เชียงใหม่พบผู้ป่วยติดเชื้อสะสมรวม 9 รายโดย 3 รายผลตรวจยืนยันแล้ว ส่วนอีก 6 รายรอผลยืนยันอีกแล็ป

เชียงใหม่พบผู้ป่วยติดเชื้อสะสมรวม 9 รายโดย 3 รายผลตรวจยืนยันแล้ว ส่วนอีก 6 รายรอผลยืนยันอีกแล็ป

เชียงใหม่พบผู้ป่วยติดเชื้อสะสมรวม 9 รายโดย 3 รายผลตรวจยืนยันแล้ว ส่วนอีก 6 รายรอผลยืนยันอีกแล็ป ผู้ว่าฯเชียงใหม่เผยมติคณะกรรมการควบคุมโรคให้ปิดร้านอาหารที่มีดนตรีทั้งหมด 14 วัน เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาด พร้อมเปิดเผยไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อเพื่อเฝ้าระวังร่วมกัน

เมื่อเวลา 12.30 น.ที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่ อาคารอำนวยการศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่พร้อมด้วยนายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่และนายแพทย์วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ ได้ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ทางคณะกรรมการควบคุมโรคฯได้ประชุมและพิจารณาร่วมกันและมีมติจากเดิมที่มีคำสั่งออกไปเรื่องการปิดสถานบริการ และที่คล้ายสถานบริการให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของคณะกรรมการควบคุมโรคฯ ซึ่งมีผลตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 19 มี.ค.-1 เม.ย.63 นั้น จากการออกตรวจของคณะกรรมการฯและเป็นที่มาของมติวันนี้ คือคณะกรรมการควบคุมโรคฯมีคำสั่งให้ปิดสถานบริการและสถานที่คล้ายสถานบริการ หรือร้านอาหารที่มีดนตรีทั้งหมด โดยให้มีผลทันทีจนถึงวันที่ 1 เม.ย.63 เป็นเวลา 14 วัน

นอกจากนี้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจะมีการเปิดเผยจำนวนผู้ที่เข้าข่ายเฝ้าระวังและผู้ป่วยรายใหม่ เพื่อให้ทราบไทม์ไลน์ประชาชนจะได้ช่วยกันเฝ้าระวัง และเป็นประโยชน์ในการป้องกันตัวเอง โดยข้อมูลจะเปิดเผยต่อสาธารณชนแต่จะสงวนชื่อไว้ ทั้งนี้จังหวัดยังได้มีคำสั่งให้หน่วยราชการต่างๆ ไม่ให้ทำเอกสารเผยแพร่ เพื่อป้องกันความสับสน โดยขอให้ใช้ข้อมูลเอกสารเผยแพร่จากศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่เท่านั้น

ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวอีกว่า สำหรับการเยียวยาให้กับสถานบริการและสถานบันเทิงที่ต้องปิดกิจการเพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดและเป็นการเฝ้าระวัง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการจ้างงานและดำรงชีพของพนักงานนั้น ทางจังหวัดได้มอบหมายให้นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผวจ.เชียงใหม่ซึ่งรับผิดชอบด้านเศรษฐกิจประชุมส่วนที่เกี่ยวข้องในสัปดาห์หน้า เพื่อพิจารณาหาทางเยียวยาต่อไป

ทางด้านนายแพทย์วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ มีผู้ป่วยติดเชื้อที่ได้รับการตรวจยืนยัน 2 แล็ป 3 รายคือนักท่องเที่ยวจีน และอีก 2 รายเป็นผู้ที่เดินทางไปสนามมวยลุมพินี  และมีผู้ป่วยที่ใกล้ชิดผู้ป่วยใหม่ 2 รายจากผลตรวจของศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เชียงใหม่พบเชื้อ 6 รายและรอผลตรวจเพื่อยืนยันอีกแล็ปตามข้อกำหนด เบื้องต้นจังหวัดเชียงใหม่จึงมีผู้ป่วย สะสมรวม 9 ราย

ผอ.โรงพยาบาลนครพิงค์ กล่าวอีกว่า สำหรับประชาชนที่เข้าข่ายเฝ้าระวังหรือ PUI ของจังหวัดเชียงใหม่สะสม 368 ราย โดยอยู่รักษาตัวที่โรงพยาบาล 24 ราย ส่วนการติดตามผู้ที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงจำนวน 367 รายนั้น มีการเฝ้าระวังติดตามครบ 14 วันและไม่พบอาการเจ็บป่วยจำนวน 185 ราย และอยู่ในความดูแลของทีมสาธารณสุขในการกักตัวที่บ้านจำนวน  153 ราย อยู่ที่สถานกักกันของจังหวัด 13 ราย แต่ที่ยังหาตัวไม่พบอีก 16 ราย ซึ่งเป็นรายชื่อที่ส่วนกลางส่งให้กับทางจังหวัดตามภูมิลำเนา และกำลังติดตามหาตัวอยู่

“สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ที่พบของจังหวัดเชียงใหม่คือผู้ที่เดินทางไปที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 6-8 มี.ค.63 ที่สนามมวยลุมพินีจำนวน 4 ราย ซึ่งเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว โดยรหัสประจำตัวผู้ป่วย 316 และ 356 เป็นผู้ป่วยรายใหม่ที่ตรวจยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 ส่วนอีก 2 รายตรวจแล้วไม่พบเชื้อ ทางคณะกรรมการฯได้ติดตามคนใกล้ชิดซึ่งเป็นคนในครอบครัวและสถานที่ที่ผู้ติดเชื้อไป คือทั้งที่ร้านตะวันแดง พริตตี้ เอ็กซ์คลูซีพ คลับและร้านเทคอิท  ร้านกู๊ดวิว บ่อนไก่ ที่อ.ดอยสะเก็ดและบ้านแม่ย้อย อ.สันทราย งานศพ”ผอ.โรงพยาบาลนครพิงค์ กล่าวชี้แจง.

You may also like

CEA – MUJI จับมือดันงานหัตถกรรมท้องถิ่นเชียงใหม่ ผลักดันผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ท้องถิ่นเข้าสู่ตลาดแบรนด์ระดับโลก

จำนวนผู้