สอบปากคำเครือญาติ”ชัยภูมิ”ผบช.ภ.5 ย้ำกำลังพิจารณาหลักฐาน-มีเยาวชนเกี่ยวข้องเพิ่ม

สอบปากคำเครือญาติ”ชัยภูมิ”ผบช.ภ.5 ย้ำกำลังพิจารณาหลักฐาน-มีเยาวชนเกี่ยวข้องเพิ่ม

- in headline, จับกระแสสังคม

เชียงใหม่ (29 พ.ค.60) / ตร.ภาค 5 นำหมายจับรวบน้าสาวชัยภูมิ ป่าแส  พร้อมน้องเมียไมตรี กลุ่มรักษ์ลาหู่ นำตัวสอบปากคำ หลังหลักฐานมัดร่วมขบวนการขนยาบ้า ผบช.ภ.5 ย้ำมีเยาวชนเกี่ยวข้องเพิ่ม อยู่ระหว่างพิจารณาหลักฐานว่ามีส่วนมากน้อยเพียงใด ขณะที่กลุ่มเอ็นจีโอ-นักวิชาการ บุกเวทีแถลงข่าว ขอพบผู้ต้องหาความคืบหน้าหลังตำรวจภูธรภาค 5  ร่วมกับเจ้าหน้าที่ สถานีตำรวจภูธรนาหวาย และ ปป.ภาค 5 นำกำลังเข้าปิดล้อมและตรวจค้นที่บ้านกองผักปิ้ง หมู่ 13 ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 29 พ.ค. พร้อมนำหมายค้นเข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมายรวม 9 หลัง รวมทั้งบ้านของนายไมตรี  จำเริญสุขสกุล  กลุ่มรักษ์ลาหู่  ซึ่งเคยเป็นพี่เลี้ยงของนายชัยภูมิ ป่าแส เยาวชนนักกิจกรรมชาวลาหู่ ที่ถูกทหารวิสามัญฆาตกรรม บริเวณด่านบ้านรินหลวง  ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 60 ที่ผ่านมา พร้อมนำหมายจับศาล จ.เชียงใหม่ จับกุมตัวผู้ต้องหาจำนวน 4 คน  รวมถึงนางสาวฉันทนา ป่าแส อายุ 20ปี เป็นน้าสาวของนายชัยภูมิ  (น้องสาวแม่) และนางสาวนาหวะ จะอื่อ อายุ 25 ปี  ภรรยาของน้องชายนายไมตรี ซึ่งถูกระบุว่า เป็นผู้นำยาบ้าไปส่งให้กับนายชัยภูมิก่อนจะถูกวิสามัญ ล่าสุดในช่วงบ่ายวันเดียวกัน  ชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 5  ได้ควบคุมตัวนาวสาวฉันทนา ป่าแส และนางสาวนาหวะ จะอื่อ พร้อมนางนาแส แสขื่อ อายุ 53 ปี  ซึ่งเป็นเจ้าของยาเสพติดจำนวน 2,000 เม็ดที่นำมาให้นายชัยภูมิ ลอบขนในวันที่นายชัยภูมิถูกวิสามัญ  และนายจะโจมแสง มอกู่ อายุ 25 ปี สามีนางฉันทนา  ซึ่งถูกจับกุมพร้อมของกลางยาบ้าครึ่งเม็ด และตรวจพบสารเสพติดในร่างกาย มาสอบปากคำที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 5

พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวถึงการปิดล้อมและจับกุมเครือญาติของนายชัยภูมิ ว่า คดีนี้เจ้าหน้าที่มีพยานหลักฐานว่านายชัยภูมิ เกี่ยวข้องกับยาเสพติด จึงสืบสวนสอบสวนถึงที่มาของยาบ้า กระทั่งพบหลักฐานเชื่อมโยงถึงผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ในวันนี้ จึงขออนุมัติศาล จ.เชียงใหม่ออกหมายจับเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา และวันนี้ได้นำหมายค้นและหมายจับเข้าจับกุมผู้ต้องหา จากการสอบปากคำในเบื้องต้น ผู้ต้องหาส่วนใหญ่ให้การรับสารภาพ แต่ทั้งหมดจะได้รับการประกันตัวหรือไม่ ญาติต้องไปขอประกันตัวกับศาล ในส่วนของตำรวจมีอำนาจควบคุมตัวและสอบปากคำ 48 ชั่วโมง  โดยทั้งหมดถูกดำเนินคดีในข้อหาสนับสนุนหรือช่วยเหลือผู้กระทำความผิด ก่อนหรือขณะทำความผิด และสบคบโดยตกลงกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และได้มีการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดเพราะเหตุที่ได้มีการสบคบ”

สำหรับการขยายผลของเจ้าหน้าที่พบว่าเครือข่ายนี้ มีนางนาขิ  พี่สาวของนางสาวนาหวะ เป็นผู้หายาบ้าอยู่ในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านและส่งให้กับเครือข่ายดังกล่าว เพื่อส่งไปให้กับผู้ซื้อชาวลาหู่ ที่อาศัยอยู่ใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งจะเดินทางมารับยาบ้าจากเครือข่ายนี้เป็นประจำ   โดยเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานและขออนุมัติศาลออกหมายจับ

ในส่วนของนายไมตรี ยังไม่พบหลักฐานว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และการตรวจค้นที่บ้านพักก็ไม่พบยาเสพติดหรือสิ่งผิดกฎหมายอื่นแต่อย่างใด  อย่างไรก็ตามในเครือข่ายดังกล่าวพบว่ายังมีเยาวชนเข้ามาเกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างพิจารณาหลักฐานว่ามีส่วนเกี่ยวข้องมากน้อยเพียงใด แต่เท่าที่สอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานค่อนข้างจะครบวงจรหมดแล้ว ตั้งแต่ต้นทางของยา คนสั่งซื้อ คนขาย รวมทั้งคนที่ขนยาซึ่งก็คือผู้ตาย (นายชัยภูมิ ป่าแส) ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ให้สัมภาษณ์ถึงการจับกุมเครือข่ายของนายชัยภูมิ ป่าแส และแถลงผลการจับกุมและกวาดล้างเป้าหมายยาเสพติดในจังหวัดเชียงใหม่อีก 80 จุด และในพื้นที่ภาค 5 ทั้งหมดรวม 410 เป้าหมาย  จับกุม 481 คดี ผู้ต้องหา 490 คน ของกลางยาเสพติดยาบ้า 739,556 เม็ด ยาไอซ์ 77.19 กรัม เฮโรอีน 129.51 กรัม กัญชา 26.41 กรัม กลุ่มเอ็นจีโอและนักวิชาการที่เคลื่อนไหวเรื่องของนายชัยภูมิ ป่าแส ได้เดินทางมาสังเกตการณ์ พร้อมเจรจากับเจ้าหน้าที่เพื่อขอพบกับผู้ต้องหาที่ถูกจับกุม ซึ่งเป็นญาติของนายชัยภูมิ และนายไมตรี จำเริญสุขสกุลด้วย.

You may also like

builds มช. ขนทัพสตาร์ทอัพนักศึกษาคับคั่ง พิสูจน์ความสำเร็จ ตั้งบริษัทจริงระหว่างเรียน

จำนวนผู้