ผวจ.เชียงใหม่ ร่วมกับ กสทช. เปิดจุดลงทะเบียนซิมการ์ดเติมเงินผ่านทะเบียนราษฏร์

ผวจ.เชียงใหม่ ร่วมกับ กสทช. เปิดจุดลงทะเบียนซิมการ์ดเติมเงินผ่านทะเบียนราษฏร์

- in headline, จับกระแสสังคม

จ.เชียงใหม่ (19 มิ.ย.58) / ผู้ว่าฯเชียงใหม่ ร่วมกับ เลขาธิการ กสทช.แถลงข่าวเปิดศูนย์ลงทะเบียนซิมเติมเงินผ่านระบบทะเบียนราษฏร์ นำร่องเทศบาลเมืองแม่เหียะเป็นแห่งแรก พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนนำหลักฐานพร้อมซิมการ์ดแบบเติมเงินมาลงทะเบียนที่สำนักทะเบียนราษฏร์ที่มีสัญลักษณ์ 2 แชะ

ที่ห้องประชุมชงโค 13 ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ  7 รอบพระชนมพรรษา นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)  นายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ  นายศราวุฒิ ศรีสกุน ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร และนายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. สายงานกิจการโทรคมนาคม ร่วมแถลงข่าวการลงทะเบียนซิมการ์ดแบบเติมเงินและตรวจเยี่ยมจุดบริการรับลงทะเบียนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบเติมเงิน โดยใช้ฐานข้อมูลระบบทะเบียนราษฎร ซึ่งเปิดให้บริการจุดแรก ที่เทศบาลเมืองแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

นายสุริยะฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าจังหวัดเชียงใหม่พร้อมสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการให้บริการประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงินลงทะเบียนซิมการ์ด โดยพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ทั้งด้านกำลังเจ้าหน้าที่และสถานที่ในการเปิดเป็นจุดให้บริการลงทะเบียนซิมการ์ดแบบเติมเงิน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

ด้านนายฐากร เลขาธิการ กสทช.  กล่าวว่า การลงทะเบียนซิมการ์ดแบบเติมเงิน เป็นทั้งนโยบายของ กสทช. และรัฐบาล ที่จะให้มีลงทะเบียนซิมการ์ดแบบเติมเงิน ที่มีอยู่ในประเทศทั้งหมด 90 ล้านเลขหมาย โดยจะเปิดโอกาสให้ประชาชนมาลงทะเบียนซิมการ์ดได้จนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2558  ซึ่งขณะนี้มีประชาชนมาลงทะเบียนแล้ว 54 ล้านหมายเลข คาดว่าหลังสิ้นเดือนกรกฎาคม จะมีประชาชนมาลงทะเบียนซิมการ์ดเพิ่มเติมกว่า 65 ถึง70 ล้านหมายเลข ทั้งนี้การลงทะเบียนซิมการ์ดผ่านจุดลงทะเบียนราษฎร์ได้รับความร่วมมือจากกรมการปกครอง และองค์กรปกครองท้องถิ่นต่างๆ ในการเปิดจุดลงทะเบียนซิมการ์ดกว่า 2,400 จุดทั่วประเทศ นอกจากนี้จะขอชี้แจงประเด็นที่ประชาชนจะได้ทราบ 4 เรื่อง คือ 1 ถ้าประชาชนที่ไปลงทะเบียนซิมเติมเงินแล้ว หากยกเลิกการใช้หมายเลข จะสามารถรับเงินคืนได้ 2 เมื่อลงทะเบียนแล้ว ซิมการ์ดที่ใช้งานจะยังคงเป็นแบบระบบเติมเงินอยู่ไม่ได้เปลี่ยนเป็นระบบรายเดือนแต่อย่างใด 3 กรณีมีข่าวลือว่าเมื่อลงทะเบียนแล้วจะมีหน่วยงานตรวจสอบข้อมูลการใช้งานของผู้ใช้งาน  ขอยืนยันว่าจะไม่มีการตรวจสอบข้อมูลการใช้งานของผู้ใช้แต่อย่างใด  และ 4 การลงทะเบียนซิมการ์ดจะช่วยป้องกันไม่ให้กลุ่มมิจฉาชีพต่างๆ และ แก็งค์คอลเซ็นเตอร์ ใช้หมายเลขโทรศัพท์หลอกลวงผู้เสียหายหรือกระทำการที่ผิดกฎหมาย

โดยขั้นตอนการลงทะเบียน ประชาชนสามารถนำบัตรประชาชนไปยังสำนักทะเบียนราษฎร์ ที่มีสัญลักษณ์ 2 แชะแล้วถ่ายบัตรประชาชนและบันทึกหมายเลขโทรศัพท์ โดยใช้เวลาประมาณ  2 นาทีเท่านั้น โดยฐานข้อมูลที่ได้จะถูกส่งมาที่สำนักงาน กสทช. ส่วนกลางซึ่งวันสุดท้ายที่เปิดให้ลงทะเบียนคือวันที่ 31 กรกฎาคม ซิมการ์ดที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนยังคงรับสายได้แต่โทรออกไม่ได้ ซึ่งผู้ใช้งานจะต้องรีบไปลงทะเบียนเพื่อให้ซิมการ์ดสามารถกลับมาใช้งานได้ภายใน 31 สิงหาคม 2558

ในส่วนของคูปองแลกกล่องดิจิตอลทีวี มีคูปองที่แจกได้ไปแล้วจำนวน 13.57 ล้านใบ ซึ่งขณะนี้มีประชาชนที่นำคูปองมาแลกกล่องทีวีดิจิตอลแล้วจำนวน 5,700,000 กล่อง นอกจากนี้ทาง กสทช.ได้ร่วมมือกับสถาบันอาชีวศึกษา วิทยาลัยเทคนิคต่างๆ ในการลงพื้นที่ให้บริการติดตั้งกล่องทีวีดิจิตอล ให้โดยไม่คิดค่าบริการ แต่ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล จะต้องซื้อเสาสัญญาณหรือเสาก้างปลาซึ่งทางวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่มีอุปกรณ์จำหน่ายและมีบริการติดตั้งเสาสัญญาณในราคาถูกด้วย

ขณะที่นายธนวัฒน์ฯ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ กล่าวว่า ในฐานะของตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมให้ความร่วมมือกับ กสทช. เพื่อให้ประชาชนได้ลงทะเบียนซิมการ์ดแบบเติมเงินใกล้บ้าน ซึ่งเทศบาลเมืองแม่เหียะมีความยินดีที่ได้เป็นพื้นที่นำร่องในการเป็นลงทะเบียนซิมการ์ดเติมเงินรวมถึงการประชาสัมพันธ์สิทธิประโยชน์ต่างๆที่จะประชาชนจะได้รับ

 

You may also like

บสย. จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โครงการ “บสย. ร่วมใจ ทำดี เพื่อสังคม” ครั้งที่ 2 ร่วมซ่อมแซม ทาสี เครื่องเล่นเด็ก ปลูกต้นไม้ ณ สวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์

จำนวนผู้