เครือข่ายแรงงานภาคเหนือลั่นสู้ พร้อมรวมพลังทวงคืนความมั่งคั่งจากนายทุน

เครือข่ายแรงงานภาคเหนือลั่นสู้ พร้อมรวมพลังทวงคืนความมั่งคั่งจากนายทุน

เชียงใหม่/เครือข่ายแรงงานภาคเหนือ จัดกิจกรรมวันแรงงานสากล 2024 เดินรณรงค์จากอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ถึงข่วงท่าแพ พร้อมออกแถลงการณ์ความร่ำรวยของใครบางคนมาจากความยากจนของเรา ถึงเวลาต้องลุกขึ้นสู้ รวมพลังเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อทวงคืนความมั่งคั่งจากเรานายทุนผู้ขูดรีด

เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 1 พ.ค. 67 เครือข่ายแรงงานภาคเหนือประมาณ 200 คนได้เดินถือป้ายเรียกร้องต่างๆ ภายใต้ธีมความรวยของเขามาจากความยากจนของเรา มุ่งหน้าออกจากลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ไปยังข่วงประตูท่าแพ  เพื่อร่วมกันทำกิจกรรม MAY DAY 2024

ต่อมามีการยื่นข้อเรียกร้องเนื่องในวันกรรมกรสากล 2024ต่อนักการเมือง  และตัวแทนจากสถานกงสุลสหรัฐอเมริกาประจำเชียงใหม่ ก่อนอ่านแถลงการณ์ ใจความสำคัญคือแรงงานเป็นผู้ผลิตสินค้าและบริการสร้างผลกำไรมหาศาลให้กับนายทุนแต่ไม่ได้รับผลตอบแทนที่สมควร เงินเดือนน้อย ไร้สวัสดิการและความมั่นคงในชีวิต ในขณะที่คนรวยได้รับการยกย่องว่าเป็นคนเก่ง ขยัน มีความสามารถ จนประสบความสำเร็จ แต่ชนชั้นแรงงานส่วนใหญ่ต้องเผชิญกับการทำงานหนัก ไม่ได้พักผ่อน เงินค่าแรงอันน้อยนิดหมดไปกับค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่แสนแพง ซ้ำโดนใช้งานเกินเวลาและได้ค่าแรงต่ำกว่ากฎหมายกำหนด โดนหักเงินเป็นการลงโทษทั้งที่กฎหมายไม่อนุญาต ลางานก็ไม่ค่อยได้ ถูกเรียกไปดุด่าราวกับคนรับใช้ ถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม ไร้อำนาจต่อรองวันนี้ไม่ใช่แค่การเฉลิมฉลองคุณูปการของแรงงานเท่านั้น แต่เป็นการตอกย้ำถึงความอยุติธรรมที่ต้องเผชิญอยู่ทุกวัน วันแรงงานสากลปีนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง ถึงเวลาที่ต้องรวมตัวกันลุกขึ้นสู้ เมื่อใดที่รวมพลังเป็นหนึ่งเสียงก็จะดังก้องไปทั่วแผ่นดินนายทุนจะต้องสั่นสะเทือน สิทธิแรงงานที่ชนชั้นแรงงานทั่วโลกมีทุกวันนี้ล้วนได้มาจากการต่อสู้มิใช่ร้องขอ

You may also like

กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการจัดงานมหกรรมผลิตภัณฑ์ชุมชนพื้นที่สูง สู่ผู้ประกอบการสังคมรุ่นใหม่ “ Tribal Product Expo 2024

จำนวนผู้