“บุญเลิศ”ขอรัฐบาลไฟเขียว ลงทุนระบบขนส่งมวลชนเชียงใหม่ให้สนข.ดำเนินการรถไฟฟ้าพร้อมกัน 3 เส้นทาง ชี้ตอบโจทย์แก้ปัญหาจราจรและระบบขนส่งมวลชนได้มากกว่า

“บุญเลิศ”ขอรัฐบาลไฟเขียว ลงทุนระบบขนส่งมวลชนเชียงใหม่ให้สนข.ดำเนินการรถไฟฟ้าพร้อมกัน 3 เส้นทาง ชี้ตอบโจทย์แก้ปัญหาจราจรและระบบขนส่งมวลชนได้มากกว่า

“บุญเลิศ”ขอรัฐบาลไฟเขียว ลงทุนระบบขนส่งมวลชนเชียงใหม่ให้สนข.ดำเนินการรถไฟฟ้าพร้อมกัน 3 เส้นทาง ชี้ตอบโจทย์แก้ปัญหาจราจรและระบบขนส่งมวลชนได้มากกว่าเริ่มเพียง 1 เส้นทาง เชื่อ 10 ปีแรกยังต้องแบกรับภาระ ขณะที่อปท.พร้อมร่วมลงทุนโดยเข้าไปถือหุ้น 20%

นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากที่รัฐบาลได้อนุมัติให้เร่งดำเนินการโครงการรถไฟฟ้า 3 สาย เพื่อแก้ไขปัญหาระบบขนส่งมวลชนเชียงใหม่ ตามแผนแม่บทการพัฒนาที่ สนข.ได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ทำการศึกษาไปแล้วนั้น  โดยในช่วงปลายเดือนนี้ สนข.และ รฟม.จะเข้ามาหารือกับนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เกี่ยวกับแผนการพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าและการทำความเข้าใจให้กับประชาชนชาวเชียงใหม่ ซึ่งตนจะเข้าร่วมรับฟังด้วย

นายกอบจ.เชียงใหม่ กล่าวอีกว่า ในเรื่องของการลงทุนระบบขนส่งมวลชนนั้น ตนอยากให้ดำเนินการพร้อมกันทั้ง 3 เส้นทางซึ่งจะสามารถตอบโจทย์ให้คนเชียงใหม่ ตลอดจนนักท่องเที่ยวได้ เพราะปัญหาระบบขนส่งมวลชนเชียงใหม่ที่ผ่านมา แม้จะมีการนำรถเมล์มาวิ่งให้บริการแต่ก็ยังประสบปัญหาขาดทุนและคนใช้บริการน้อย ก็เนื่องจากเส้นทาง รวมทั้งความถี่ยังไม่ตอบโจทย์ผู้ใช้บริการได้ และหากสนข.จะดำเนินการ ไม่อยากให้เริ่มในเส้นทางเดียวแล้วค่อยมาขยายในอีก 2 เส้นทาง แต่อยากให้ทำพร้อมกันทั้ง 3 เส้นทาง

“ในการลงทุนการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบานั้นจะต้องเป็นแบบ PPP อย่างแน่นอน และในส่วนนี้ท้องถิ่นก็จะเข้าไปมีหุ้นด้วย โดยจะต้องมีการจดทะเบียนเป็นองค์การมหาชน ซึ่งอบจ.เชียงใหม่จะเข้าไปถือหุ้นด้วยรวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่รถไฟฟ้าผ่านก็ต้องเข้ามาถือหุ้นด้วยเช่นกัน เช่น อบจ.เชียงใหม่ถือหุ้น 10% เทศบาลนครเชียงใหม่ 5% ส่วนเทศบาลตำบลช้างเผือก สุเทพและอื่นๆ ที่สนใจก็ถือหุ้นด้วยถือว่ามาร่วมกันเป็นเจ้าของ เช่นเดียวกับประชาชนที่เข้ามาถือหุ้นได้เช่นเดียวกัน เพราะการลงทุนทั้ง 3 เส้นทางต้องใช้เม็ดเงินไม่ต่ำกว่า 60,000-80,000 ล้านบาท เนื่องจากบางเส้นทางมีทั้งบนดินและใต้ดิน และการลงทุนรถไฟฟ้านี้ต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 10 ปี ดูอย่างบีทีเอสที่กรุงเทพฯในระยะแรกๆ ก็ขาดทุนและคนไม่นิยม แต่ปัจจุบันประชาชนหันมาใช้บริการกันหนาแน่น”นายบุญเลิศ กล่าวและชี้แจงอีกว่า

สำหรับเส้นทางที่บางจุดให้มุดลงใต้ดินนั้นก็อาจจะมีการปรับเปลี่ยนเป็นบนดินบ้าง ซึ่งเรื่องของเส้นทางนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะเอาแบบไหนเพราะต้องรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทุกภาคส่วนก่อนโดยเฉพาะในสี่เหลี่ยมคูเมือง แต่ขณะนี้ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีที่รัฐบาลได้เริ่มเคาะให้แล้วว่าเชียงใหม่ควรมีระบบขนส่งมวลชนโดยให้สนข.เข้ามาดำเนินการ และสนข.ให้รฟม.เป็นผู้ลงทุนแต่รฟม.บอกว่าจะทำในเส้นทางแรกก่อน แล้วค่อยขยายไปยังเส้นทางที่เหลือ แต่หากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามาลงทุนด้วย ซึ่งสัดส่วนไม่น่าจะเกิน 20% ก็น่าจะเห็นผลเป็นรูปธรรมเร็วขึ้น เนื่องจากอบจ.เชียงใหม่เองมีงบประมาณแค่ปีละกว่า 1,000 ล้านบาท โดยจะกันเงินไปลงทุนในระบบขนส่งมวลชนนี้ปีละ 200 ล้านบาทก็มีทางที่จะเป็นความจริงได้ ทั้งนี้จะขอเข้าร่วมหารือระหว่างที่สนข.กับรฟม.มาหารือกับผวจ.เชียงใหม่ก่อน.

You may also like

บสย. จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โครงการ “บสย. ร่วมใจ ทำดี เพื่อสังคม” ครั้งที่ 2 ร่วมซ่อมแซม ทาสี เครื่องเล่นเด็ก ปลูกต้นไม้ ณ สวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์

จำนวนผู้