ทหารขอผู้ประกอบการรับซื้อลำไยรูดร่วงAA ไม่ต่ำกว่า 14 บาทพร้อมเดินสายออกเยี่ยมทุกวัน

ทหารขอผู้ประกอบการรับซื้อลำไยรูดร่วงAA ไม่ต่ำกว่า 14 บาทพร้อมเดินสายออกเยี่ยมทุกวัน

- in headline, จับกระแสสังคม

กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยขอผู้ประกอบการรับซื้อลำไยรูดร่วงAA ไม่ให้ต่ำกว่า 14 บาทพร้อมใช้ประกาศสำนักงานพาณิชย์ในการให้ลำไยเป็นสินค้าแสดงราคา โดยกำหนดให้ปิดป้ายแสดงราคารับซื้อไม่เกิน 10.30 น.ทุกวันพร้อมให้ทุกอำเภอประสานทหาร ตำรวจออกตรวจสอบจุดรับซื้อและโกดังอบแห้ง เชื่อจากนี้ราคาจะดีขึ้น  

ที่สโมสรค่ายกาวิละ มทบ.33 พล.ต.เกษมสุข ตาคำ ผบ.มทบ.33 พร้อมด้วยนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานประชุมแก้ไขปัญหาราคาลำไยตกต่ำ ซึ่งชาวสวนลำไยได้ยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือเนื่องจากราคาลำไยสดรูดร่วงปัจจุบันราคาต่ำกว่าทุน โดยเกษตรกรร้องขอให้ภาคราชการหารือกับผู้ประกอบการรับซื้อลำไยสดให้ราคาเกรด AA ไม่ต่ำกว่า 12 บาท โดยปัจจุบันนี้ราคาลำไยสดเกรด AA ลดลงเหลือเพียง 10-11 บาทต่อกิโลกรัม

นางนิยะดา หมื่นอนันต์ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์ด้านการตลาดและการรับซื้อลำไยในปัจจุบัน ราคาลำไยในประเทศจีนราคาลำไยสดของไทยกิโลกรัมละ 125 บาท ลำไยอบแห้งกิโลกรัมละ 175 บาทและลำไยอบแห้งเนื้อสีทองกิโลกรัมละ 416 บาท ส่วนราคาลำไยไทยในเวียดนามราคาลำไยสดกิโลกรัมละ 50 บาท และอบแห้งกิโลกรัมละ 146 บาท ส่วนราคาในประเทศไทยราคาลำไยสดช่อAA กิโลกรัมละ 20-24 บาท A-17-20 บาท B 14-17 บาทและ C 10-12 บาทส่วนลำยรูดร่วง AA 12 บาทA  6-7 บาท B 4-5 และ C 1 บาท โดยจำนวนล้งในเชียงใหม่เดิมมี 51 รายใน 12 อำเภอ ปิดกิจการไปแล้ว 11 แห่งปัจจุบันเหลือเพียง 41 แห่ง

นายธนกิจ ตันวัฒนากูร นายกสมาคมลำไยอบแห้ง กล่าวว่า โรงงานอบแห้งได้เปิดรับซื้อและดำเนินการมาต่อเนื่องตั้งแต่ต้นฤดูโดยรับซื้อลำไยรูดร่วงเกรอเอเอกิโลกรัมละ 20 บาทแต่ต่อมาราคาลดลงต่อเนื่องขณะที่ออเดอร์จากจีนยังไม่มีและทำให้ลำไยอบแห้งตกค้างอยู่ในตู้จำนวนมาก เมื่อยังไม่ได้ระบายสินค้าบางแห่งก็ขาดเงินทุน แต่เนื่องจากเพิ่งจะมีออเดอร์จากจีนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยจีนรับซื้ออบแห้งเอเอที่ 55 บาทต่อกิโลกรัม A 35 บาท B 25-27 ขณะที่ตลาดลำไยสดช่ออินโดนีเซียก็เริ่มเปิดแล้ว ประกอบกับการกระจายลำไยออกนอกแหล่งผลิตอีก ก็เชื่อว่าราคาน่าจะกระเตื้องขึ้น

ในการประชุมหารือเพื่อหาข้อยุติครั้งนี้ทางฝ่ายทหารได้ร้องขอให้ผู้ประกอบการรับซื้อลำไยเกรด AA จากเกษตรกรชาวสวนในกิโลกรัมละ 14 บาท เกรด A,B และ C เพิ่มจากเดิมอีกกิโลกรัมละ 2 บาทซึ่งทางสมาคมลำไยอบแห้งขอนำไปหารือกับสมาชิก โดยในส่วนของAA ยินดีรับซื้อในกิโลกรัมละ 14 บาทและให้คงราคานี้ต่อเนื่อง โดยทางเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจและปกครองรวมทั้งผู้เกี่ยวข้องจะมีการออกตรวจดูการรับซื้ออย่างต่อเนื่อง

ทางด้านนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวภายหลังการประชุมว่า ประเด็นปัญหาตอนนี้คือ ราคาลำไยรูดร่วงซึ่งเป็นผลผลิตที่ชาวสวนทั้งเชียงใหม่ ลำพูน สะดวกในการเก็บเกี่ยวเพื่อการจำหน่าย ที่ผ่านมามีระดับราคาที่ตกต่ำมากราคาขนาด AA ร่วงลงมาถึงราคารับซื้อที่กิโลกรัมละ 12 บาท กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดเชียงใหม่จึงได้เชิญผู้ประกอบการลำไยอบแห้งทั้งเชียงใหม่-ลำพูน รวมทั้งนายกสมาคมผู้ผลิตลำไยอบแห้งมาหารือพูดคุยเพื่อที่ร่วมกันช่วยเหลือเกษตรกรในกลุ่มนี้

ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ผลผลิตลำไยคาดว่าจะเหลืออีกประมาณ 2.5 แสนตัน การเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ผ่านมาทำไปแล้วประมาณกว่า 40 % หากว่าราคายังลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง ก็จะส่งผลให้เกษตรกรเกิดปัญหา และจากการประชุมทางนายกสมาคมผู้ประกอบการลำไยอบแห้งได้รับปากในเรื่องราคารับซื้อ โดยขนาด AA ราคาจะไม่ต่ำกว่า 14 บาทต่อกิโลกรัม นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ส่วนเกรดรองลงไปก็จะพิจารณาเพิ่มราคารับซื้อให้มากขึ้นกว่าเดิม เพื่อไม่ให้เกษตรกรชาวสวนลำไยเดือดร้อนไปมากกว่านี้

“สิ่งที่จังหวัดเชียงใหม่ต้องดำเนินการต่อจากนี้ไปคือ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดจะต้องมีประกาศสินค้าควบคุมลำไย โดยจะออกในแต่ละวันว่าราคารับซื้อในวันนั้นแต่ละขนาดราคาเท่าไร เพื่อให้เกษตรกรได้รับทราบและขายผลผลิตลำไยเป็นไปตามราคาที่ประกาศควบคุม ในประเด็นนี้ในที่ประชุมได้ข้อสรุปว่าสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่จะออกประกาศราคารับซื้อก่อนเวลา 09.30 น. ของทุกวัน และให้ผู้ประกอบการรับซื้อลำไยติดประกาศในสถานที่ที่รับซื้อทุกแห่งไม่เกินกว่าเวลา 10.30 น. เพื่อให้เกษตรกรชาวสวนลำไยได้รับทราบราคาที่จะขายได้ในวันนั้นๆ”นายปวิณ กล่าวและชี้แจงอีกว่า

ต้องยอมรับว่าวันนี้ผู้ประกอบการลำไยอบแห้ง ให้ความร่วมมือในการจะช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนลำไย ทั้งที่ออเดอร์ส่งออกลำไยอบแห้งยังมีปริมาณน้อยมาก และคาดว่าจะส่งผลให้ราคาลำไยของเชียงใหม่ ลำพูน เดินไปข้างหน้าได้ และเรื่องที่จังหวัดต้องดำเนินการต่อไปคือการที่จะพัฒนาให้เกษตรกรชาวสวนลำไยสร้างทางเลือกในการขายผลผลิต ให้ได้มากกว่าการขายเฉพาะที่เป็นแบบรูดร่วงอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งอาจจะเป็นการผลิตลำไยมัดช่อ หรือส่งเข้าสู่ระบบอุตสาหกรรมได้มากกว่านี้

ส่วนมาตรการตรวจสอบหลังจากที่มีประกาศจังหวัด เกี่ยวกับการควบคุมราคาการซื้อลำไยออกมาแล้ว จะใช้กลไกของอำเภอร่วมกับกำลังทหารเข้าไปตรวจสอบ ณ จุดรับซื้อต่างๆ ในลักษณะไปเยี่ยมเยือน เพื่อดูว่าแต่ละแห่งได้มีการดำเนินการตามที่ได้พูดคุยหรือดำเนินการตามข้อตกลงไว้หรือไม่ ซึ่งข้อประกาศดังกล่าว เป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการกับทางจังหวัดเชียงใหม่ในการที่จะให้ความช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนลำไยในสภาวะที่ราคาลำไยมีปัญหาขณะนี้ ก็ขอให้ผู้ประกอบการทุกรายให้ความร่วมมือช่วยเหลือเพื่อให้ผ่านตรงนี้ไปร่วมกัน

สิ่งที่ยังเป็นห่วงขณะนี้คือ ลำไยยังคงค้างที่ต้องเก็บผลผลิตอีกประมาณ 50% จะทำอย่างไรให้ราคาลำไยมีความเสถียร มั่นคง หากราคาลำไยรูดร่วงปรับตัวสูงขึ้น นั่นหมายถึงราคาปลายทางก็จะปรับตัวสูงขึ้นตามด้วย การที่มีไว้ในสต๊อกในขณะที่ราคาลำไยปรับตัวสูงขึ้นก็จะเกิดความเสียหาย ส่วนการที่จะช่วยกระจายลำไยอบแห้งออกสู่ตลาดให้ได้มากที่สุดอย่างไรได้นั้น กระทรวงพาณิชย์จะเป็นเจ้าภาพหลักในการดำเนินการเจรจากับทางรัฐบาลจีน สำหรับจังหวัดเชียงใหม่เองได้มีหนังสือขอความร่วมมือไปทางมณฑลยูนานแล้ว ซึ่งยูนานเป็นแหล่งที่จะช่วยรับซื้อลำไยอบแห้งจากเชียงใหม่ เพราะมีผู้ประกอบการที่จะรับซื้ออยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่จะเป็นผู้นำลำไยส่งไปยังยูนาน ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีและมีความต้องการที่จะรับซื้อจากเชียงใหม่ด้วย.

You may also like

เครือข่ายแรงงานภาคเหนือลั่นสู้ พร้อมรวมพลังทวงคืนความมั่งคั่งจากนายทุน

จำนวนผู้