ผู้ว่าฯสั่งทุกหน่วยเตรียมพร้อมรับมือฝนห่าใหญ่ 25-27 พ.ค.นี้กำชับเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังให้เร็ว

ผู้ว่าฯสั่งทุกหน่วยเตรียมพร้อมรับมือฝนห่าใหญ่ 25-27 พ.ค.นี้กำชับเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังให้เร็ว

ผู้ว่าฯเรียกทุกหน่วยหารือเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม สั่งทุกอปท.เร่งขุดลอกทางระบายน้ำก่อนฝนจะเทครั้งใหญ่อีกรอบ 25-27 พ.ค.นี้ กำชับปภ.ตั้งศูนย์พักพิงกรณีเคลื่อนย้ายผู้ป่วย หลังเจอปัญหาพาหนีน้ำท่วมแต่ไร้ที่อยู่ ให้ปภ.เขต 10 นำรถสูบน้ำระยะไกล 2 คันเร่งสูบน้ำจากที่ต่ำลงแม่น้ำปิง

ที่ห้องประชุม 3 อาคารอำนวยการศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานประชุมเตรียมความพร้อมการบริหารจัดการภัยพิบัติ(อุทกภัย) โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่อยู่รอบเขตเมืองเชียงใหม่เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า วันนี้ต้องหาข้อสรุปและทบทวนมาตรการเร่งด่วนในการระบายน้ำในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ของแต่ละหน่วยงาน โดยเฉพาะบทเรียนที่ได้จากฝนที่ตกหนักเมื่อคืนที่ผ่านมาส่งผลให้น้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้าง ประชาชนได้รับผลกระทบและได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากน้ำระบายไม่ทัน

“เนื่องจากผอ.ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือบอกแล้วว่านับจากวันนี้ไปจากเรดาร์ยังไม่พบกลุ่มฝนที่มีปริมาณมากเหมือนเมื่อคืน อย่างไรก็ตามจะมีฝนเกิน 60% อีกครั้งในวันที่ 25-27 พฤษภาคมนี้ ซึ่งก็คือกลางสัปดาห์หน้า ดังนั้นจำเป็นต้องมีการประเมินสถานการณ์น้ำและการเตรียมพร้อมรับกับน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ซึ่งได้ขอรถสูบน้ำระยะไกลของปภ.เขต 10 มาช่วยเพื่อระบายน้ำที่ท่วมขังบริเวณชุมชนศรีปิงเมืองซึ่งกลายเป็นพื้นที่แก้มลิงรับน้ำ และมีระดับน้ำท่วมขังสูงอยู่เพื่อสูบน้ำข้ามไปลงแม่น้ำปิง เนื่องจากคลองแม่ข่ามีน้ำเต็มทำให้น้ำไหลวนอยู่ที่เดิม”ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวและว่า

ขอให้ทุกหน่วยงานบูรณาการกันเพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชน โดยขอให้เร่งลดน้ำที่ท่วมขังให้เร็วที่สุด เพราะบางจุดน้ำท่วมสูงมาก และในวันนี้สิ่งที่ได้รับรู้เพิ่มเติมคือผู้ป่วยติดเตียงที่พ.อ.เศรษฐพล เกตุเต็ม รองผบ.มทบ.33 นำกำลังทหารเข้าไปช่วยเหลือพาออกมาเพราะได้รับแจ้งว่ามีผู้ป่วยติดเตียงตามหาญาติไม่เจอและเอาไปฝากไว้ที่รพ.เทศบาลนครเชียงใหม่ แต่เนื่องจากรพ.นี้ไม่มีแพทย์เดิมจะให้รับกลับภายใน 5 โมงเย็นแต่หาสถานที่ให้ไม่ได้ ซึ่งกรณีแบบนี้ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในฐานะเป็นเลขานุการจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องการบริหารจัดการ การจัดศูนย์พักพิงและให้ความช่วยเหลือ ซึ่งปัญหาที่เห็นวันนี้ทางปภ.มีกำลังน้อยเพราะติดงานราชการอื่นทำให้ประสานงานไม่ได้ แต่ถ้าหากทหารไม่ไปช่วยเกิดผู้ป่วยจมน้ำเสียชีวิตจะยิ่งแย่กว่านี้ ดังนั้นต้องให้จนท.ปภ.ไปทำงานร่วมกับทหารด้วย

“นับจากวันนี้ขอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งไปขุดลอกท่อระบายน้ำ คู คลองต่างๆ พร้อมกับกำจัดผักตบชวาที่ขวางทางน้ำด้วย โดยเฉพาะในคลองแม่ข่าตอนนี้ขอให้ดันออกทางประตูป่าแดดซึ่งทางสำนักงานชลประทานที่ 1 จะนำเรือตักไปดักตรงแม่น้ำปิง ส่วนประตูระบายน้ำที่ป่าแดดเดิมในช่วงฤดูแล้งทางเทศบาลตำบลป่าแดดจะเป็นผู้ถือกุญแจ แต่เมื่อเข้าฤดูฝนขอให้ทางสำนักงานชลประทานฯเป็นผู้ดูแลและบริหารจัดการ”ผวจ.เชียงใหม่ กล่าว

ด้านนายจานุวัตร เลิศศิลป์เจริญ ผอ.สำนักชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ กล่าวว่า การระบายน้ำท่วมขังในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ขณะนี้ทางสำนักชลประทานได้ใช้รถนาคจำนวน 2 คันเร่งสูบระบายน้ำที่บริเวณประตูหายยากับที่สนามบิน และติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่บริเวณโรงแรมเชียงใหม่การ์เด้น วัดไชยมงคลและทยอยติดตั้งในจุดอื่นๆ ที่มีน้ำท่วมขังรวมทั้งให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อดูการระบายน้ำถึงปลายท่อลงสู่แม่น้ำปิง

ขณะที่นายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผอ.โครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้จัดประชุมและให้สำนักงานชลประทานร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่ทำแผนที่เพื่อใช้บริหารจัดการน้ำท่วมตั้งแต่ปีผ่านมา ซึ่งOne Map ดังกล่าวจะมีชื่อผู้รับผิดชอบในจุดที่เป็นประตูระบายน้ำและจุดที่มีน้ำท่วมขัง แต่แผนที่ดังกล่าวเป็นการเตรียมรับสถานการณ์กรณีน้ำปิงเอ่อล้นเข้าท่วมรวมไปถึงน้ำที่ไหลจากดอยสุเทพเข้าสู่เมือง มีการแบ่งโซนพื้นที่รับผิดชอบออกเป็น 6 โซน อย่างไรก็ตามสถานการณ์น้ำท่วมขังวันนี้เกิดจากฝนตกหนักในพื้นที่ล้วนๆ ไม่มีน้ำปิงหนุน จึงต้องเร่งแก้ไขส่วนที่ท่วมขังก่อน

นายปวิณ ได้เน้นย้ำก่อนสรุปผลการประชุมครั้งนี้ว่า ให้แต่ละหน่วยงานไปตรวจดูรายชื่อผู้ที่รับผิดชอบและประสานงานในแผนที่ One Map และส่งให้ทางสำนักงานชลประทานที่ 1 และให้ปภ.เชียงใหม่เข้ามารับผิดชอบในการบริหารจัดการภาพรวมเรื่องน้ำท่วมหรือน้ำท่วมขังและตั้งศูนย์พักพิง และกำชับเทศบาลนครเชียงใหม่เรื่องปัญหาน้ำในคูเมืองเชียงใหม่อย่าให้เกิดการเน่าเสีย เนื่องจากเป็นภาพลักษณ์ของจังหวัดเชียงใหม่ เช่นเดียวกับคลองแม่ข่าซึ่งได้ให้ทางชลประทานเข้ามาช่วยในส่วนของการจัดรอบเวรนำน้ำดีเข้ามาไล่น้ำเสียเดือนละ 2 รอบเวร

“น้ำท่วมขังวันนี้ทำให้เห็นปัญหาหลายอย่าง โดยเฉพาะการแก้ปัญหาให้รวดเร็วและต้องแก้ไขจุดที่น้ำท่วมขังให้ได้ ขอขอบคุณทั้งทหารและตำรวจที่เข้าไปช่วยเหลือประชาชน สำหรับท้องถิ่นใดที่มีน้ำท่วมขังสามารถประสานขอเครื่องสูบน้ำมาได้ขณะนี้ได้เตรียมไว้ 30-40 เครื่องแต่ให้รับผิดชอบเรื่องค่าใช้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยและให้ทุกฝ่ายพร้อมรับมือสถานการณ์แบบนี้ในวันที่ 25-27 พ.ค.ด้วย โดยเราจะใช้ One Map ให้ปภ.ปรับการทำงานตามนี้ ให้เร่งขุดลอกทางระบายน้ำให้ก่อนที่ฝนจะมาอีก พื้นที่ไหนมีอุปสรรคระหว่างหน่วยงานให้แจ้งทางจังหวัดจะเป็นผู้ประสานงานให้และให้ทางสำนักงานสาธารณสุขเข้ามาเป็นกรรมการในชุดนี้ด้วยเพราะต้องดูแลประชาชนที่เจ็บป่วย เดือดร้อน”ผวจ.เชียงใหม่ กล่าว.

 

You may also like

อบจ.เชียงใหม่​ ร่วมภาคีเครือข่าย เฉลิมพระเกียรติ​ในหลวง ร.10 ครบ 6 รอบ “ปลูกต้นไม้ ปล่อยปลา ที่หนองเขียว”

จำนวนผู้