6ผู้ต้องหาร้องเลือกตั้งหน้า มช. รับทราบข้อกล่าวหา-จ่านิวโผล่ให้กำลังใจ

6ผู้ต้องหาร้องเลือกตั้งหน้า มช. รับทราบข้อกล่าวหา-จ่านิวโผล่ให้กำลังใจ

- in headline, จับกระแสสังคม

เชียงใหม่ / 6 ผู้ต้องหาเรียกร้องเลือกตั้งหน้า มช. เดินทางรับทราบข้อกล่าวหา 3/2558 ที่ สภ.ภูพิงค์ฯ พร้อมให้การภาคเสธ “จ่านิว” โผล่ให้กำลังใจ พร้อมย้ำเราจะต่อสู้เคียงข้างกันไป ขณะที่ทนายความ ระบุต้องโต้แย้งในข้อเท็จจริงว่าเป็นเรื่องการเมืองหรือไม่เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 21 มี.ค.61 ผู้ต้องหาในคดีฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช. 3/2558 เหตุชุมนุมเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 14 ก.พ.61 ที่ผ่านมา จำนวน 6 คน ประกอบด้วย 1.นายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ อายุ 23 ปี  2. นายสิทธิชัย คำมี อายุ 21 ปี 3. นายยามารุดดิน ทรงศิริ อายุ 21 ปี 4. นายจตุพล คำมี  อายุ 21 ปี 5. น.ส.จิตต์ศจีฐ์ นามวงค์ อายุ 56 ปี และนายอ๊อด แอ่งมูล อายุ 33 ปี ได้เดินทางไปที่ สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศน์ อ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา และทุกคนได้ให้การภาคเสธในคดีดังกล่าวรศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล ซึ่งเดินทางมาให้กำลังใจ กล่าวว่าข้อกล่าวหานี้ ไม่ใช่การต่อต้าน หรือต่อสู้กับกฎหมาย แต่เป็นอำนาจ เป็นการเรียกร้องความเป็นธรรม ให้กับสังคม จึงขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคน

ด้านนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว กล่าวว่า ทุกคนไม่ได้ต่อสู้อย่างโดดเดี่ยว เราจะต่อสู้เคียงข้างกันไปทั้งที่เชียงใหม่ กรุงเทพฯ หรือพื้นที่อื่นๆ ทั่วทั้งประเทศ เพื่อนำไปสู่สังคมประชาธิปไตยที่มีความยุติธรรมภายหลังการให้ปากคำกว่า 2 ชั่วโมง นายประสิทธิ์ กล่าวว่า วันนี้ตนและผู้ต้องหาทุกคนเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา และให้ปากคำเบื้องต้น ซึ่งทางตำรวจได้นัดอีกครั้งในเช้าวันที่ 9 เม.ย.61 เพื่อส่งสำนวนให้อัยการยื่นฟ้อง ซึ่งนอกจากข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.แล้ว ยังมีข้อหาการใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต และชูป้ายข้อความโจมตีการบริหารงานของรัฐบาล รวมทั้งปลุกระดมให้คนทั่วไปออกมาชุมนุม ที่แนบมาด้วย

“ส่วนตัวแล้ว ยังยืนยันว่าได้ทำในสิ่งที่ถูกต้องและควรทำ เพราะเราต้องการสังคมประชาธิปไตย ที่ประชาชนมีอำนาจ มีอิสระอย่างแท้จริง ไม่ใช่เลื่อนการเลือกตั้งออกไปเรื่อยๆ” นายประสิทธิ์ กล่าวด้านนายสุมิตรชัย หัตถสาร ทนายความจากศูนย์พิทักษ์และฟื้นฟูสิทธิชุมชนท้องถิ่น กล่าวว่า คดี 3/2558 ที่ทั้ง 6 คน ถูกกล่าวหา เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาว่าสิ่งที่ทำไปเป็นเรื่องการเมืองหรือไม่ ต้องโต้แย้งในข้อเท็จจริง เสรีภาพในการเรียกร้องเป็นสิ่งที่ทุกคนทำได้ และคดีนี้จำเป็นต้องตีความ เพราะยังไม่มีบรรทัดฐานที่ชัดเจน ยังไม่เคยมีการตัดสินในคดี 3/2558 นอกจากตำรวจ หรืออัยการไม่ส่งฟ้อง“เป็นเสรีภาพการแสดงออกทางความคิดเห็น ทางฝั่งผู้ต้องหาทุกคนยืนยันว่าไม่ได้สร้างความวุ่นวาย และพื้นที่ชุมนุมก็ไม่ใช่พื้นที่สาธารณะ เป็นพื้นที่มหาวิทยาลัย ข้อเท็จจริงเหล่านี้ต้องถูกต้องสอบ และทนายความในคดีนี้ จะทำงานร่วมกับทนายความที่กรุงเทพฯ ด้วย” นายสุมิตรชัย กล่าว.

You may also like

มูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย สานโอกาส สร้างรอยยิ้ม ผ่านการมอบทุนการศึกษา ประจำปี 2566 แก่นักเรียน นิสิต นักศึกษาใน 4 ภูมิภาคทั่วไทย

จำนวนผู้