ชมรมรถโบราณล้านนา ร่วมกับภัตราคารตูลู่จัดงานชุมนุมรถโบราณล้านนาครั้งที่ 7

ชมรมรถโบราณล้านนา ร่วมกับภัตราคารตูลู่จัดงานชุมนุมรถโบราณล้านนาครั้งที่ 7

ชมรมรถโบราณล้านนาร่วมกับภัตราคารตูลู่ จัดงานชุมนุมรถโบราณล้านนาครั้งที่ 7 นำรถโบราณที่หาชมได้ยากร่วม 50 คันแห่ไปตามเส้นทางให้ได้ยลโฉมและจอดโชว์เพื่อให้คนชื่นชอบได้ชมและถ่ายรูปเป็นที่ระลึก เผยข่าวดีพบสามเณรในรูปถ่ายเปิดเดินรถขึ้นดอยสุเทพคันที่ครูบาศรีวิชัยนั่งยังมีชีวิตอยู่

เมื่อวันที่ 26สิงหาคม 2565 ชมรมรถโบราณล้านนา ร่วมกับภัตราคารตูลู่ จัดกิจกรรมงานชุมนุมรถโบราณล้านนา ครั้งที่ 7 ระหว่างเวลา 14:00-22:00 น.โดยมีรถโบราณร่วม 50 คันซึ่งได้ตั้งขบวน ริมถนนช้างคลานบริเวณไนท์บาร์ซ่า เชียงใหม่ เคลื่อนผ่านไปยังถนนศรีดอนไชย-ถนนเจริญประเทศ-ขัวเหล็ก-สะพานนวรัฐ-ประตูท่าแพ-ประตูเชียงใหม่-ถนนวัวลายและมาจอดโชว์ที่ภัตราคารตูลู่
นายเกียรติศักดิ์ สิงห์ครา ประธานชมรมรถโบราณล้านนา กล่าวว่า ชมรมรถโบราณล้านนาได้มีการรวมตัวก่อตั้งกันมานานหลายปี เดิมใช้ชื่อว่าชมรมรถโบราณเชียงใหม่ซึ่งมีนายสุรศักดิ์ เหมาะประสิทธิ์ ที่ปรึกษาชมรมฯและเป็นอดีตประธานชมรมรถโบราณเชียงใหม่ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งชมรมรถโบราณขึ้นมา การจัดงานชุมนุมรถโบราณล้านนาครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 7 สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดงานชุมนุมรถโบราณล้านนาขึ้นมาก็เป็นไปตามนโยบายของชมรมฯ เนื่องจากเชียงใหม่เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมและเป็นเมืองท่องเที่ยว และมีนักอนุรักษ์รถโบราณจึงได้จัดงานชุมนุมรถโบราณครั้งที่ 7 ขึ้นมา เพื่อให้คนที่รักรถโบราณได้มาพบปะ แลกเปลี่ยนความรู้และสังสรรค์กัน นอกจากนี้ยังมีนักเรียน นักศึกษาที่สนใจมาศึกษาหาความรู้ด้วย ครั้งนี้มีนักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคมาศึกษาด้วย
ทางด้านนายสุรศักดิ์ เหมาะประสิทธิ์ ที่ปรึกษาชมรมรถโบราณล้านนา กล่าวว่า การจัดงานปีนี้ก็เป็นปีที่ 7 แล้วแต่จริงๆ สำหรับคนรักรถโบราณได้มีการรวมตัวกันมานับ 10 ปี และมีการจัดกิจกรรมเพื่อพบปะ แลกเปลี่ยนและสังสรรค์กันมาต่อเนื่อง มาหยุดในช่วงที่มีการแพร่ระบาดโควิด ซึ่งจุดประสงค์หลักของเราก็เพื่อเผยแพร่และอนุรักษ์รถโบราณที่นับวันยิ่งสูญหายและเหลือน้อย
ที่ปรึกษาชมรมรถโบราณล้านนา กล่าวอีกว่า สำหรับรถโบราณที่นำมาร่วมงานครั้งนี้ แต่ละคันมีอายุไม่ต่ำกว่า 50 ปี ขึ้นไป ถึง100 ปี ทุกคันมีสภาพดี และยังใช้งานได้ ดีโดยปัจจุบันจะมีรถโบราณเหลือประมาณ 50 คัน สำหรับรถโบราณในจังหวัดเชียงใหม่ที่มีอายุมากสุดคือรถฟอร์ด จากประเทศอังกฤษ ปี 1930 ซึ่งรถคันนี้เป็นคันที่ครูบาศรีวิชัยนั่งขึ้นดอยสุเทพหลังจากที่มีการทำถนนขึ้นดอยสุเทพสำเร็จ เป็นรถของตนและปัจจุบันก็ยังสามารถใช้งานได้
“ตอนนี้ผมมีข่าวดีแจ้งให้ทราบว่า ผมได้ข้อมูลว่าสามเณรคนที่นั่งตรงบันไดเหยียบขึ้นรถ ในรูปถ่ายที่คุณบุญเสริม สาตราภัย ถ่ายภาพไว้ในวันเปิดเดินรถได้ถึงบันไดนาควันพระธาตุดอยสุเทพฯ ในวันที่ 30 เมษายน 2478 ยังมีชีวิตอยู่ปัจจุบันอายุ 102 ปีซึ่งหลังจากเข้าไปพบพูดคุยแล้วจะมีรายละเอียดมาพูดคุยกันต่อไป สำหรับผมเองมีรถโบราณอยู่ประมาณ 10 กว่าคันซึ่งมูลค่ารถคงไม่สามารถประเมินราคาได้ แม้จะมีคนเคยติดต่อขอซื้อมาตั้งแต่ราคาคันละ 5 ล้านบาทขึ้นไปแต่ผมก็ไม่ขาย เพราะอยากจะอนุรักษ์ไว้ และสำหรับผู้ชื่นชอบยังสามารถมาเที่ยวชมและถ่ายรูปเป็นที่ระลึกไว้ได้ที่ภัตราคารตูลู่ ซึ่งมีรถโบราณที่จอดไว้ให้คนชื่นชอบและสนใจได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก”นายสุรศักดิ์ กล่าวชี้แจง.

You may also like

 รมช.คมนาคมเปิดการทดลองเดินรถโดยสารHOP&GO เชื่อมโยงโครงข่ายสาธารณะไปยัง 7 แหล่งท่องเที่ยวในเชียงใหม่

จำนวนผู้