางดงเมื่อตอนดึกที่ผ่านมา โดยนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ ได้กล่าวให้สัมภาษณ์ผ่านรายการสดทางสถานีวิทยุจราจรเชียงใหม่ว่าได้รับทราบสถานการณ์และรายงานจากนายอำเภอหางดง รวมทั้งสนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่แล้ว โดยในช่วงสายจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งสถานการณ์ในขณะนี้กลับเข้าสู่สภาวะปกติและยืนยันว่าทางจังหวัดเชียงใหม่มีแผนรับมือสถานการณ์น้ำท่วม น้ำป่าไหลหลากไว้พร้อมและมีการแจ้งเตือนประชาชนทุกระยะ

อย่างไรก็ตาม ขณะเดียวกันประชาชนได้แจ้งสถานการณ์น้ำป่าที่ทะลักจากต.บ้านปง ซึ่งอยู่บนพื้นที่สูงโดยน้ำไหลลงสู่ลำน้ำแม่ท่าช้างทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ราบ และได้ทะลักมาจนถึงถนนทางหลวงหมายเลข 108 ตอนเชียงใหม่ – ปากทางท่าลี่ ช่วงระหว่าง กม.13+400 – กม.13+900 พิกัด บ้านช้างคำ ต.หางดง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ โดยทางเจ้าหน้าที่แขวงการทางเชียงใหม่ 1 แจ้งว่าขณะนี้ระดับน้ำสูงประมาณ 1.00 ม. รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 1 โดยขอให้ประชาชนผู้ใช้เส้นทางดังกล่าว เลี่ยงไปใช้ทางหลวงหมายเลข 121 (เส้นคันคลองฯ) บริเวณแยกสะเมิง บรรจบไปยังทางหลวงชนบทสันป่าตอง – หางดง หมายเลข ทช.3035 เป็นการชั่วคราว   ขณะที่ชาวบ้านต่างพากันขนข้าวของเครื่องใช้หนีน้ำกันอุตลุต เนื่องจากระดับน้ำมีปริมาณเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

นายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า นำ้ที่ไหลบ่าท่วมทางหลวงและหลายพื้นที่ขณะนี้จะไหลเข้าคลองแม่แตง ผ่านคลองซอยทีเล็ก ซึ่งทางชลประทานพยายามจะขยายคลองซอยให้ใหญ่ขึ้น แต่ยังมีชาวบ้านร้องเรียนไม่ให้ขยายโดยเฉพาะบริเวณนร้านสะดวกซื้อและกาดฝรั่ง ทำให้เรื่องยังคาราคาซังอยู่ ดูได้จากถนนทางหลวงอีกฝั่งแห้งสนิท เพราะท่อลอดถนนมีขนาดเล็ก จำเป็นต้องขยายให้ใหญ่ขึ้น จำนวน 2 จุด คือ จุดตัดคลองซอย 20 และ 21

ผอ.โครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า สาเหตุเกิดน้ำท่วมในเขตอ.หางดงอย่างหนักครั้งนี้ เนื่องจากมีฝนตกในพื้นที่หางดงมาก น้ำแม่ท่าช้างล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่แล้วไหลลงในคลองชลประทาน แต่ปริมาณมีมากจึงไหลลอดท่อข้ามถนนไม่ทัน การแก้ไขเบื้องต้นลดคือปริมาณน้ำในคลองสายใหญ่ลง โดยตัดน้ำทิ้งที่ห้วยทรายและปิดน้ำเข้าคลองสายซอย 20,21,22

นอกจากนั้น ขณะนี้ยังมีน้ำจากแม่ตาช่วยลงมาหนุนอีก 1 แรง และด้านท้ายน้ำก็ไม่สามารถระบายได้มากนัก เนื่องจากลำน้ำแม่ขานก็มีปริมาณมากเช่นกัน สถานการณ์น้ำท่วมขังอาจจะนานขึ้น คาดว่าประมาณ 10-12 ชม. ถึงจะเข้าสู่ภาวะปกติ นอกจากนี้ยังพบขยะ และเศษกิ่งไม้ ใบไม้จำนวนมากกีดขวางทางน้ำทำให้เป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำด้วย น้ำระบายได้ทางเดียว คือลงน้ำแม่ปิง โดยผ่านแม่ข่าน้อย ด้านท้ายน้ำแม่ขานมากลงไม่ทัน ฝนสะสม 12 ชม. ในพื้นที่ ต.บ้านปง 100.5 มม. ซึ่งถือว่ามาก ปริมาณจึงเยอะ

นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ สรุปสถานการณ์ฝนตกหนัก น้ำล้นตลิ่ง ดินสไสด์ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ใน 6 อำเภอ 9 ตำบล 11 หมู่บ้าน ประกอบด้วย ต.ทุ่งสะโตก บ้านดงก่ำ อ.สันป่าตอง ต.บ้านปง อ.หางดงน้ำป่าได้เข้าท่วมที่พักในลานนารีสอร์ทและบ้านห้วยส้มป่อยสะพานคอนกรีตทางเข้าหมู่บ้าน คอสะพานเกิดชำรุด รถยนต์ไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ต.บ้านแหวน ม.2 น้ำล้นท่วมถนนเนื่องจากท่อน้ำขนาดเล็กระบายน้ำไม่ทันและที่ต.สันติสุข ต.สองแคว อ.ดอยหล่อ น้ำแม่ขานเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ซึ่งอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ติดตามและให้การช่วยเหลือแล้ว

ทั้งนี้ผวจ.เชียงใหม่ได้นำถุงยังชีพจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จำนวน 3,000 ชุด เพื่อไปแจกจ่ายให้กับราษฎรในเขตอ.จอมทอง ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากเมื่อวานนี้ เช่นเดียวกับผบ.มทบ.33 ได้ได้สนับสนุนถุงยังชีพเพื่อนำไปแจกจ่ายในพื้นที่อ.จอมทองเช่นเดียวกัน.

You may also like

เครือข่ายแรงงานภาคเหนือลั่นสู้ พร้อมรวมพลังทวงคืนความมั่งคั่งจากนายทุน

จำนวนผู้