ชาวบ้านหนองกอกร้องเรือนจำกลางเชียงใหม่ปล่อยน้ำเสียลงแม่น้ำปิง

ชาวบ้านหนองกอกร้องเรือนจำกลางเชียงใหม่ปล่อยน้ำเสียลงแม่น้ำปิง

เชียงใหม่ (2 มิ.ย.58) / ชาวบ้านหนองกอกสุดทน ร้องพ่อเมืองเวียงพิงค์ เรือนจำกลางเชียงใหม่ปล่อยน้ำเสียลงแม่น้ำปิง ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชุมชน ซ้ำปล่อยนักโทษช่วงกลางคืน ทำให้ใช้ชีวิตอย่างหวาดผวา หวั่นเกิดอันตรายต่อชีวิต-ทรัพย์สิน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 2 มิ.ย. ที่หน้าศาลากลาง จ.เชียงใหม่ นายทองสุข สำราญ ผู้ใหญ่บ้านหนองกอก หมู่ 6 ต.สันมหาพน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้านกว่า 20 คน ได้เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ กรณีเรือนจำกลางเชียงใหม่ปล่อยน้ำเสียลงสู่แม่น้ำปิง โดยมีนายนาวิน สินธุสอาด รองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือดังกล่าว

นายทองสุข กล่าวว่า เดิมกรมราชทัณฑ์ได้ทำประชาคมกับชาวบ้าน ขอใช้พื้นที่บ้านหนอกกอกเป็นที่ตั้งทัณฑสถานหญิง โดยให้ข้อมูลว่าชาวบ้านจะมีรายได้เพิ่ม มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทำให้ชาวบ้านตกลง เพราะคิดว่าจะมีรายได้ดีกว่าที่เป็นอยู่ ประกอบกับผู้ต้องขังหญิงมีจำนวนไม่มาก และกรมราชฑัณฑ์ก็ขึ้นป้ายทัณฑสถานหญิงไว้อย่างชัดเจน

แต่ภายหลัง กลับเปลี่ยนเป็นเรือนจำกลางเชียงใหม่ และย้ายนักโทษเข้ามาอยู่ถึง 4,000 คน ทำให้ปัจจุบันมีนักโทษอาศัยอยู่รวมกันร่วม 5,000 คน และตั้งแต่ย้ายเข้ามาอยู่ ชาวบ้านยังไม่พบว่ามีรถสูบสิ่งปฏิกูลเข้ามาในเรือนจำ ขณะเดียวกันก็ปล่อยสิ่งปฏิกูลลงมาตามรางน้ำที่ขุดไว้ลงสู่แม่น้ำปิง บริเวณของชลประทานแม่แฝก โดยไม่ได้บำบัด ทำให้ส่งกลิ่นเหม็น สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน และสร้างมลภาวะให้กับประชาชนและสิ่งแวดล้อม เนื่องจากแม่นำปิงเป็นแม่น้ำสายหลักของ จ.เชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียง ซ้ำหลายแห่งยังใช้น้ำจากแม่น้ำปิงไปทำประปาอีกด้วย

“นอกจากเรื่องน้ำเสีย ทางเรือนจำยังปล่อยนักโทษในเวลากลางคืน จนถึง 5 ทุ่ม สร้างความหวาดผวาให้กับชาวบ้านทั้งด้านชีวิตและทรัพย์สินเป็นอย่างยิ่ง เพราะบางครั้งก็มีนักโทษเข้าไปในบ้านเรือนของชาวบ้าน” นายทองสุข กล่าว

ต่อมาภายหลังรับเรื่อง นายนาวินได้ยืนยันว่าจะนำเข้าหารือกับผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ เพื่อเร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนต่อไป ทำให้กลุ่มชาวบ้านพอใจ จึงแยกย้ายกันเดินทางกลับ.

You may also like

กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการจัดงานมหกรรมผลิตภัณฑ์ชุมชนพื้นที่สูง สู่ผู้ประกอบการสังคมรุ่นใหม่ “ Tribal Product Expo 2024

จำนวนผู้