ผู้การฯลำปางสอบรปภ.โรงโม่ยึดกล่องไม้ขีดไฟพันก้านยากันยุงหลังไฟไหม้ป่า 109 ไร่ห่างเพิงพักเพียง 10 เมตร

ผู้การฯลำปางสอบรปภ.โรงโม่ยึดกล่องไม้ขีดไฟพันก้านยากันยุงหลังไฟไหม้ป่า 109 ไร่ห่างเพิงพักเพียง 10 เมตร

ผู้บังคับการตำรวจลำปาง นำตัวรปภ.โรงโม่หินในอ.แม่ทะชี้จุดเกิดเหตุหลังเจ้าหน้าที่เหยี่ยวไฟระดมกำลังดับไฟ พบสูญพื้นที่ป่าเสียหายกว่า 109 ไร่ห่างจากเพิงพักรปภ.เพียง 10 เมตร พบอุปกรณ์แท่งยากันยุงพันกล่องไม้ขีดไฟ เจ้าตัวรับทำอุปกรณ์จริงแต่จะนำไปเผาไร่แต่ปฏิเสธ.ไม่ใช่ผู้จุดไฟเผาป่าอ้างไม่รู้ ไม่เห็น

เมื่อวันที่  22 ก.พ. 63  พลตำรวจตรี อนุชา  อ่วมเจริญ ผู้บังคับการภูธรจังหวัดลำปาง   และ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.14 (แม่ทะ) นำโดย นายสินธพ เรือนมั่น เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน  นำตัวนายอุดมสินธิ์ อายุ 68 ปี  ชาวบ้าน อ แม่ทะ และยัง เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของ บริษัท โรงโม่หินแห่งหนึ่งในพื้นที่ซึ่งอยู่ในป่าลึกบนถนนสายลำปาง-แพร่ โดยได้นำของกลาง เป็นอาวุธปืนแก๊ปยาว 1 กระบอก  และ ชนวนที่ทำจากขวดยากันยุงและไม้ขีดไฟซึ่งเป็นอุปกรณ์เผาป่า  พร้อมไฟแช็ค เดินทางเข้ามาชี้จุดเกิดเหตุ  ที่บริเวณกระท่อมเพิงพัก หลังโรงโม่หิน

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 21 ก.พ.63 ช่วงประมาณ 11:00 น ทางเจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวไฟป่า   กรมป่าไม้  และ นายอิศเรศ  จิรารัตน์ ผอ.ศูนย์ส่งเสริมควบคุมไฟป่าภาคกลาง หรือ ผอ.ชุดเหยี่ยวไฟป่า ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่เหยี่ยวไฟป่า  เข้าไปดับไฟป่าในพื้นที่ติดกับโรงโม่หินดังกล่าว  หลังจากพบว่ามีไฟไหม้ป่ากินพื้นที่บริเวณกว้าง หลังสำรวจความเสียหายพบว่าไฟไหม้ป่ากินเนื้อที่ถึง  109  ไร่ โดยจุดที่เกิดไฟอยู่ห่างจากเพิงพักของรปภ.รายนี้เพียง 10 เมตรเท่านั้น

จากการเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ป่าไม้และเหยี่ยวไฟป่าพบว่าที่บริเวณเพิงพัก ของผู้ต้องหารายนี้ พบอุปกรณ์ที่ถูกทำเป็นชนวนจุดไฟ เพื่อใช้เป็นต้นเพลิงแบบถ่วงเวลา  ซึ่งผู้บังคับการภูธรจังหวัดลำปาง  ได้ทำการสอบปากคำผู้ต้องหาดังกล่าว โดยยอมรับว่า ยากันยุงที่พันด้วยก้านไม้ขีดไฟนั้นเป็นของตนเองจริง     แต่ให้การปฏิเสธว่า ไฟไหม้ป่ารอบๆ พื้นที่โรงโม่หิน ที่เกิดความเสียหายกว่า 100 ไร่เมื่อวันก่อนนั้น       ไม่ใช่เป็นฝีมือของตนเอง  และไม่ทราบว่าเป็นการกระทำของผู้ใด     แต่ที่ทำฉนวนพร้อมไม้ขีดไฟแบบนั้นขึ้นมาเพราะตั้งใจจะนำ ไปเผาไร่นา ทุ่งหญ้าที่บ้านตัวเองที่ อำเภอแม่ทะ จ.ลำปาง.

You may also like

เครือข่ายแรงงานภาคเหนือลั่นสู้ พร้อมรวมพลังทวงคืนความมั่งคั่งจากนายทุน

จำนวนผู้