ชุดเหยี่ยวไฟ 4 นายได้รับบาดเจ็บขณะปฏิบัติงานดับไฟป่าดอยพระบาท

ชุดเหยี่ยวไฟ 4 นายได้รับบาดเจ็บขณะปฏิบัติงานดับไฟป่าดอยพระบาท

เจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวไฟ 4 นายได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติงาน เผยมีคนลักลอบจุดไฟเยอะมากขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่มีน้อย

จากกรณีที่เกิดไฟป่าบนดอยพระบาทและลุกลามขยายวงกว้าง มีการระดมเจ้าหน้าที่ชุดดับไฟเข้าไปสนับสนุนและได้มีเจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวไฟได้รับบาดเจ็บด้วยนั้น


ศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าภาคเหนือที่​1 (เชียงใหม่)​รายงานกรณีชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟ​ ได้รับบาดเจ็บจากการเข้าปฏิบัติการควบคุมไฟป่า​ดอยพระบาท บริเวณบ้านห้วยยาง​ หมู่ที่​ 6 ตำบลเสด็จ​ อำเภอเมือง​ จังหวัดลำปาง​  เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563 เวลาประมาณ 14.00 น. เจ้าหน้าที่เหยี่ยวไฟ จำนวน 4 นาย ได้รับบาดเจ็บโดนไฟลวกตามร่างกายขณะปฎิบัติงานดับไฟป่า ประกอบด้วยนายวันตรี ไพรชื่นสกุล จนท.ชุดเหยี่ยวไฟ จ.แม่ฮ่องสอน นายทรงพล ใฝ่ฝากเกียรติ จนท.ชุดเหยี่ยวไฟ จ.แม่ฮ่องสอน นายวรายุทธ บุญมาวรรณ จนท.ชุดเหยี่ยวไฟ จ.แม่ฮ่องสอน และนายมนัส แสนคำ จนท.ชุดเหยี่ยวไฟ จ.ลำปาง


เบื้องต้นได้นำผู้บาดเจ็บทั้งสี่นายเข้ารับการรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเสด็จ​ อำเภอเมือง​ จังหวัดลำปาง


เมื่อวันที่​ 15​ กุมภาพันธ์​ 2563​ ได้เข้าไปติดตามอาการของผู้บาดเจ็บ​ พบว่า นายวันตรี ไพรชื่นสกุล​ แผลมีอาการบวมอักเสบจนเห็นได้ชัด จึงส่งตัวเข้ารับการรักษาที่ รพ.ศูนย์ลำปาง​โดยแพทย์มีความเห็นให้นอนรักษาอาการบาดเจ็บจากบาดแผลไฟลวก​ ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ​ โดยเจ้าหน้าที่รายดังกล่าวปัจจุบันเข้ารับการรักษาอยู่ชั้น 5 ตึกสิทธิเกษม รพ.ศูนย์ลำปาง​ สำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 3 นายมีอาการดีขึ้น จึงให้พักรักษาตัวที่ฐานบัญชาการเหยี่ยวไฟ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง

นอกจากนี้ยังได้รับแจ้งจากประชาชนโทรมาแจ้งไฟไหม้ ในเขตพื้นที่นอกรอบ เยอะมาก ซึ่งก็สอดคล้องกับจำนวน hotspots ของพื้นที่รอบนอก รอบดอยพระบาท

แต่จากการที่เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปช่วยหลายๆ พื้นที่ดับไฟ พบว่า พื้นที่นอกรอบ มีกำลังเจ้าหน้าที่น้อยมาก เมื่อเปรียบเทียบกับปริมาณพื้นที่ป่า ประกอบกับเป็นพื้นที่ดอยสูงชันโดยเสนอ ให้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ ไปช่วยเสริมกำลังชุมชน และเจ้าหน้าที่ที่ทำงานดับไฟในพื้นที่นอกรอบด้วย เพราะดูจากประมาณ hotspots และจำนวนเจ้าหน้าที่แล้ว น่าเห็นใจมาก

 

You may also like

CEA – MUJI จับมือดันงานหัตถกรรมท้องถิ่นเชียงใหม่ ผลักดันผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ท้องถิ่นเข้าสู่ตลาดแบรนด์ระดับโลก

จำนวนผู้