ชาวบ้านแม่แพงนับร้อยคน ยื่นศูนย์ดำรงธรรมเชียงใหม่ตัวกลางแก้ปัญหาถนนสายหลักในหมู่บ้านชำรุดเสียหายอยากให้อบจ.เชียงใหม่สร้างแต่ติดขัดเทศบาลต.แม่ปั๋งไม่เซ็นต์

ชาวบ้านแม่แพงนับร้อยคน ยื่นศูนย์ดำรงธรรมเชียงใหม่ตัวกลางแก้ปัญหาถนนสายหลักในหมู่บ้านชำรุดเสียหายอยากให้อบจ.เชียงใหม่สร้างแต่ติดขัดเทศบาลต.แม่ปั๋งไม่เซ็นต์

ผู้ใหญ่บ้านแม่แพง หมู่ 3 ต.แม่ปั๋งพร้อมผู้นำท้องถิ่นและชาวบ้านนับร้อยคน มาติดตามทวงถามความคืบหน้า หลังร่อนหนังสือร้องเรียนไปทั้งเทศบาลแม่ปั๋ง อ.พร้าว อบจ.เชียงใหม่และผู้ว่าฯเซมเบ้ ขอรับการสนับสนุนก่อสร้างถนนสายกลางหมู่บ้านที่ชำรุดเสียหาย วอนเร่งดำเนินการเพราะชาวบ้านเดือดร้อนหนัก ผู้ใหญ่บ้านเผยทางอบจ.เชียงใหม่ไม่ขัดข้องแต่ติดปัญหานายกเทศมนตรีฯไม่เซ็นต์อ้างให้รอเงินอุดหนุนเฉพาะกิจก่อน จนต้องร้องขอศูนย์ดำรงธรรมฯเป็นตัวกลาง กำหนดประชุมร่วมทุกฝ่ายหาข้อสรุป 7 ส.ค.นี้ที่ว่าการอ.พร้าว

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.66 ที่หน้าอาคารอำนวยการศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มชาวบ้านหมู่ 3 ต.แม่ปั๋ง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ประมาณ 100 คนนำโดยนายมงคล มูลรินทร์ ผู้ใหญ่บ้านแม่แพง หมู่ 3 ต.แม่ปั๋งพร้อมด้วยนายไพศาล ด้วงทอง กำนันต.แม่ปั๋ง ประธานชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านอ.พร้าวและผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่ได้มายื่นหนังสือติดตามความคืบหน้ากรณีที่ชาวบ้านในพื้นที่ได้ร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ขอรับการสนับสนุนงบประมาณก่อสร้างถนนภายในหมู่บ้านแม่แพง ซึ่งมีสภาพชำรุดทรุดโทรมและได้ขอให้เทศบาลตำบลแม่ปั๋งเสนอโครงการเพื่อขอรับงบประมาณไปยังองค์การบริหารสว่นจังหวัดเชียงใหม่ แต่ไม่ได้รับการพิจารณาลงนามจากนายกเทศมนตรีตำบลแม่ปั๋ง จึงขอให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณโครงการก่อสร้างถนนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ต่อไป

นายมงคล มูลรินทร์ ผู้ใหญ่บ้านแม่แพง กล่าวว่า ที่ตนและชาวบ้านมาที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้ ก็เพื่อมาสอบถามความคืบหน้า เนื่องจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ได้มีหนังสือที่ชม.0017.1/20459 ลงวันที่ 5 ก.ค.2566 มาถึงตนในฐานะผู้ใหญ่บ้านว่าทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ได้แจ้งให้อบจ.เชียงให่และอำเภอพร้าว ตรวจสอบข้อเท็จจริงและพิจารณาให้ความช่วยเหลือตามอำนาจหน้าที่แล้ว แต่ชาวบ้านเกรงว่าจะนานเกินไป

“ชาวบ้านได้ทำเรื่องร้องเรียนไปหลายที่เพื่อร้องขอความช่วยเหลือในการก่อสร้างถนน ทั้งศูนย์ดำรงธรรมฯอำเภอพร้าว ร้องเรียนถึงนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ ระหว่างที่ลงพื้นที่อ.พร้าวมาแล้ว ร้องไปยังอบจ.เชียงใหม่และที่สำคัญคือร้องเรียนทางเทศบาลตำบลแม่ปั๋งเจ้าของพื้นที่ เพราะถนนเส้นนี้เป็นถนนสายกลางหมู่บ้านใช้สัญจร โดยเฉพาะเป็นถนนที่ต้องใช้เดินทางไปวัดซึ่งมีความยาวประมาณ 1 กิโลเมตรครึ่ง เป็นถนนลาดยาง แต่ได้เสียหายหมดแล้วเพราะสร้างมาหลายปี อีกครึ่งหนึ่งก็ยังเป็นถนนลูกรังอยู่ และได้ทำการของบประมาณมานานแล้ว ลงแผนพัฒนากับทางเทศบาลตำบลแม่ปั๋งและอำเภอพร้าวเป็นอันดับต้นๆ ในแต่ละปี แต่ก็ยังไม่ได้รับการพิจารณา เพราะติดขัดเรื่องข้อจำกัดของเทศบาลเนื่องจากถนนมีระยะทางยาวเกินไป”ผญบ.แม่แพง กล่าวและว่า

ชาวบ้านได้มีการประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไขโดยส่งรูปถ่ายถนนที่ยังไม่ได้รับการก่อสร้าง เสนอความเดือดร้อนของชาวบ้านไปยังอบจ.เพื่อของบประมาณในการก่อสร้างถนนเมื่อเดือนเม.ย.66 ที่ผ่านมา ซึ่งอบจ.ให้ทางเทศบาลตำบลแม่ปั๋งออกแบบประมาณการก่อสร้างส่งให้อบจ.โดยทำหนังสือจากผู้นำหมู่บ้าน แต่ทางเทศบาลฯก็บอกว่าได้ทำแผนไว้แล้วโดยของบอุดหนุนพิเศษจากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นและนายกฯก็ไม่เซ็นต์เอกสารในการร้องขอเพื่อให้อบจ.เชียงใหม่ทำถนนให้ พอสอบถามว่าถนนจะได้รับการปรับปรุงซ่อมแซมเมื่อไหร่ นายกเทศมนตรีฯก็บอกว่าตอนนี้กรมฯกำลังทำแผนงบประมาณโอกาสที่จะได้ 50:50

ผู้ใหญ่บ้านแม่แพง กล่าวด้วยว่า ตอนนี้ใกล้จะเข้าพรรษาแล้ว ชาวบ้านต้องใช้ถนนสายกลางหมู่บ้านไปวัด แต่ถนนชำรุดเสียหาย ฝนตกมีน้ำขังเดินทางลำบาก จึงอยากให้มีการเร่งรัดการก่อสร้าง ซึ่งทางอบจ.เชียงใหม่เองก็บอกพร้อมทำให้ จึงขอให้ทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่เร่งรัดให้ชาวบ้านด้วยว่าจะทำอย่างไรให้เร็วขึ้น

ทางด้านนายดำรง เมืองมาง ผู้อำนวยการกลุ่มงานมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น พร้อมด้วยนายวีระพงค์ วงศ์แสงศรี นิติกรชำนาญการพิเศษและเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ได้ประชุมหารือกับผู้นำชาวบ้าน โดยชี้แจงว่าเรื่องถนนดังกล่าวทางศูนย์ดำรงธรรมฯได้มีการติดตามแล้ว ในสว่นที่ทางเทศบาลตำบลแม่ปั๋งร้องขอเงินอุดหนุนจากกรมฯนั้น ก็ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการตั้งงบประมาณอยู่

ขณะที่นายไพศาล ด้วงทอง กำนันต.แม่ปั๋ง ประธานชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านอ.พร้าว กล่าวว่า ที่มาวันนี้อยากให้ทางจังหวัดรับปากกับชาวบ้านว่าจะได้ถนนใหม่แน่นอน ไม่ใช่ปล่อยให้ชาวบ้านเดือดร้อนเหมือนเช่นทุกวันนี้ ถึงจะต้องรอแต่ขอให้รับปากว่าได้แน่นอน ไม่ใช่ตอบแบบเทศบาลฯว่าโอกาสที่จะได้ 50:50 เพราะชาวบ้านเดือดร้อนจริงๆ มันเป็นถนนสายหลักในหมู่บ้าน

นายวีระพงค์ วงศ์แสงศรี นิติกรมชำนาญการพิเศษ กล่าวว่า เรื่องนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้มอบหมายให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดติดตามตรวจสอบแล้วหลังจากที่ชาวบ้านได้ร้องเรียนผู้ว่าฯตอนลงพื้นที่  ทั้งนี้จะกำหนดให้มีการประชุมร่วมกันทั้งเทศบาลตำบลแม่ปั๋ง อำเภอพร้าว และชาวบ้านในพื้นที่ โดยกำหนดประชุมวันที่ 7 สิงหาคม 2566 ณ ที่ว่าการอำเภอพร้าวเพื่อให้ได้ข้อสรุป ถ้าหากชาวบ้านต้องการให้อบจ.เชียงใหม่สร้างก็ให้เทศบาลฯดำเนินการตามกระบวนการ ทั้งนี้ต้องเป็นมติในที่ประชุมร่วมกัน

ภายหลังประชุมได้ข้อสรุปแล้วทางเจ้าหน้าที่ได้ไปชี้แจงให้ชาวบ้านที่มารอรับฟังที่บริเวณด้านหน้ามุข อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ก่อนที่จะชาวบ้านจะเดินทางกลับในเวลาต่อมา

ทางด้านนายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกอบจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ได้รับการประสานจากทางประธานชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านอ.พร้าวแล้วว่าชาวบ้านมาติดตามเรื่องที่ร้องขอรับการสนับสนุนงบประมาณก่อสร้างถนนภายในหมู่บ้านแม่แพง ซึ่งในส่วนของอบจ.เชียงใหม่นั้นไม่ขัดข้อง แต่ต้องมีหนังสือจากทางท้องถิ่นเจ้าของพื้นที่ด้วย โดยสิ่งไหนที่เป็นประโยชน์แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนอบจ.ก็พร้อมช่วยเหลือและสนับสนุน.

You may also like

กลุ่ม Chiang Mai Pride จับมือร่วมกับ Asset World Corporation (AWC) และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดงาน “Chiang Mai Colourful Pride Month 2024” เพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ และเชื่อมโยงการท่องเที่ยว

จำนวนผู้