คาดมีประชาชนร่วม 7 หมื่นคนร่วมสืบสานประเพณีไหว้สาป๋ารมีพระบรมธาตุ ถวายน้ำสรงพระราชทานสืบสานประเพณีเตียวขึ้นดอย

คาดมีประชาชนร่วม 7 หมื่นคนร่วมสืบสานประเพณีไหว้สาป๋ารมีพระบรมธาตุ ถวายน้ำสรงพระราชทานสืบสานประเพณีเตียวขึ้นดอย

คาดมีประชาชนร่วม 7 หมื่นคนร่วมสืบสานประเพณีไหว้สาป๋ารมีพระบรมธาตุ ถวายน้ำสรงพระราชทานสืบสานประเพณีเตียวขึ้นดอย วันวิสาขบูชา อุทยานผนึกกำลังจิตอาสาและหลายหน่วยงานร่วมจัดการขยะบริเวณข้างทาง คาดมากกว่า 25 ตัน

นายวัลลภ นามวงศ์พรหม กรรมการประชาสัมพันธ์วัดพระธาตุดอยสุเทพฯ เปิดเผยว่า วัดพระธาตุดอยสุเทพมีพระบรมธาตุที่สวยงามและศักดิ์สิทธิ์ถือเป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนมีอายุกว่า 600 ปีและทุกปีก่อนถึงวันวิสาขบูชา 1 วัด กลางคืนจะมีประชาชนพร้อมใจกันนำเครื่องสักการะเดินขึ้นดอยเพื่อร่วมสรงน้ำพระบรมธาตุประจำปีจนกลายเป็นประเพณีเตียวขึ้นดอย

ทั้งนี้ ในวันอังคารที่ 9 พฤษภาคม 2560 ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 เหนือ จะมีการอัญเชิญน้ำสรงพระราชทานขึ้นไปวัดพระธาตุดอยสุเทพในเวลา 19.00 น. และจะประกอบพิธีขอขมาครูบาเจ้าศรีวิชัย และพิธีเปิดงานที่บริเวณข่วงครูบาศรีวิชัย จากนั้นจะเคลื่อนขบวนขึ้นไปวัดพระธาตุดอยสุเทพตามประเพณีเตียวขึ้นดอย โดยรถบุษบกจะมีขบวนแห่เครื่องสักการะแบบล้านนา ตลอดเส้นทางจะจัดซุ้มต้อนรับและบริการจำนวน 13 จุด มีบริการน้ำดื่มโรงทานและมีพยาบาลประจำทุกจุด

กรรมการประชาสัมพันธ์วัดพระธาตุดอยสุเทพฯ กล่าวอีกว่า ในส่วนของขบวนแห่จะถึงวัดพระธาตุดอยสุเทพตอนเช้าวันที่ 10 พฤษภาคม 2560  ซึ่งจะตรงกับวันวิสาขบูชา คาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก โดยจะมีทั้งกิจกรรมด้านการรักษาความสะอาดและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน รวมทั้งการแก้ไขปัญหาด้านการจราจรนั้น ทางคณะกรรมการวัดพระธาตุดอยสุเทพ ได้มีการเตรียมการไว้พร้อมแล้ว โดยในเวลา 06.30 น. พระสงฆ์จำนวน 64 รูปจะออกรับอาหารบิณฑบาต ซึ่งจะลงมาจากบันไดนาคเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ์บดินทรเทพยวรางกูร และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และเวลา 17.00 น. จะประกอบพิธีถวายน้ำสรงพระราชทานพระบรมธาตุดอยสุเทพและเวียนเทียนปทักษิณ รอบพระบรมธาตุ เนื่องในวันวิสาขบูชา

ด้านนายเจริญ ฟองศรี สาธารณสุขเทศบาลตำบลสุเทพ กล่าวว่า ระว่างทางที่เดินขึ้นดอย ในคืนวันที่ 9 พ.ค. 60 นี้คาดว่า จะมีประชาชนมาร่วมกิจกรรมกันอย่างมาก จึงทำให้บริเวณถนนทางเดินขึ้น ต้องมีจำนวนขยะเพิ่มมากขึ้น โดยเทศบาลตำบลสุเทพจะมีถุงขยะไว้รองรับทุกจุดในช่วงระหว่างทางที่เดินขึ้นดอยสุเทพ โดยจะมีการแยกเป็นขยะรีไซเคิลไว้ด้วย ซึ่งจะง่ายต่อการคัดแยกและทิ้งขยะมากขึ้น และหลังจากที่เสร็จสิ้นกิจกรรมทั้งหมดแล้ว จะมีรถเก็บขยะของเทศบาลตำบลป่าแดด ช้างเผือก แม่เหียะ และเทศบาลนครเชียงใหม่ ขึ้นไปเก็บขยะตามจุดต่างๆ ที่ได้รับมอบหมายไว้ให้แล้วเสร็จภายใน 10.00 น. นอกจากนี้ยังมีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ คณะอาจารย์ และจิตอาสาดอยสุเทพ ร่วมกันเก็บขยะตามจุดต่างๆที่ได้รับมอบหมายด้วย

นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย กล่าวว่า ปีนี้อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพได้รณรงค์ร่วมกับหลายหน่วยงานเชิญชวนผู้ร่วมกันเดินขึ้นดอยได้ช่วยกันนำชยะกลับบ้าน ตามโครงการขยะคืนถิ่น โดยคนไหนที่ถือขยะกลับลงมาแสดงกับเจ้าหน้าที่บริเวณด่านตรวจห้วยแก้ว ในช่วงเวลา 22.00 -02.00 น. จะได้รับของที่ระลึกเป็นพระเครื่องหลวงพ่อทันใจเนื้อดินพระธาตุดอยสุเทพ และยังได้ลุ้นรางวัลรถจักรยานอีกด้วย

ขณะที่นายศรัณยู มีทองคำ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า ในงานไหว้สาป๋าระมีพระบรมธาตุ ประจำปี 2560 วันที่ 9 พ.ค.ซึ่งจะมีประชาชนจำนวนมากร่วมกิจกรรมเดินขึ้นดอย และมีผู้มาร่วมโรงทานจำนวนมากและอยากให้เส้นทางนี้เป็นเส้นทางวัฒนธรรม ประเพณีและศาสนาจึงขอเชิญชวนให้ผู้ที่เดินขึ้นดอยนำขยะทิ้งในจุดที่บริการ และที่จะดีที่สุดคือช่วยกันนำขยะกลับลงมาด้วย

นาย ไพศาล  สุรธรรมวิทย์ เลขานุการนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับผู้ที่ต้องการไปทำงานจิตอาสา ทสม. ของ สนง.อุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย ร่วมกันทุกๆ กลุ่มจิตอาสา เพื่อจัดเก็บขยะในงานวันเตียวขึ้นดอยได้นัดรวมกันที่ร้านนมไทยเดนมาร์คในวันที่ 9 พ.ค. เวลา 16.00น. ซึ่งตรงนี้จะเป็นจุดลงทะเบียน นอกจากนี้ยังมีอีกส่วนคือกลุ่มทสม. ที่ร่วมเก็บขยะตามจุดต่างๆ โดยช่วงเช้าของวันที่10 พ. ค. จะมีพนักงานและรถขนขยะของ 3 เทศบาลร่วมกันกวาดและขนลงมา ประมาณ 25 ตัน เทศบาลสุเทพ. ช้างเผือกและเทศบาลนครเชียงใหม่ อย่างไรก็ตามสำหรับปีหน้าอาจจะมีการเสนอให้มีการปรับเปลี่ยนหรือจัดระเบียบโรงทานใหม่สำหรับรายทางให้ไปรวมกลุ่มซักจุดเดียวก็พอและน้ำดื่มตั้งถังดีกว่าทุกปีขึ้นไปช่วยเก็บขวดพลาสติกทิ้งตามทางเดินร่องน้ำและซอกเขา

ทั้งนี้โรงทานหลักอยู่ที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ ซึ่งจะมีโรงทานจากหัววัดและภาคเอกชนมาร่วม แต่ที่มีปัญหาคือกลุ่มที่ไม่ได้เตรียมตัว พอค่ำๆ วันจัดงานก็มากันจำนวนมากและไม่มีการควบคุม และหน่วยงานบูรณาการก็ไม่ได้คุยกันเห็นมาก็ปล่อยขึ้นไป อยากช่วยตรงไหนก็จอดตั้งโรงทานตรงนั้นและจำนวนคนที่เดิน คิดว่าไม่ต่ำกว่า 7 หมื่นคน โดยส่วนตัวเห็นว่า การจัดตั้งโรงทานควรจัดไว้ 3 จุดพอ คือโรงทานหลักบนวัดพระธาตุฯ. จุดที่พักริมทาง และที่หน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สำหรับขวดน้ำพลาสติกให้แจกที่หน้ามช. จุดเดียวพอ จุดอื่นไม่ต้องแจกใช้วิธีเติมเอา โดยตั้งถังน้ำดื่ม ซึ่งน่าจะแก้ปัญหาได้เยอะและร้านค้าระหว่างทางก็ควรจัดรวมไว้จุดเดียวเพื่อสะดวกต่อการควบคุม.

ขอบคุณคลิปจากคุณโย่ง CM77

 

You may also like

บสย. จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โครงการ “บสย. ร่วมใจ ทำดี เพื่อสังคม” ครั้งที่ 2 ร่วมซ่อมแซม ทาสี เครื่องเล่นเด็ก ปลูกต้นไม้ ณ สวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์

จำนวนผู้