เตรียมจัดงานเทศกาลออกแบบเชียงใหม่2018

เตรียมจัดงานเทศกาลออกแบบเชียงใหม่2018

TCDC จับมือหน่วยงานรัฐ-เอกชนจัดงานเทศกาลออกแบบเชียงใหม่ 2018 ระหว่างวันที่ 8-16 ธันวาคมนี่ภายใต้หัวข้อยิ่งขัดเกลา ยิ่งแหลมคม
เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2561 ที่โรงแรมแชงกรีลา เชียงใหม่ นายอินทพันธุ์ บัวเขียว ผู้ จัดการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบเชียงใหม่ ร่วมกับ นางสุวารี วงศ์กองแก้ว ผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่และนายมรกต ยศธำรง นายกสมาคมผู้ผลืตและส่งออกสินค้าหัตถกรรมภาคเหนือ ได้ร่วมกันแถลงข่าว การจัดงานเทศกาลออกแบบเชียงใหม่ Chiang Mai Design Week 2018 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-16 ธันวาคม 2561
นายอินทพันธุ์ บัวเขียว ผู้จัดการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบเชียงใหม่ กล่าวว่า ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบเชียงใหม่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐและเอกชนมากกว่า 50 แห่ง จัดเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่  Chiang Mai Design Week 2018 เพื่อนำเสนอศักยภาพด้านการออกแบบ ซึ่งต่อยอดมาจากทักษะฝีมือช่างและทุนทางวัฒนธรรมท้องถิ่น ที่ตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวันและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดียิ่งขึ้น
สำหรับเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ปีนี้ใช้ชื่อหัวข้อ ยิ่งขัดเกลา ยิ่งแหลมคม (Keep Refining) จะสื่อให้เห็นถึงสิ่งที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการนำเสนอสิ่งใหม่   คือความหมั่นเพียรในการขัดเกลาและการพัฒนาเทคนิคทักษะฝีมือเทคโนโลยีการผลิตตลอดจนคุณภาพวัสดุ ที่จะช่วยรักษาและยกระดับงานสร้างสรรค์ให้มีความทันสมัยและยังตอบสนองความต้องการของชีวิตประจำวันและการเดินหน้าสู่อนาคตด้วย มีการแลกเปลี่ยน ระหว่างโตเกียวดีไซน์ วีค สิงคโปร์ ดีไซน์ วีค เป็นต้น

ด้านนางสุวารี วงศ์กองแก้ว ผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า ความร่วมมือในการจัดเทศกาล ฯ ครั้งนี้ได้ช่วยผลักดันพลังความคิดของคนรุ่นใหม่ให้เชื่อมโยงกับทุนทางวัฒนธรรมที่หลากหลายและนำไปพัฒนาสร้างคุณค่าในการทำงานได้กรมทางเทศกาลฯ ยังเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาความเป็นเมืองสร้างสรรค์ของจังหวัดเชียงใหม่ยังเข้มแข็งและการเข้าร่วมเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์สาขาหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน(UNESCO Creative City on Craft s and Folk  Art) ขององค์กรยูเนสโกเมื่อปีที่ผ่านมา
ขณะที่นายมรกต ยศธำรง นายกสมาคมผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าหัตถกรรมภาคเหนือ กล่าวว่า เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ เป็นส่วนสำคัญในการขยายโอกาสทางธุรกิจงานกัตถกรรมกราฟฟิกดีไซน์ งานศิลปะ ให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจสร้างสรรค์  และเพิ่มมากขึ้นและส่งเสริมนักออกแบบและผู้ประกอบการธุรกิจรุ่นใหม่ได้นำเสนอความสามารถและเป็นที่รู้จักสู่สาธารณะ ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างผู้ประกอบการใหม่ที่ต่อเนื่องและการพัฒนาภาพลักษณ์ของจังหวัดเชียงใหม่ในตลาดสินค้าดีไซน์ให้มีความโดดเด่น
สำหรัยไฮไลท์  2018 Visible  Dynamics  ได้รับการออกแบบมาเพื่อนำเสนอประสบการณ์ใหม่ๆโดยใช้พลังงานไฟฟ้าและมอเตอร์ แบบไฮบริด ที่มีการเก็บสะสมพลังงานจากกังหันลมเก็บไว้ตลอดทั้งวันเมื่อพบค่ำเซ็นเซอร์จะสั่งการให้มอเตอร์หมุนแสงระยิบระยับจะส่องสว่างตามจังหวะของวงโคจรทั้งนี้ความเร็วในการหมุนที่ต่างกันในแต่ละชิ้นจะถูกประมวลด้วยปัญญาประดิษฐ์ ตอบสนองให้เป็นคลื่นของเสียงเพลงในรูปแบบที่ต่างกัน เป็นต้น

เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ Chiang Mai Design Week 2018 จะจัดขึ้นเป็นระยะเวลา 9 วันระหว่างวันที่ 8 – 16 ธันวาคม 2561 เวลา 10.00 น.-18.00 น.ในบริเวณย่านอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ TCDC เชียงใหม่ และนิมมานเหมินทร์ และอีกกว่า 20 แห่งโดยรอบเมืองเชียงใหม่ มีนักออกแบบช่างฝีมือ นักสร้างสรรค์ชาวไทยและชาวต่างชาติจาก 10 ประเทศจำนวนกว่า 500 คนเข้าร่วมจัดกิจกรรม หลากหลายรูปแบบมากกว่า 200 กิจกรรมได้แก่นิทรรศการ งานเสวนา workshop เยี่ยมชม สังสรรค์ Event ตลาดสินค้าดีไซน์ ที่จะส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจและเชื่อมโยงเครือข่ายให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจและนักออกแบบวิชาชีพตลอดจนจะสร้างแรงบันดาลใจและความตื่นตาตื่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ นักเรียนนักศึกษา และประชาชนซึ่งคาดว่าในปีนี้จะมีชมงานกว่า 100,000 คน

You may also like

CEA – MUJI จับมือดันงานหัตถกรรมท้องถิ่นเชียงใหม่ ผลักดันผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ท้องถิ่นเข้าสู่ตลาดแบรนด์ระดับโลก

จำนวนผู้