จัดงานเทศกาลร่มบ่อสร้างและหัตถกรรมสันกำแพงครั้งที่ 38 ประชาสัมพันธ์หัตถกรรมร่มบ่อสร้างและกระตุ้นการท่องเที่ยว

จัดงานเทศกาลร่มบ่อสร้างและหัตถกรรมสันกำแพงครั้งที่ 38 ประชาสัมพันธ์หัตถกรรมร่มบ่อสร้างและกระตุ้นการท่องเที่ยว

เทศบาลเมืองต้นเปาร่วมกับททท.และอบจ.เชียงใหม่ จัดงานเทศกาลร่มบ่อสร้างและหัตถกรรมสันกำแพงครั้งที่ 38 เพื่อประชาสัมพันธ์หัตถกรรมร่มบ่อสร้าง ส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชนและเพื่อส่งเสริมพัฒนาความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านที่มีงานหัตถกรรมที่เกี่ยวข้องกับการทำร่ม ระหว่างวันที่ 20-22 ม.ค.66 นี้ที่หมู่บ้านบ่อสร้าง

เมื่อวันที่ 10 ม.ค.66 ที่ศูนย์หัตถกรรมทำร่มบ่อสร้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ เทศบาลตำบลต้นเปานำโดยร้อยตรีวิโรจน์ โชติธนาภิรักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองต้นเปาร่วมกับดร.ถวิล บัวจีน ประธานศูนย์หัตถกรรมทำร่มบ่อสร้าง/ผู้ริเริ่มจัดงานเทศกาลร่มบ่อสร้างฯ นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่,รองปลัดอบจ.เชียงใหม่,และปลัดอาวุโส อ.สันกำแพงได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลร่มบ่อสร้างและหัตถกรรมสันกำแพง ครั้งที่ 38 ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 20-22 มกราคม 2566 ณ หมู่บ้านบ่อสร้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่

ดร.ถวิล บัวจีน ประธานศูนย์หัตถกรรมทำร่มบ่อสร้าง/ผู้ริเริ่มจัดงานเทศกาลร่มบ่อสร้างฯ กล่าวถึงความเป็นมาของการจัดงานเทศกาลร่มบ่อสร้างฯว่า แม้คนในพื้นที่บ่อสร้างจะผลิตและจำหน่ายร่มมานาน แต่ระยะหลังพบว่าจำนวนผู้ผลิตและจำหน่ายเริ่มลดน้อยลงและหันไปทำไม้แกะสลักและอาชีพอื่นมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยก็ยังได้ประชาสัมพันธ์และบรรจุลงในแผนที่และปฏิทินท่องเที่ยว ทำให้บ้านบ่อสร้างเป็นแหล่งผลิตและจำหน่ายร่มให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติได้รับทราบ

“อย่างไรก็ตามผมก็กลัวว่าหากไม่ทำอะไร หัตถกรรมร่มบ่อสร้างจะเหลือไว้แต่ตำนาน ทั้งๆ ที่การผลิตร่มบ่อสร้างเป็นมรดกที่ตกทอดสืบทอดกันมา เป็นงานหัตถกรรมที่ทำด้วยมือ ด้วยเหตุนี้จึงได้พัฒนาที่ดินที่เป็นมรดกตรงจุดนี้ให้เป็นศูนย์หัตถกรรมทำร่มบ่อสร้างขึ้นมา เพื่อที่จะได้อนุรักษ์สืบสานงานหัตถกรรมนี้ต่อไป เพราะผมเห็นพ่อแม่ทำร่มใต้ถุนบ้านมาก่อน จึงไปรวบรวมพ่อแม่พี่น้องและชาวบ้านกว่า 20 คนมาตั้งศูนย์ร่มฯที่นี่”ดร.ถวิล กล่าวและเล่าต่อว่า

ปัญหาที่คนทำร่มเป็นอาชีพน้อยลง เพราะเมื่อประมาณ 50 ปีก่อนเริ่มมีร่มซี่เหล็ก โครงเหล็กเข้ามาและเป็นที่นิยมของตลาดเพราะแข็งแรงทนทานกว่า ต้องยอมรับว่าร่มบ่อสร้างซี่ทำด้วยไม้ไผ่ เป็นงานหัตถกรรม การใช้งานกางร่ม หุบร่ม ทนแดด ทนฝนจะน้อยกว่าร่มซี่เหล็กและยังมีปัญหาเรื่องมอดกับสีที่ย้อมกระดาษสา แต่ร่มบ่อสร้างเป็นงานทำมือที่มีคุณค่าจนเมื่อปี 2521 ทางกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมและททท.ได้มาสำรวจและช่วยแก้ปัญหาเรื่องโครงสร้างไม้ไผ่ที่เป็นมอดให้ ร่มบ่อสร้างก็ยังเป็นที่นิยมเพราะมีเอกลักษณ์ที่ไม่มีใครเหมือน ร่มบ่อสร้างถูกนำไปใช้ในประเพณีวัฒนธรรมและนำไปประดับ และเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งในช่วงงานประเพณีสงกรานต์หรือประเพณียี่เป็งที่ต้องมีนางงามขี่รถถีบกางจ้อง แม้กระทั่งในละครในภาพยนตร์ก็นำร่มไปเข้าฉากด้วย

ดร.ถวิล กล่าวอีกว่า ปี 2524 เป็นปีแรกที่ได้ริเริ่มจัดงานเทศกาลร่มบ่อสร้างขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รู้จักอย่างแพร่หลาย โดยได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน ตั้งแต่ปี 2524-2565 จัดงานมาแล้ว 38 ครั้งเพราะว่างเว้นไปแค่ 3 ปีคือปี 2526 ที่มีการสร้างถนนบ่อสร้าง-ดอยสะเก็ดจึงต้องยกเลิกจัดงานไปเช่นเดียวกับช่วงที่มีการระบาดของโควิดฯ ปีนี้จึงได้กลับมาจัดงานอีกครั้งหนึ่ง สำหรับศูนย์หัตหัตถกรรมร่มบ่อสร้างแห่งนี้ปัจจุบันมีเจนเนอเรชั่นที่ 3 แล้วที่เข้ามาบริหารและสืบทอดเจตนารมณ์ของการจัดตั้งศูนย์ฯขึ้นมา และที่นี่ก็เปรียบเสมือนห้องรับแขกของจังหวัดและประเทศไทย เพราะที่นี่ได้ต้อนรับกษัตริย์ ราชินี อาคันตุกะของประเทศ รวมทั้งแขกบ้านแขกเมืองอยู่เสมอ

ทางด้านร้อยตรีวิโรจน์ โชติธนาภิรักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองต้นเปา กล่าวว่า เทศบาลเมืองต้นเปาร่วมกับอบจ.เชียงให่ ททท.สำนักงานเชียงใหม่จัดงานเทศกาลร่มบ่อสร้างและหัตถกรรมสันกำแพง ครั้งที่ 38 ระหว่างวันที่ 20-22 มกราคม 2566 ณ หมู่บ้านบ่อสร้าง เพื่อประชาสัมพันธ์หัตถกรรมร่มบ่อสร้าง ส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชนและเพื่อส่งเสริมพัฒนาความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านที่มีงานหัตถกรรมที่เกี่ยวข้องกับการทำร่ม

พิธีเปิดจะมีวันที่ 20 มกราคมนี้ โดยมีผวจ.เชียงใหม่มาเป็นประธานและมีขบวนรถประดับด้วยร่มบ่อสร้าง ริ้วขบวน การแสดงวัฒนธรรมจากหมู่บ้านต่างๆ รวมถึงการแสดงวัฒนธรรมจากสาธารณรัฐอินโดนีเซีย กิจกรรมมีตลอด 3 วัน เที่ยวชมฟรี ภายในงานมีการสาธิตทำร่มบ่อสร้าง แกะสลักไม้ จำหน่ายสินค้าหัตถกรรมในราคาส่ง ขบวนแม่ญิงขี่รถถีบกางจ้องวันละ 2 รอบ มีพิพิธภัณฑ์บอกเล่าเรื่องราวร่มบ่อสร้างและการเพ้นส์ร่วมยักษ์ การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและกิจกรรมที่น่าสนใจอื่นๆ อีกมาก จึงอยากเชิญชวนให้ทุกคนมาเที่ยวงานเทศกาลร่มบ่อสร้างและหัตถกรรมสันกำแพงในครั้งนี้ด้วย.

You may also like

SUN และ EXE มอบอาหารช่วยผู้ลี้ภัยชายแดนเมียนมา

จำนวนผู้