ดับไฟทั้งร้อนและเหนื่อย ผอ.ส่วนควบคุมไฟป่า สบอ.16 ตัดพ้อสื่อรายงานสถานการณ์ไฟป่าอช.ออบหลวงที่ยังพบกลุ่มควันไฟ

ดับไฟทั้งร้อนและเหนื่อย ผอ.ส่วนควบคุมไฟป่า สบอ.16 ตัดพ้อสื่อรายงานสถานการณ์ไฟป่าอช.ออบหลวงที่ยังพบกลุ่มควันไฟ

ดับไฟทั้งร้อนและเหนื่อย ผอ.ส่วนควบคุมไฟป่า สบอ.16 ตัดพ้อสื่อรายงานสถานการณ์ไฟป่าอช.ออบหลวงที่ยังพบกลุ่มควันไฟ  หลังจากผู้ว่าฯนำอินฟูฯไปให้กำลังใจถึงพื้นที่ พร้อมระบุดับไฟจุดผาดำได้แน่นอน เผยพื้นที่เกิดไฟจนท.เดินเท้าเข้าไปใช้เวลานาน ยืนยันแค่ใช้กำลังเสือไฟภาคพื้นยังไม่ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ก็สามารถดับได้แน่นอน

          นายสมนึก ท้าวพา ผอ.ส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 กล่าวถึงสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง ซึ่งในช่วงกลางวันที่ผ่านมาสื่อมวลชนได้มีการนำเสนอข่าวว่ายังพบเห็นกลุ่มควันไฟบริเวณผาดำ ซึ่งเป็นจุดที่นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ซึ่งนำอินฟูเอ็นเซอร์เพจดังทางโซเซียลร่วมลงพื้นที่ไปให้กำลังใจทีมเสือไฟ ชุดดับไฟที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง โดยผวจ.เชียงใหม่ยืนยันว่าจุดไฟไหม้ป่าบริเวณผาดำได้มีการระดมกำลังเสือไฟเข้าไปในพื้นที่และจะจุดไฟชนแนวไฟที่เกิดขึ้น โดยยืนยันว่าคืนที่ผ่านมา(26 ก.พ.67)จะสามารถดับไฟจุดดังกล่าวได้แน่นอน

และภายหลังสื่อมวลชนเข้าไปรายงานในพื้นที่นำเสนอภาพควันไฟที่บริเวณผาดำว่าไฟยังไม่ดับ ทำให้ผอ.ส่วนควบคุมฯ ชี้แจงในกลุ่มไลน์ด้วยความตัดพ้อน้อยใจว่าเ มื่อเวลา 11.00 น.เฮลิคอปเตอร์ของ ทส.พึ่งบินผ่านจุดที่สื่อมวลชนนำเสนอไฟ โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่าจำนวน  20 นาย เข้าทำงานในพื้นที่ตั้งแต่เช้าแล้ว  แต่ด้วยจะต้องเดินเท้าใช้เวลาถึง 4 ชั่วโมง จึงทำให้เพิ่งจะเดินทางถึงพื้นที่เมื่อเวลา 11.00 นและ ขณะนี้กำลังดำเนินการดับไฟอยู่ ในร่องเขาขุนห้วยแม่เกี่ยง แต่ไฟที่สื่อนำเสนออยู่บนหน้าผาสูงสุด  และชุดดับไฟภาคพื้นยืนยันว่าสามารถใช้กำลังภาคพื้นดำเนินการเองได้ โดยยังไม่ใช้ ฮ .ดับไฟ

นายสมนึก ยังกล่าวแบบน้อยใจอีกว่า ภาพที่นำเสนอออกไป  ไม่ใช่ไม่มีคนทำงาน ส่วนภาพควันไฟที่ถ่ายนั้น ถ่ายจากจุดที่อยู่ไกลๆ  เกินจุดที่จนท .กำลังทำงาน  และอย่ามองว่าไฟขยายรุนแรง หรือไม่มีคนทำงาน โดยยืนยันว่าจุดไฟไหม้ป่าจุดดังกล่าวจะสามารถดับได้ในเร็วๆ นี้ โดยขอร้องสื่อมวลชนว่าก่อนออกข่าวควรจะ สอบถาม war room หรือศูนย์ สั่งการก่อนจะได้ข้อมูลที่ถูกต้อง

และล่าผอ.ส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า สบอ.16 กล่าวว่า จุดความร้อนในพื้นที่อุทยานฯซึ่งวอร์รูมสบอ.16 ตรวจพบหลังจากมีการสนธิกำลังดับไฟจำนวน 220 นายมาช่วยดับไฟในพื้นที่ออบหลวง ซึ่งเมื่อวานมีจุดความร้อน 25 จุดและลดลงเหลือ 16 จุดในเวลาต่อมา และเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมาพบว่าในพื้นที่อุทยานฯมีจุดความร้อนเพียง 2 แห่งคือที่อช.ห้วยน้ำดัง 1 จุดและที่อช.ออบหลวง 1 จุดที่บริเวณหลังอุทยานฯ

ส่วนทางด้านศูนย์บัญชาการฯ อำเภอฮอด รายงานผลการปฏิบัติงาน วันที่ 27 ก.พ. 67 ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เจ้าหน้าที่สมาร์ทฯ ชุดที่ 003 และเจ้าหน้าที่ชุดทหารพรานที่ 35 รวม 7 นาย ร่วมกันออกตรวจลาดตระเวนโดยการเดินเท้า-รถยนต์นำส่ง ตามจุดเสี่ยงเกิดภัยคุกคามในพื้นที่ป่าบริเวณป่าห้วยผาแต้ว-ห้วยชมภูเขตพื้นที่รับผิดชอบ ต.หางดง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ เพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดตามกฏหมาย พรบ.ที่เกี่ยวข้อง เส้นทางลาดตระเวนไม่พบบุคลและการกระทำความผิดใด เหตุการณ์ปกติ สภาพพื้นที่ป่าค่อนข้างแห้ง.

You may also like

บสย. รุกโมเดล “SMEs Digital Gateway” ปั้น 11 สาขาภูมิภาคสู่ศูนย์ที่ปรึกษาทางการเงิน

จำนวนผู้