เครือข่ายอินเตอร์เน็ตทั่วโลกร่วมแบ่งปันประสบการณ์ในการประชุมAPNIC ครั้งที่ 48 ที่เชียงใหม่ 10-12 ก.ย.นี้

เครือข่ายอินเตอร์เน็ตทั่วโลกร่วมแบ่งปันประสบการณ์ในการประชุมAPNIC ครั้งที่ 48 ที่เชียงใหม่ 10-12 ก.ย.นี้

 


เชียงใหม่ – 10 กันยายน 2562: มูลนิธิศูนย์สารสนเทศเครือข่ายไทย (ทีเอชนิค) ร่วมกับ สมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตไทย (TISPA) เป็นเจ้าภาพท้องถิ่น ให้กับ ศูนย์ข้อมูลเน็ตเวิร์คแห่งเอเชียแปซิฟิก (APNIC)จัดงานประชุมเชิงวิชาการ APNIC ครั้งที่ 48 การประชุมสำคัญด้านอินเทอร์เน็ตของเอเชียแปซิฟิกมีสมาชิก APNIC กว่า 500 คนจากทั่วโลกเข้าร่วมงานระหว่างวันที่ 10 – 12 กันยายน 2562 ณ โรงแรมเลอ
เมอริเดียน เชียงใหม่

เมื่อวันที่  10 กันยายน 2562 ที่โรงแรมเลอ เมอริเดียน เชียงใหม่ มร.กัวราบ ราจ อูพาดายา ประธาน APNIC (เอพีนิค), พล.อ.ท. ดร.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ รองเลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.), ศ.ดร.กาญจนา กาญจนสุต รองประธานมูลนิธิทีเอชนิค และนางมรกต กุลธรรมโยธิน นายกสมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ร่วมกล่าวเปิดการประชุม“APNIC 48” โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต, ผู้ให้บริการศูนย์ข้อมูล, ผู้ให้บริการเนื้อหาออนไลน์, หน่วยงานราชการและสถาบันวิจัยจากประเทศไทยและทั่วโลกเข้าร่วมการประชุมจำนวนมาก

มร.พอล วิลสัน, ผู้อำนวยการเอพีนิค เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้เป็นโอกาสอันดีสำหรับสมาชิกด้านเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตจากทั่วภูมิภาค ได้พบกับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน, ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีล่าสุด, แบ่งปันประสบการณ์กับเพื่อนต่างชาติ และร่วมสร้างเครือข่ายให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น และรู้สึกตื่นเต้นที่ได้กลับมาจัดงานประชุมที่ประเทศไทยอีกครั้ง หลังจากที่เคยจัดครั้งแรกเมื่อ 17 ปีที่แล้ว และมีความยินดีอย่างยิ่ง ที่ผู้ให้บริการเครือข่ายและผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคของประเทศไทยเข้าร่วมการประชุม APNIC ที่เชียงใหม่ในครั้งนี้ เพื่อร่วมและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้เชี่ยวชาญระดับแนวหน้าของโลก

ด้าน ศ.ดร.กาญจนา กาญจนสุต รองประธานมูลนิธิทีเอชนิค กล่าวว่า ทีเอชนิคเปิดรับจดทะเบียน .th มา 30 ปีแล้ว โดยเริ่มจากการรับจดทะเบียนโดยไม่มีค่าใช้จ่ายในปี 1988 จนปัจจุบัน ได้จัดตั้งเป็นมูลนิธิที่ไม่แสวงหาผลกำไรที่ดูเรื่องการจดทะเบียน โดยอาศัยส่วนรวมจากหลายภาคส่วนในการกำหนดนโยบายด้านชื่อโดเมน  นอกจากนี้มูลนิธิยังสนับสนุนการพัฒนาอินเทอร์เน็ตในด้านต่าง ๆ อีกด้วย เช่น การพัฒนาโครงสร้างอินเทอร์เน็ต ในรูปแบบผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตสู่ชุมชน ในพื้นที่ห่างไกลด้วยเทคโนโลยีเครือข่ายไร้สายแบบ Mesh บริหารจัดการโดยชุมชนในรูปแบบวิสาหกิจชุมชน รวมทั้งโครงการพัฒนาศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลอินเทอร์เน็ตที่เป็นกลาง เพื่อสร้างมาตรฐานการแลกเปลี่ยนข้อมูลอินเทอร์เน็ตภายในประเทศ ตามมาตรฐานสากลให้เกิดขึ้นในประเทศไทย

“มูลนิธิทีเอชนิค มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ APNIC จัดการประชุมครั้งนี้ที่เชียงใหม่  ซึ่งสมาชิกด้านเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตจากประเทศไทยและประเทศใกล้เคียง จะได้มีโอกาสอันดีในการร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำไปสู่การทำงานด้านพัฒนาอินเทอร์เน็ตร่วมกันด้วยกัน ตามวัตถุประสงค์ของมูลนิธิ”ศ.ดร.กาญจนา กล่าว

ทางด้านนางมรกต กุลธรรมโยธิน นายกสมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต กล่าวว่า APNIC ย่อมาจาก Asia Pacific Network Information Center เป็นผู้บริหารจัดการทรัพยากรเลขหมายอินเทอร์เน็ตในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เลขหมายอินเทอร์เน็ตเป็นเหมือนที่อยู่ที่ทำให้เราส่งข้อมูลไปมาบนอินเทอร์เน็ตได้ สำหรับการประชุม APNIC48 เป็นการรวมตัวของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านอินเทอร์เน็ตและเครือข่ายทั่วโลก มีทั้งภาครัฐ เอกชน มหาวิทยาลัย ร่วมประชุมในรูปแบบ Workshop Training หารือประเด็นต่าง ๆ ทั้งทางนโยบายและเทคนิค

“  APNIC จัดงานครั้งแรกเมื่อปี 1999 และจัดต่อเนื่องมาทุกปีตามประเทศต่าง ๆ และเคยมาจัดที่ประเทศไทยเมื่อปี 2002 ครั้งนี้นับเป็นการกลับมาอีกครั้งในรอบ 17 ปี ถือเป็นโอกาสอันดีที่ผู้อยู่ในวงการอินเทอร์เน็ตของไทย จะสามารถพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์กับผู้เชี่ยวชาญระดับโลกในประเทศไทย”นายกสมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต กล่าวและชี้แจงอีกว่า

นอกจากนี้ ก่อนการประชุม APNIC 48 ยังมีการประชุมเชิงปฏิบัติการด้านเทคนิค ในระหว่างวันที่ 5-9 กันยายนที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมอบรมจากทั่วโลกในหลายหัวข้อ อาทิ Advanced BG, Software Defined Networking, Network Security และ IPv6 Deployment and Routing Security

สำหรับการประชุม APNIC 48 ตลอดทั้งสามวัน มีผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ รวมถึง มร.เจฟ ฮูสตัน, Internet Hall of Fame ที่มาแบ่งปันความรู้ต่าง ๆ กับผู้เข้าร่วมประชุม ซึ่งมีการนำเสนอหลากหลายหัวข้อ เช่น ความปลอดภัยของอินเทอร์เน็ต, เทคโนโลยีโครงสร้างพื้นฐานทางอินเทอร์เน็ต เป็นต้น ทั้งนี้ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประชุม APNIC 48 โดยสามารถดูได้จากเว็บไซต์การประชุม https://conference.apnic.net/48/.

You may also like

SUN ประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ในรูปแบบ Hybrid Meeting

จำนวนผู้