ฝุ่นพิษปกคลุมเชียงใหม่ เริ่มส่งผลกระทบภาคการท่องเที่ยว  ยอดจองคนไทยน้อยลง มีแต่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่จองไว้ล่วงหนา

ฝุ่นพิษปกคลุมเชียงใหม่ เริ่มส่งผลกระทบภาคการท่องเที่ยว  ยอดจองคนไทยน้อยลง มีแต่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่จองไว้ล่วงหนา

ฝุ่นพิษปกคลุมเชียงใหม่ เริ่มส่งผลกระทบภาคการท่องเที่ยว  ยอดจองคนไทยน้อยลง มีแต่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่จองไว้ล่วงหนา  โรงแรมบางแห่งต้องติดสเปย์พ่นละอองน้ำ และเพิ่มเครื่องฟอกอากาศในห้องพัก  คาดไฟป่าโหมแรงเหตุเพราะคำสั่งห้ามชิงเผากระทันหันทำให้คนที่ได้รับอนุมัติเร่งดำเนินการ

สถานการณ์ไฟป่า หมอกควันและฝุ่นpm2.5 จังหวัดเชียงใหม่วิกฤตต่อเนื่องตลอดเดือนมีนาคม-ต้นเดือนเม.ย.2567 เหตุเพราะเกิดไฟไหม้ป่าลุกลามต่อเนื่อง ประกอบกับจังหวัดเชียงใหม่อนุญาตให้มีการชิงเผาหรือบริหารจัดการเชื้อเพลิงได้ โดยล่าสุดเช้า(เวลา 02.08 น.)เชียงใหม่พบจุดความร้อน จำนวน 411 จุดพบในพื้นที่อำเภอเชียงดาวมากสุด 83 จุด,แม่แตง 57 จุด,สะเมิง 48 จุด,จอมทอง 39 จุด,แม่แจ่ม 33 จุด,ไชยปราการ 26 จุด,พร้าว 26 จุดและฝาง 24 จุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปกติในช่วงเดือนมี.ค.เป็นต้นไป อำเภอโซนทางเหนือจะเริ่มชิงเผาเป็นประจำทุกปี เนื่องจากสภาพป่าจะแห้งแล้งช้ากว่าโซนใต้ การชิงเผาจึงเริ่มจากทางอ.ฮอด จอมทอง แม่แจ่ม แม่วาง โดยก่อนที่จังหวัดเชียงใหม่จะมีคำสั่งแจ้งให้งดชิงเผาทุกกรณีโดยบอกกล่าวล่วงหน้ากับทางอำเภอต่างๆ ไปเมื่อวันที่ 1 เม.ย.67 และให้มีผลห้ามเผาว้นที่ 3-5 เม.ย.67 อาจเป็นไปได้ว่าผู้ที่ยืนและได้รับอนุญาตให้ชิงเผาในห้วงดังกล่าวเกรงว่าคำร้องของตนเองจะถูกห้ามจึงเผาตามที่ได้รับแจ้งให้ดำเนินการในตอนแรกส่งผลให้จุดความร้อนพุ่งต่อเนื่อง 2 วันติดกันกว่า 1 พันจุด และส่งผลให้หมอกควันปกคลุมพื้นที่เชียงใหม่หนาตา ประชาชนได้รับผลกระทบอย่างมาก

ด้าน นาย ไพศาล สุขเจริญ เจ้าของโรงแรม สมายล์ ล้านนาเชียงใหม่ นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ เปิดเผยถึงอัตรา การจองห้องพัก โรงแรม ในจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่กำลังจะมาถึง ว่า  ในระหว่างวันที่ 12 – 27 เมษายน 2567 มีนักท่องเที่ยว จองเข้ามาแค่กว่า 20,000 ห้อง จากห้องพักในระบบ และที่เป็นโรงแรม บูติกโฮเทล รวมแล้วทั้งหมดจากเกือบ 60,000 ห้อง โดยเป็นการจองห้องพัก โรงแรมระดับ 5 ดาว  มากถึงร้อยละ 70 ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากยุโรป  ส่วนโรงแรมระดับ 4 ดาว ยอดจองประมาณ ร้อยละ 60  โรงแรมระดับ 3 ดาวลงมา ยอดจองประมาณ ร้อยละ 50  สาเหตุส่วนหนึ่ง น่าจะมาจากหมอกควันไฟป่า

“ปีนี้ยังน่าตกใจอย่างมาก ไม่เคยเป็นแบบนี้  ที่จำนวนนักท่องเที่ยวจอง ห้องพักโรงแรม เข้ามาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ยังมีแค่ร้อยละ 60  แต่เชื่อว่าในช่วง 8 – 10 เมษายน 2567 คนไทยน่าจะจองเข้ามาเยอะ  ซึ่งทางรัฐบาลและทุกภาคส่วน ก็มีการกระตุ้นส่งเสริมการท่องเที่ยว ช่วงเทศกาลสงกรานต์  ทั่วทุกภาค  เชื่อว่านักท่องเที่ยวน่าจะกลับมา ทำให้ยอดเข้าพัก มากถึงร้อยละ 90  ซึ่งในส่วนโรงแรมของตนเอง ได้ติดสเปย์พ่นละอองน้ำ เพิ่มความชื้น ตามชายคาอาคารของโรงแรม และในห้องพัก ยังมีเครื่องฟอกอากาศไว้ให้ด้วย    แต่ช่วงต้นเดือนเมษายนนี้ โรงแรมตนเอง มีนักท่องเที่ยวเข้าพักเต็มเกือบทุกวัน แต่ช่วงสงกรานต์ ยังมีห้องพักว่างอยู่ และนักท่องเที่ยวต่างชาติ ไม่ได้มีการยกเลิกเพราะเป็นการจองไว้ล่วงหน้า”นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือตอนบน กล่าวและว่า

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติ  ที่เดินทางเข้ามา ผ่านสนามบินเชียงใหม่ ประมาณวันละ 3,000 คน  รวมกับคนไทยอีก ก็ประมาณกว่า 20,000 คน ต่อวัน  โดยในเดือนมีนาคม 2567 ที่ผ่านมา  เชียงใหม่ มีเงินรายได้ จากการท่องเที่ยว มากกว่า 20,000 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สภาพเมืองที่ถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่น และหมอกควันทำให้นักท่องเที่ยวที่อยู่ในเชียงใหม่เริ่มหาหน้ากากมาสวมใส่ บางกลุ่มตอนแรกจะออกมาเรียกรถไปเที่ยว แต่พอเห็นสภาพท้องฟ้าและกลิ่นควันเหม็นไหม้ชัดเจนนักท่องเที่ยวต่างพากันเดินกลับที่พักเหมือนเดิม.

You may also like

กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการจัดงานมหกรรมผลิตภัณฑ์ชุมชนพื้นที่สูง สู่ผู้ประกอบการสังคมรุ่นใหม่ “ Tribal Product Expo 2024

จำนวนผู้