กฤษณะ สิทธิหาญ เกษตรกรต้นแบบ Smart Farmer ผู้ปลูกสับปะรด รสนมสดและแตงโม

กฤษณะ สิทธิหาญ เกษตรกรต้นแบบ Smart Farmer ผู้ปลูกสับปะรด รสนมสดและแตงโม

“สับปะรด โดยทั่วไปจะเก็บเกี่ยวผลผลิตจำหน่ายปีละครั้ง

] แต่ผมสามารถทำสับปะรดนอกฤดู

ขายผลสดคุณภาพ ออกสู่ตลาดได้ตลอดทั้งปี”

 เป็นความภาคภูมิใจของนายกฤษณะ สิทธิหาญ

 เกษตรกรต้นแบบ Smart Farmer ผู้ปลูกสับปะรด เจ้าของแปลงเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร(สับปะรด)จังหวัดลำปาง

นายกฤษณะ สิทธิหาญ หรือเอก เกษตรกร วัย 42 ปี เล่าว่า ปกติเกษตรกรโดยทั่วไปที่ปลูกสับปะรด จะเริ่มปลูกลงหน่อพร้อมกันทั้งแปลง และอีกประมาณ 12-16 เดือน ก็จะเก็บเกี่ยวผลผลิตออกจำหน่ายสู่ตลาดพร้อมกัน ทำให้ผลผลิตออกมามาก ราคาไม่ดี ถึงแม้จะนำไปแปรรูปก็ไม่ทัน เกิดการเน่าเสีย ซึ่งเป็นปัญหาและความเสี่ยงของเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดอย่างมาก

ผมตั้งโจทย์ว่าทำอย่างไรจะทำให้สับปะรดกระจายออกสู่ตลาด และผู้บริโภคสามารถรับประทานได้ตลอดทั้งปี ไม่ใช่ให้ผลผลิตออกสู่ตลาดพร้อมกัน หลังจากทดลองทดสอบอยู่ 3 ปี ก็ได้คำตอบว่า การทำสับปะรดนอกฤดู โดยทยอยปลูก และทยอยเก็บ

ในการทำสัปปะรดนอกฤดูนั้น เริ่มตั้งแต่การเตรียมดิน จะทำการไถกลบ 2-3 รอบ สังเกตถ้าหญ้า/วัชพืชขึ้น แสดงว่าดินดี ที่ตรงไหนหญ้า/วัชพืชไม่ขึ้น แสดงว่าดินไม่ดีต้องเติมปุ๋ย/ธาตุอาหาร เพื่อปรับปรุงดินให้สมบูรณ์ จากนั้นก็ตีแปลง ขนาด 2 เมตร เว้นระยะระหว่างแปลงเป็นทางเดิน 100 ซม.(ใช้แผ่นไวนิลเก่าปูทางเดินจะช่วยคลุมวัชพืชได้เป็นอย่างดี)และคลุมแปลงด้วยพลาสติกดำ ความหนา 70 ไมครอน เพื่อเก็บความชื้นในดินและป้องกันวัชพืชในแปลง พลาสติกสามารถใช้ได้นานถึง 5 ปี

ส่วนการปลูกนั้น จะทำแปลงละ 5 แถว ระยะระหว่างแถว 40 ซม. ระยะระหว่างต้น 30 ซม. ใช้เครื่องมือที่ประยุกต์ใช้เองเจาะพลาสติกที่คลุมแปลงเป็นหลุมพร้อมกับให้น้ำ แล้วนำหน่อสับปะรดลงปลูกลักษณะแบบหลังเต่า โดยใช้หน่อที่สูงปลูกแถวกลาง หน่อที่ต่ำกว่าปลูกไล่ลงไปทั้ง 2 ข้างของแปลง พื้นที่ 1ไร่ จะปลูกได้ 15 แถวๆละ 665 ต้น รวมทั้งหมดปลูกได้ 9,975 ต้น/ไร่ การปลูกแบบนี้จะตั้งตัวได้เร็วเพราะได้น้ำตั้งแต่ปลูกและได้รับแสงแดดสม่ำเสมอทั่วแปลงทุกต้น ทำให้สับปะรดเจริญเติบโตรวดเร็วและต่อเนื่องเพราะระบบสังเคราะห์แสงเพื่อปรุงอาหารของพืชมีประสิทธิภาพสูง เมื่อปลูกแบบนี้ไปแล้ว 6 เดือนสามารถใช้สารแคลเซียมคาร์ไบด์กระตุ้นการออกดอกได้และอีก 6 เดือนก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตจำหน่าย จากหลักการนี้เมื่อนำมาวางแผนการผลิต ทยอยปลูกแถวเว้นแถว หรือแปลงเว้นแปลง ก็สามารถกระจายผลผลิตให้ออกตลอดทั้งปีหรือทำสับปะรดนอกฤดูได้ แต่ต้องมีแหล่งน้ำที่เพียงพอ

ในส่วนของการดูแลรักษาและทำคุณภาพ ระบบให้น้ำจะใช้สปริงเกอร์พร้อมกับปุ๋ยน้ำหมักนมสดที่ผสมกับเนื้อสับปะรด ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย เวลาและแรงงาน ในระยะที่ติดผลได้ประมาณ 2 เดือน จะใช้แผ่นไวนิล ขนาด 12X12 นิ้ว เจาะรูตรงกลางสวมใส่เป็นหมวกให้สับปะรด โดยให้จุกโผล่รับแสงแดดเพื่อสังเคราะห์แสงเพิ่มธาตุอาหารบำรุงผลให้มีความหวานหอมนุ่มลิ้นตลอดทั้งลูกและทำให้ผิวสวยงาม ตาเต่งทุกตา ผลโตสม่ำเสมอ ตรงกับความต้องการของตลาดและผู้บริโภคที่น้ำหนักขนาด 1- 1.5 กิโลกรัม/ผลและที่สำคัญสามารถเก็บไว้ได้นานเกือบ 1 เดือน วิธีการนี้จะแตกต่างจากเกษตรกรทั่วไปที่นิยมรวบใบมัดห่อผลสับปะรด ทำให้ความหวานไม่สม่ำเสมอทั้งลูกเพราะระบบการสังเคราะห์แสงไม่ทั่วถึง อีกทั้งเสียเวลาและค่าแรงงาน

นายกฤษณะ บอกว่า ในส่วนของการตลาด ราคาผลผลิตที่จำหน่ายได้เฉลี่ยลูกละ 25 บาท ซึ่งจำหน่ายโดยตรงที่สวนและร้านค้าของตนเองทั้งปลีกและส่ง ทางห้างสรรพสินค้า รวมไปถึงตลาดออนไลน์ โดยความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในรูปตลาดประชารัฐ

ว่าที่ร้อยตรี ดร.สมสวย ปัญญาสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า สับปะรดของคุณเอก  “ผิวสวย ตางาม อกเต่ง เนื้อเต็ม หอมหวาน นุ่มลิ้น” ใครที่ได้ชิมลิ้มลองแล้วจะติดใจในรสชาติ ซึ่งแตกต่างจากสับปะรดทั่วไปคือมีรสชาตินมสดและแตงโม เกษตรกรที่สนใจทำสับปะรดนอกฤดูหรือสับปะรดคุณภาพเกรดพรีเมียม สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นายกฤษณะ สิทธิหาญ เกษตรกรต้นแบบ Smart Farmer ผู้ปลูกสับปะรด เจ้าของแปลงเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร(สับปะรด) บ้านวังเลียบ หมู่ที่ 5 ตำบลบุญนาคพัฒนา อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง โทร.084-0429847 หรือ 084-7729190 ซึ่งทางศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร(ศพก.)แห่งนี้พร้อมที่ให้ความรู้ และขยายผลไปสู่เกษตรกรรายอื่นๆเพื่อยกระดับความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตของเกษตรกรที่ดีขึ้นในยุคไทยแลนด์ 4.0.

You may also like

เครือข่ายแรงงานภาคเหนือลั่นสู้ พร้อมรวมพลังทวงคืนความมั่งคั่งจากนายทุน

จำนวนผู้