แอดมินเพจสมัชชาฯ มช. ปฏิเสธข้อกล่าวหาผิด พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ

แอดมินเพจสมัชชาฯ มช. ปฏิเสธข้อกล่าวหาผิด พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ

- in headline, จับกระแสสังคม

♦ย้ำแค่โพสต์-แชร์ไม่ใช่ผู้จัดชุมนุมบนข่วงท่าแพ

เชียงใหม่ / แอดมินเพจ “สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย” ปฏิเสธข้อกล่าวหาผิด พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ม.10 วรรค 2 หลังพบ พงส.โดยมีกองเชียร์ให้กำลังใจคับคั่ง เจ้าตัวย้ำแค่รวบรวมข้อมูลแล้วแชร์ต่อ ไม่ใช่ผู้จัดชุมนุมบนข่วงท่าแพ พร้อมแจงเป็นลายลักษณ์อักษร ก่อนสั่งฟ้องต่ออัยการ 6 ม.ค.63 นี้เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 ธ.ค.2562 นายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ แอดมินเพจสมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย (LACMUD) ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อรับฟังข้อกล่าวหาผิด พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ตามมาตรา 10 วรรค 2 ฐานเป็นผู้ประสงค์จะจัดการชุมนุมสาธารณะ ไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้ง ก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง โดยมีกลุ่มนักวิชาการ นักศึกษา กลุ่มเพื่อน และผู้สนใจ ร่วมให้กำลังใจมากกว่า 20 คน อาทิ ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์, รศ.ดร.ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี, นายกฤษณ์พชร โสมณวัตร, นายชัยพงษ์ สำเนียง, นางภัควดี วีระภาสพงษ์ เป็นต้นนายประสิทธิ์ กล่าวภายหลังการรับฟังข้อกล่าวหาและให้ปากคำกว่า 2 ชั่วโมงเศษ ว่าให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา เพราะไม่ใช่คนจัดแฟลชม็อบบนข่วงประตูท่าแพ เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2562 เพียงแต่รวบรวมข้อมูล และโพสต์ใหม่ แต่เจ้าหน้าที่ชี้แจงว่าสามารถตีความได้ดังกล่าว ดังนั้นตนจะทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อชี้แจงต่อพนักงานสอบสวนอีกครั้งในวันที่ 5 ม.ค.2563 ก่อนที่จะมีการสั่งฟ้องต่ออัยการ ในวันที่ 6 ม.ค.2563

“ขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งมาให้ ทั้งเดินทางมาร่วมให้กำลังใจด้วยตนเอง หรือบนเฟสบุ๊ค บนช่องทางสื่อสารต่างๆ ทำให้ผมมีกำลังใจและเชื่อมั่นว่าการชุมนุมในวันที่ 14 ธ.ค.2562 บนข่วงประตูท่าแพ ไม่ผิดกฎหมาย เพราะเป็นการแสดงออกตามวิถีของประชาธิปไตย” นายประสิทธิ์ กล่าวศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ กล่าวระหว่างการมาให้กำลังใจนายประสิทธิ์ ที่หน้า สภ.เมืองเชียงใหม่ ว่า เท่าที่ทราบจากนักศึกษา ได้แจ้งเพื่อขอชุมนุมแล้ว และทางฝ่ายตำรวจก็บอกไม่เป็นไร ขอให้เลิกตามเวลา คือก่อน 18.00 น.  ซึ่งความจริงแล้ว ตาม พ.ร.บ.ไม่ใช่การไปขออนุญาตตำรวจ หากเป็นการแจ้งให้ทราบ เพื่อตำรวจจะได้มีเวลาในการจัดการให้เกิดความสงบ เรียบร้อยต่อไป ส่วนโทษหรือความผิดในข้อหานี้ ถ้าจำไม่ผิดคือโดนปรับไม่เกิน 10,000 บาท ไม่มีโทษจำ

“การชุมนุมเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2562 เป็นโอกาสให้คนที่ไม่พอใจการปกครองของรัฐบาลออกมาแสดงให้เห็นว่าพวกเขาไม่พอใจ ซึ่งไม่มีรัฐบาลไหนในโลกที่ปกครองแล้วคนทั้งหมดพอใจ” ศ.ดร.นิธิ กล่าวทิ้งท้ายด้านนายปิยรัฐ จงเทพ เจ้าหน้าที่เครือข่ายประสานงาน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง พรรคอนาคตใหม่ ที่เดินทางมาร่วมให้กำลังใจในครั้งนี้ กล่าวว่า การชุมนุมที่ผ่านมา เป็นเสรีภาพที่เสรีชนจะแสดงออกต่อรัฐว่าเราอดทนมามากพอแล้ว และทางแอดมินเพจของสมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย ก็ไม่ได้เป็นผู้ชักชวน หรือจัดให้มีการชุมนุม เป็นเพียงการแชร์ข้อมูลลงเพจ ให้คนรับรู้ และมีการแชร์กันต่อๆ ไป คล้ายลูกโซ่ จึงไม่ใช่ความผิดตามข้อกล่าวหา

สำหรับการช่วยเหลือจากพรรคอนาคตใหม่ต่อกรณีนี้ ยังไม่มีท่าทีชัดเจนจากทางพรรค แต่เชื่อว่าถ้าถูกสั่งฟ้องเป็นคดีความ ทางพรรคจะยื่นมือเข้ามาช่วยตามกระบวนการทางกฎหมาย และนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาในสภาอย่างแน่นอน.

You may also like

CEA – MUJI จับมือดันงานหัตถกรรมท้องถิ่นเชียงใหม่ ผลักดันผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ท้องถิ่นเข้าสู่ตลาดแบรนด์ระดับโลก

จำนวนผู้