ชาวคะฉิ่นและชาวเมียนมาในไทย 200 คน บุกกงสุลเมียนมาประจำเชียงใหม่ขอรัฐเจรจากับชนเผ่าเพื่อเสรีภาพ

ชาวคะฉิ่นและชาวเมียนมาในไทย 200 คน บุกกงสุลเมียนมาประจำเชียงใหม่ขอรัฐเจรจากับชนเผ่าเพื่อเสรีภาพ

- in headline, จับกระแสสังคม, อาเซียน +3

ชาวคะฉิ่นและชาวเมียนมาในไทย 200 คน บุกกงสุลเมียนมา ประจำเชียงใหม่ อ่านแถลงการณ์เรียกร้องขอกองทัพเมียนมายุติรัฐประหาร ยกเลิกรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2551 ขอรัฐฯเจรจากับชนเผ่าเพื่อเสรีภาพ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 13 ก.พ.2564 ที่หน้าสถานกงสุลเมียนมาประจำเชียงใหม่ ตั้งอยู่ถนนมณีนพรัตน์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีการรวมตัวต่อต้านรัฐประหารและต่อต้านการจับกุมผู้นำและการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเมียนมา มีชาวเมียนมาและชาวคะฉิ่นในเชียงใหม่และอาศัยในประเทศไทย นัดรวมตัวกันจำนวนประมาณ 200 คน เพื่ออ่านแถลงการณ์ กรณีเกิดรัฐประหารในเมียนมา ที่หน้าสถานกงสุลเมียนมาประจำเชียงใหม่ดังกล่าว ผู้ที่เดินทางมาร่วมชุมนุมนำป้ายเขียนข้อความไม่เอารัฐประหารและข้อความไม่เอาเผด็จการในเมียนมา มีรูปนายพลมิ่น อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐประหารในเมียนมา มีขีดกากบาททับรูปนายพลฯด้วย ส่วนใหญ่เป็นชาวคะฉิ่นที่อาศัยในประเทศไทยและใน จ.เชียงใหม่ มีชาวเมียนมาส่วนหนึ่ง ใช้เวลาอ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้องหน้ากงสุลเมียนมาเป็น 3 ภาษา มีภาษาคะฉิ่น ภาษาอังกฤษ และภาษาเมียนมา

ทั้งนี้นายต้งออง ละชี และนายอนุชาติ ลาพา และนายยาอื๋อ ช่อแล ซึ่งทั้ง 3 คน เป็นตัวแทนชาวคะฉิ่นได้อ่านแถลงการณ์ ลงวันที่ 13 ก.พ.2564 โดยมีเนื้อหาว่า พวกเราชาวคะฉิ่นในประเทศไทยขอประณามอย่างรุ่นแรงในการปฏิวัติรัฐประหารของกองทัพเมียนมาในวันที่ 1 ก.พ.2564 โดยการอ้างความรับผิดชอบต่อการทุจริตการเลือกตั้ง ซึ่งนำไปสู่การกดขี่ถึงกลุ่มชาติพันธ์อื่นๆ รวมทั้งพี่น้องชาวคะฉิ่นในประเทศเมียนมา

ผู้นำชนเผ่าเมียนมา และผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์ได้ลงนามในข้อตกลง Panglong ในปี พ.ศ.2490 และ 2491 พื้นที่ชาติพันธุ์ของเมียนมาได้รับเอกราชจากอาณานิคมของอังกฤษด้วยกัน อย่างไรก็ตามเอกราชดังกล่าวได้ทำลายสิทธิของชนกลุ่มน้อยภายใต้การปกครองของเมียนมา

เป็นผลให้กลุ่มชาติพันธุ์ต่อสู้สิทธิ์ทางการเมืองของตนมานานกว่า 70 ปี มีการเจรจามากับทุกรัฐบาลเพื่อหาทางออกทางการเมือง แต่สิทธิทางการเมืองของกลุ่มชาติพันธุ์หรือชนกลุ่มน้อยยังถูกเพิกเฉย หากปัญหาทางการเมืองของกลุ่มชาติธุ์ในเมียนมา ยังคงถูกเพิกเฉยต่อไป ชาวเมียนมาเอง จะไม่สามารถเติบโตในทุกด้านของชีวิตทางการเมืองและเศรษฐกิจและยังคงเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก

ดังนั้นขอเรียกร้องดังต่อไปนี้ 1.กองทัพเมียนมายุติการทำรัฐประหารและคืนอำนาจให้กับประชาชนเมียนมา 2.ถอนทหารเมียนมาทั้งหมดที่ประจำการอยู่ในรัฐคะฉิ่นและพื้นที่ชาติพันธุ์ทันที 3.ให้ยกเลิกรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2551 และ 4.รัฐบาลประชาชน ควรจัดการเจรจาทางการเมืองกับกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆรับรองสิทธิและเสรีภาพตามที่ชาติชาติพันธุ์ต่างๆเรียกร้องเพื่อกำหนดชะตาชีวิตของตัวเองอย่างเต็มที่ ชาวคะฉิ่นในประเทศไทย ตามเอกสารแถลงการณ์

สำหรับการรวมตัวของผู้ชุมนุมครั้งนี้ได้ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง หลังอ่านแถลงการณ์เสร็จมีชาวเมียนมาที่มาช่วมชุมนุมจำนวนหนึ่งไม่พอใจ ได้นำรูปภาพของนายพลมิ่น อ่อง หล่าย วางกับพื้นถนนแล้วกระทืบและเหยียบย่ำจนภาพขาด จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมชาวเมียนมาได้สลายตัว ภายใต้การดูแลที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ.

You may also like

“ส.ว.ก๊อง”ลั่นลงสมัครป้องกันแชมป์สมัยหน้าในนามพรรคเพื่อไทย แย้มครั้งนี้ “ทักษิณ” ขอเป็นผู้ช่วยหาเสียง พร้อมลงพื้นที่ 25 อำเภอ

จำนวนผู้