ตำรวจ สภ.นาหวายจับมือเผาฝ่าฝืนประกาศจังหวัดห้ามเผาทุกชนิดช่วง 60 วันได้อีก 2 ราย รวมเป็น 5 ราย

ตำรวจ สภ.นาหวายจับมือเผาฝ่าฝืนประกาศจังหวัดห้ามเผาทุกชนิดช่วง 60 วันได้อีก 2 ราย รวมเป็น 5 ราย

ตำรวจ สภ.นาหวายจับมือเผาฝ่าฝืนประกาศจังหวัดห้ามเผาทุกชนิดช่วง 60 วันได้อีก 2 ราย รวมเป็น 5 ราย ส่วนวันอาทิตย์ตลอดช่วงเช้าดาวเทียมตรวจไม่พบจุดความร้อนในพื้นที่ ขณะที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กยังอยู่ในเกณฑ์

เมื่อวันที่ 11 มี.ค.60 ที่ผ่านมา ร.ต.ท.บุญรัตน์  ชูมาศ  รอง สว. (ป) สภ.นาหวายฯ , ร.ต.ท.ดวงผจญ  สมงอน  รอง สว.(สส) สภ.นาหวาย จังหวัดเชียงใหม่พร้อมชุดสืบสวน  ได้จับกุมผู้ต้องหากรณีฝ่าฝืนตามประกาศของจังหวัดเชียงใหม่ห้ามเผาทุกชนิดในที่โล่ง ในช่วง “60 วันห้ามเผาเราทำได้” จำนวน 2 ราย ผู้ต้องหา 2 คน รายแรกจับกุม นายจะลอ  จะลา อายุ 56 ปี อาศัยอยู่เลขที่ 111 ม.2 ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว    ของกลาง ไฟแซ็คแก๊ส  จำนวน 1 อัน   สถานที่จับกุม บริเวณแปลงเกษตรในหมู่บ้านเจียจันทร์ ม.13 ต.เมืองนะและรายที่สอง จับกุม นายอะซาผะ  เล่าหมู่  อายุ 38 ปี อาศัยอยู่เลขที่ 306 ม.11 ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ของกลางไฟแช็คแก็สจำนวน 1 อัน โดยกล่าวหาว่า กระทำผิดตามประกาศของจังหวัดเชียงใหม่มาตรการห้ามเผา 60 วันห้ามเผาทุกชนิดในที่โล่ง และ พ.ร.บ.สาธารณสุข พ.ศ. 2535 มาตรา 25 ข้อ (4)                     สถานที่จับกุม บริเวณแปลงเกษตรทางด้านทิศตะวันออกของหมู่บ้านป่าบงงามลีซอ ม.11 ต.เมืองนะ  โดยได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งสองรายส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

ทั้งนี้ตามนโยบายของทางจังหวัดเชียงใหม่และพล.ต.ท.พูลทรัพย์  ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ซึ่งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกสถานี ประสานการทำงานกับทุกภาคส่วนอย่างเข้มงวด ในการตรวจหยุดยั้งไฟป่าและหมอกควัน ซึ่งในส่วนของ สภ.นาหวาย อ.เชียงดาว มีพื้นที่ติดกับชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน และมีสภาพภูมิประเทศพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าไม้และดอยสูง ประกอบไปด้วยหลายชนเผ่าชาติพันธุ์ที่ปะปนกันไปทำให้การทำงานค่อนข้างจะยากลำบากกว่าที่อื่นๆ แต่ปรากฏว่าพื้นที่ในเขตรับผิดชอบของ สภ.นาหวายเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ลักลอบเผาปรับพื้นที่แปลงเกษตรได้อีก 2 ราย รวมกับที่เคยจับกุมมาก่อนหน้านั้นได้แล้วเป็น 5 รายด้วยกัน

พ.ต.อ.ชลเทพ ใหม่ไชย รักษาราชการแทน ผกก.สภ.นาหวาย กล่าวว่า ได้สั่งการให้ชุดสายตรวจเพิ่มความเข้มในการออกพื้นที่ตรวจสอบในทุกจุด หากพบว่าพื้นที่ไหนมีกลุ่มควันให้รีบเข้าไปตรวจสอบ เพื่อทำการพูดคุยและชี้แจงให้ยุติการเผาทุกชนิด หากยังฝ่าฝืนก็จำเป็นต้องใช้ข้อบังคับตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมาดาวเทียมสามารถตรวจจับพบจุดความร้อนหรือ Hot spot ในจังหวัดเชียงใหม่ได้ 14 จุด ขณะที่GISTDAแจ้งว่าในช่วงเวลา 10.13 น. จากดาวเทียม Terra ระบบ MODIS ยังไม่พบจุดความร้อน (Hotspot) บริเวณจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ pm10 ที่สถานีตรวจวัดศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่วัดได้ 68.30 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรค่าดัชนีคุณภาพอากาศหรือ AQI ได้ 68 ส่วนสถานีตรวจวัดที่โรงเรียนยุพราชวิทยาลัยค่าpm10 ได้ 49.46 ค่า AQI ได้ 56 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร.

You may also like

บสย. จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โครงการ “บสย. ร่วมใจ ทำดี เพื่อสังคม” ครั้งที่ 2 ร่วมซ่อมแซม ทาสี เครื่องเล่นเด็ก ปลูกต้นไม้ ณ สวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์

จำนวนผู้