ชาวบ้านกาดฮาวบุกทวงถามความคืบหน้า หลังยื่นหนังสือถึงศูนย์ดำรงธรรมเชียงใหม่ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงการออกโฉนดที่ดิน

ชาวบ้านกาดฮาวบุกทวงถามความคืบหน้า หลังยื่นหนังสือถึงศูนย์ดำรงธรรมเชียงใหม่ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงการออกโฉนดที่ดิน

- in headline, จับกระแสสังคม

ชาวบ้านกาดฮาวบุกทวงถามความคืบหน้า หลังยื่นหนังสือถึงศูนย์ดำรงธรรมเชียงใหม่ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงการออกโฉนดที่ดินในเขตต.สันป่ายาง ซึ่งชาวบ้านอ้างเป็นลำเหมืองสาธารณะประโยชน์ ด้านรองผู้ว่าฯประจวบขอเวลา 1 เดือนตรวจสอบและแจ้งผลให้ทราบ

เมื่อเวลา 10.00น.ที่หน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ชาวบ้านกาดฮาว หมู่ 4 ต.สะลวง อ.แม่ริมประมาณ 100 คนได้มายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงการออกโฉนดที่ดินเลขที่ 39602 ต.สันป่ายาง อ.แม่แตง โดยมีนางบัวศรี คิมผล ส.อบต.สะลวง นายเสถียร เตวิน ส.อบต.สะลวงและนายเดช ขุนคำ ผู้ใหญ่บ้านกาดฮาวเป็นแกนนำ โดยแกนนำและชาวบ้านบอกว่าจะได้ปักหลักรอจนกว่าจะได้พบผวจ.เชียงใหม่หรือรองผวจ.เชียงใหม่

จากนั้นในเวลา 11.30 น.นายประจวบ กันธิยะ รองผวจ.เชียงใหม่ พร้อมได้ออกมาพบกับแกนนำและชาวบ้านพร้อมเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัด ซึ่งแกนนำชี้แจงว่าเหตุที่มาปักหลักขอพบในวันนี้เพราะชาวบ้านต้องการคำตอบหลังจากเคยมายื่นเรื่องให้ทางจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้ร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการออกโฉนดที่ดินเลขที่ 39602 ต.สันป่ายาง อ.แม่แตง ซึ่งทางจังหวัดได้มีคำสั่งแต่ตั้งคณะกรรมการตรวจพิสูจน์ที่ดินตั้งแต่ปี 2557 แต่จนป่านนี้ยังไม่มีคำตอบ

ทั้งนี้ในหนังสือที่ยื่นถึงผวจ.เชียงใหม่อ้างว่า ตามที่นายวัลลภ แสงเรือง ประธานเหมืองฝายและราษฎรผู้ใช้ประโยชน์จากลำเหมืองเก๊าซาง บ้านกาดฮาว หมู่ 4  ตำบลสะลวงได้ร้องเรียนว่านายแดง สุริยา นำที่ดินสาธารณะประโยชน์บริเวณลำเหมืองเก๊าซางริมถนนทางไปวัดพระเจ้าตนหลวง ซึ่งราษฎรได้ใช้ประโยชน์จากลำเหมืองทำการเกษตรมานานหลายสิบปีไปยื่นขอเอกสารสิทธิ์ต่อศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ เป็นโฉนดที่ดินเลขที่ 39602 อ.แม่แตง จังหวัดเชียงใหม่และทางจังหวัดได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง

“ขณะนี้เวลาล่วงเลยมาเกือบ 4 ปีแล้ว ชาวบ้านก็ยังไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าขั้นตอนการทำงานไปถึงไหน ชาวบ้านจึงได้ประชุมและตกลงกันว่าต้องมาร้องขอความอนุเคราะห์จากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ช่วยเร่งติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยว่า ตอนนี้เจ้าหน้าที่ทำงานตรวจสอบไปถึงไหนแล้วได้ผลเป็นอย่างไรก็ขอให้แจ้งให้ชาวบ้านทราบด้วย”นางบัวศรี กล่าว

ขณะที่รองผวจ.เชียงใหม่ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ที่ดินและให้ชี้แจงชาวบ้านถึงสาเหตุที่ล่าช้า ทั้งนี้ได้ขอเวลาให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบภายใน 1 เดือนและให้คำตอบแก่ชาวบ้านด้วย ซึ่งแกนนำและชาวบ้านพอใจที่ทางรองผวจ.เชียงใหม่ออกมารับปากที่จะเป็นผู้ติดตามเรื่องให้และได้สลายตัวกลับในที่สุด.

You may also like

บสย. จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โครงการ “บสย. ร่วมใจ ทำดี เพื่อสังคม” ครั้งที่ 2 ร่วมซ่อมแซม ทาสี เครื่องเล่นเด็ก ปลูกต้นไม้ ณ สวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์

จำนวนผู้