ท่าอากาศยานเชียงใหม่พร้อมขยายเวลาให้บริการพร้อมเปิดบิน 24 ชั่วโมง 1พ.ย.นี้

ท่าอากาศยานเชียงใหม่พร้อมขยายเวลาให้บริการพร้อมเปิดบิน 24 ชั่วโมง 1พ.ย.นี้

ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ยืนยันความพร้อมขยายเวลาให้บริการจากเดิมเป็น 24 ชั่วโมง ภายในวันที่ 1 พฤศจิกายน ศกนี้ เพื่อรองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวที่มีปริมาณเพิ่มขึ้น โดยการจัดตารางการบินจะคำนึงถึงผลกระทบต่อประชาชนในแนวเส้นเสียงเป็นสำคัญ
วันที่ 3 ตุลาคม 2566 นาวาอากาศโท รณกร เฉลิมแสนยากร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ ร่วมแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ ณ ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ ถึงการเตรียมความพร้อมขยายเวลาการให้บริการของท่าอากาศยานเชียงใหม่เป็น 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวตามนโยบายเร่งด่วน เพื่อเร่งรัดด้านการท่องเที่ยว (Quick-Win) ของรัฐบาล โดยผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการรวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อยื่นขอขยายเวลาการเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง เป็นการชั่วคราว ต่อสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ซึ่งคาดว่า กพท.จะพิจารณารายละเอียดและอนุมัติได้ภายในเดือนตุลาคม 2566 ขณะเดียวกันท่าอากาศยานเชียงใหม่ ก็จะเตรียมข้อมูลและเอกสารเพื่อขอขยายเวลาการเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง เป็นการถาวรต่อไป
ทั้งนี้การขยายเวลาการเปิดให้บริการเป็น 24 ชั่วโมงดังกล่าว นอกจากจะรองรับด้านการท่องเที่ยวแล้ว ยังส่งผลต่อความเชื่อมั่นและความปลอดภัยในด้านการบินอีกด้วย โดยตั้งแต่ท่าอากาศยานเชียงใหม่รับโอนกิจการมาจากกรมการบินพาณิชย์เป็นระยะเวลากว่า 35 ปี ได้ประกาศใน AIP Thailand มาโดยตลอดว่า เวลาที่ให้บริการของสนามบินเชียงใหม่คือเวลา 06.00-24.00 น.ทำให้สายการบินต่างๆ ต้องจัดตารางบินเข้า-ออก ให้อยู่ในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งหากมีความจำเป็นต้องทำการบินนอกเวลา หรือมีการขอลงฉุกเฉินจากเหตุต่างๆ เช่น สภาพอากาศต้นทางหรือปลายทาง ต้องแจ้งไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และดำเนินการด้านเอกสารจำนวนมาก การขยายเวลาให้ครอบคลุม 24 ชั่วโมง จะช่วยลดขั้นตอนด้านเอกสาร ทำให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถตอบสนองหรือให้บริการได้ทันที ก่อให้เกิดความสะดวกปลอดภัยมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการปลดล็อคข้อจำกัดด้านเวลาที่จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว รองรับเที่ยวบินระยะกลางหรือระยะไกล ที่ใช้เวลาบินออกจากท่าอากาศยานเชียงใหม่หลัง 24.00 น. เพื่อไปถึงประเทศปลายทางในตอนเช้า เป็นการเพิ่ม Slot เที่ยวบิน ให้สายการบินมีทางเลือกในการจัดตารางการบิน แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าจะมีเที่ยวบินเต็มขีดความสามารถตลอด 24 ชั่วโมง เพราะท่าอากาศยานเชียงใหม่เองก็ตระหนักถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชน จะต้องหารือกับสายการบินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาจัดตารางการบินให้เหมาะสม และเกิดผลกระทบต่อประชาชนให้น้อยที่สุด สำหรับการเตรียมพร้อมเพื่อให้บริการ 24 ชั่วโมง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง สายการบิน และผู้ประกอบการ ได้จัดเตรียมบุคลากรให้สามารถปฏิบัติงานได้ครอบคลุมเวลาเปิดให้บริการ โดยคาดว่าในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของประเทศไทย จะมีเที่ยวบินและผู้โดยสารเส้นทางระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 30 และจากมาตรการวีซ่าฟรีชั่วคราวให้นักท่องเที่ยวชาวจีนและคาซัคสถานที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2566 ถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 คาดว่าจะส่งผลดีต่อเส้นทางบินตรงจากจีนมายังจังหวัดเชียงใหม่ โดยปัจจุบันท่าอากาศยานเชียงใหม่มีเส้นทางระหว่างประเทศ 20 เส้นทาง เป็นเส้นทางบินตรงไปยังประเทศจีน 7 เส้นทาง ได้แก่ เซี่ยงไฮ้, จิ่นหง, กวางโจว, ปักกิ่ง, เฉินตู, คุนหมิง และหางโจว มีผู้โดยสารระหว่างประเทศเฉลี่ยวันละประมาณ 4,800 คน ในขณะที่ปี 2562 ก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีเส้นทางบินระหว่างประเทศ 31 เส้นทาง เป็นเส้นทางบินตรงไปยังประเทศจีน 14 เส้นทาง มีผู้โดยสารระหว่างประเทศเฉลี่ยวันละกว่า 8,800 คน

You may also like

กลุ่ม Chiang Mai Pride จับมือร่วมกับ Asset World Corporation (AWC) และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดงาน “Chiang Mai Colourful Pride Month 2024” เพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ และเชื่อมโยงการท่องเที่ยว

จำนวนผู้