ชี้โทษจำคุก 5 ปีฝ่าฝืนปล่อยโคมลอย รัฐมนตรีฯวอนเห็นแก่ชาติ

ชี้โทษจำคุก 5 ปีฝ่าฝืนปล่อยโคมลอย รัฐมนตรีฯวอนเห็นแก่ชาติ

รมว.คมนาคมขอโทษห้ามปล่อยโคมลอยในเขตควบคุมความปลอดภัยฯ แจงเพื่อผลประโยชน์ของคนทั้งประเทศ เผยปีหน้าไทยถูกทดสอบจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศอีกรอบ ด้านผู้ว่าฯระบุให้นายอำเภอส่งข้อมูลและตรวจสอบอีกครั้ง ชี้ใครฝ่าฝืนจับโทษสูงสุดติดคุก 5 ปี

เมื่อวันที่ 25 ต.ค.62 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีที่ต้องให้มีการเข้มงวดห้ามปล่อยโคมลอยในช่วงเทศกาลลอยกระทงในเขตพื้นที่ปลอดภัยทางเดินอากาศซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 5 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ว่า เนื่องจากเป็นกฎความปลอดภัยทางการบิน ซึ่งประเทศไทยมีพรบ.เดินอากาศฉบับใหม่ที่ประกาศบังคับใช้ในเดือนพ.ค.62 ที่ผ่านมาและเขตควบคุมความปลอดภัยทางเดินอากาศนี้ก็เป็นสิ่งที่ใช้กันทั่วโลก และถ้าหากไม่บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดก็จะเกิดความสูญเสียไปทั่วโลก
รมว.คมนาคม กล่าวอีกว่า ประเทศไทยเคยถูกลดระดับเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization – ICAO) มาแล้วเมื่อประมาณ 5-6 ปีก่อน จนกระทั่งสามารถพัฒนาระบบความปลอดภัยให้กลับคืนมาได้และหากปล่อยให้โคมลอยเข้ามาในเขตความปลอดภัยฯนี้ก็จะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวง เพราะในปีหน้าไทยก็จะถูกทดสอบเรื่องความปลอดภัยทางเดินอากาศนี้อีก ซึ่งทั้งหมดที่ดำเนินการมาก็ทำเพื่อผลประโยชน์ของทุกคน
“เชียงใหม่มีเที่ยวบินขึ้น -ลงวันละกว่า 200 เที่ยวบินจะทำให้เกิดปัญหาไม่ได้ ตอนนี้วิถีชีวิตต้องเปลี่ยนไป และทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ก็บอกว่าได้มีการขยับโซนให้ปล่อยได้ในพื้นที่ปลอดภัยซึ่งอยู่นอกเขตการบิน เรื่องนี้ก็ต้องขออภัยพี่น้องประชาชนด้วย แต่เราก็ต้องมาช่วยกันทำให้เชียงใหม่ปลอดภัยด้วย เพราะถ้าเชียงใหม่มีความปลอดภัย นักท่องเที่ยวก็จะมาซึ่งก็จะทำให้เกิดประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจ รายได้ของคนในพื้นที่”รมว.คมนาคม กล่าว
ทางด้านนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะให้นายอำเภอทุกแห่งส่งข้อมูล รายงานเกี่ยวกับการขออนุญาตปล่อยโคมลอยและจุดพลุ และจะมีการตรวจสอบพิกัดที่จัดงานและปล่อยอีกครั้ง หากพื้นที่ไหนที่มีการฝ่าฝืนและลักลอบปล่อยก็จะดำเนินการทางกฎหมาย เพราะในเขตควบคุมความปลอดภัยทางเดินอากาศหรือท็อฟฟี่โซน ที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่กำหนดนั้น หากมีคนฝ่าฝืนจะมีโทษทั้งจำและปรับ โดยโทษจำคุกสูงสุดถึง 5 ปี และการดำเนินการทางกฎหมายสำหรับผู้ฝ่าฝืนนั้น จะมีทั้งคนปล่อย คนจัดงานและเจ้าของสถานที่ด้วย.

You may also like

บสย. จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โครงการ “บสย. ร่วมใจ ทำดี เพื่อสังคม” ครั้งที่ 2 ร่วมซ่อมแซม ทาสี เครื่องเล่นเด็ก ปลูกต้นไม้ ณ สวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์

จำนวนผู้