กลุ่มมวลชนยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี วิสาหกิจชุมชนม่อนแจ่มวอนนายกฯช่วยหลังถูกดำเนินคดี

กลุ่มมวลชนยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี วิสาหกิจชุมชนม่อนแจ่มวอนนายกฯช่วยหลังถูกดำเนินคดี

กลุ่มมวลชนยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี วิสาหกิจชุมชนม่อนแจ่มวอนนายกฯช่วยหลังถูกดำเนินคดี ขณะที่กลุ่มเขาค้อ บุกถึงเชียงใหม่บอกมีปัญหาเร่งด่วน

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2566 ที่อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เดินทางมายังห้องประชุม Auditorium อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (STeP)  เพื่อพบปะร่วมพูดคุยกับคนรุ่นใหม่ ในประเด็นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ระบบขนส่งคมนาคม สังคม และสิ่งแวดล้อม (PM 2.5) และพบปะผู้ประกอบการนักธุรกิจ เพื่อรับฟังปัญหาภาพรวมของจังหวัดเชียงใหม่ และส่งเสริมผู้ประกอบการรุ่นใหม่ (Start Up)

โดยเมื่อนายกรัฐมตรีเดินทางมาถึง เวลาประมาณ 14.30 น.ได้มีกลุ่มมวลชนหลายกลุ่มในภาคเหนือ มายื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี อาทิ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรม่อนแจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ นำโดยนายเอกนรินทร์ นทีไพรวัลย์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตร และราษฎรชาวไทยภูเขาเผ่าม้งม่อนแจ่ม หมู่ที่ 4 หมู่ที่ 7 และหมู่ 11 ตำบลแม่แรม และหมู่ 2 ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ที่มาขอความเป็นธรรมแก้ไขปัญหาที่ดินม่อนแจ่ม

นายเอกนรินทร์ นทีไพรวัลย์  ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชมท่องเที่ยวเชิงเกษตรม่อนแจ่มกล่าวว่า วันนี้ชาวบ้านรวมตัวกันมายื่นหนังสือกรณีข้อพิพาทเรื่องที่ดินทำกินต่อนายกรัฐมนตรี ประเด็นปัญหาหลักมี 4 ข้อ คือ 1.ขอให้ยุบศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ดินของกรมป่าไม้ ที่ตั้งอยู่บนม่อนแจ่ม 2.ขอให้นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาข้อพิพาทเรื่องที่ดิน 3. ขอให้ชะลอการจับกุมชาวบ้านในชั้นพนักงานสอบสวน กรณีถูกดำเนินคดีข้อหาบุกรุกพื้นที่ และ 4 ขอให้ปฏฺิบัติตามมติ ครม. 11 พฤษภาคม 2542 ที่ระบุว่าหากพิสูจน์ได้ว่าชาวบ้านอยู่ก่อนมีประกาศเขตอุทยาน ก็ให้นำประมวลกฏหมายที่ดินมาบังคับใช้ เพื่อให้ชาวบ้านได้ทำกินต่อไป

ทั้งนี้ ชาวบ้านม่อนแจ่มคาดหวังและมั่นใจว่ารัฐบาลที่มาจากประชาชน จะทำเพื่อประชาชน ขณะที่ม่อนแจ่มก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของประเทศไทย  และปัญหาที่ดินก็เป็นปัญหาโครงสร้างที่รัฐบาลโดยการนำของพรรคเพื่อไทยมีนโยบายแก้ปัญหาอยู่แล้ว

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้เดือดร้อนปัญหาที่ดินเขาค้อ 4 ตำบล ได้แก่ ตำบลเขาค้อ ตำบลสะเดาพง ตำบลริมสีม่วง และตำบลหนองแม่นา อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ขอให้แก้ไขปัญหาที่ดินและผู้ถูกดำเนินคดีในป่าสงวนแห่งชาติ

นายวิทยา ครองทรัพย์ ผู้ประสานงานเครือข่ายสภาลมหายใจภาคเหนือ ยื่นหนังสือแก้ไขปัญหาฝุ่นควัน PM 2.5และกลุ่มเกษตรกรจากอำเภอลี้และอำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน มายื่นหนังสือขอบคุณรัฐบาลที่สนับสนุนโครงการสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ ลำไยทองคำ (Golden Longan Triangle Project หรือ G-LEPT)

โดยนายกรัฐมนตรีได้พูดคุยรับฟังปัญหากับทุกกลุ่มและรับหนังสือจากทุกกลุ่มที่มายื่น

//////////

You may also like

กลุ่ม Chiang Mai Pride จับมือร่วมกับ Asset World Corporation (AWC) และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดงาน “Chiang Mai Colourful Pride Month 2024” เพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ และเชื่อมโยงการท่องเที่ยว

จำนวนผู้