ผู้ว่าฯสั่งระดมเครื่องจักรเปิดทางน้ำหลังพนังดินฝายกั้นน้ำกวงพัง

ผู้ว่าฯสั่งระดมเครื่องจักรเปิดทางน้ำหลังพนังดินฝายกั้นน้ำกวงพัง

ผวจ.เชียงใหม่ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังพนังดินฝายเก๊อาแพ่งพัง ส่งผลให้น้ำในลำน้ำกวงทะลัก สั่งให้เร่งเปิดทางระบายน้ำ


กรณีผนังลำน้ำแม่กวงฝั่งขวาเสียหายบริเวณฝายเก๊อาแพ่ง หมู่ 2 ต.สันนาเม็ง สำนักงานชลประทานที่ 1 โดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชลได้ลงพื้นที่และร่วมประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อกลางดึกที่ผ่านมาเนื่องจากเกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ดอยสะเก็ด และสันทราย วัดปริมาณน้ำฝน ได้ 80.4 มม. (13.00-22.00)อันเนื่องมาจากผลกระทบพายุซินลากู ทำให้น้ำลำน้ำกวงล้นคันฝั่งขวา และเสียหาย ยาวประมาณ 5.00 ม. ปริมาณน้ำในลำน้ำกวง 20 cms และปริมาณที่ล้นคัน 5 cms ซึ่งน้ำที่ล้นคันดังกล่าวจะไหลลงสู่ลำน้ำโจ้ ซึ่งจะผ่าน หมู่ 3 5 6 7 และ 10 ในเขต ต.สันทรายน้อย และจะไหลบรรจบลงลำน้ำคาว บริเวณ หมู่ 6 บริเวณหลังเซนทรัลเฟสติวัล


แนวทางการแก้ปัญหา​ในเบื้องต้น
1.ผวจ. มอบหมายให้ อบจ. นำเครื่องจักรหนักเข้าดำเนินการในคืนนี้เพื่อเปิดทางน้ำระบายในลำน้ำกวงให้กว้างขึ้นและกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เนื่องจากบริเวณ​เสียหายอยู่เหนือฝายป่าแพ่งซึ่งเป็นฝายประชาอาสาทำให้การไหลของน้ำไม่สะดวก และวันพรุ่งนี้ให้ อบจ.ดำเนินการซ่อมแซมจุดที่พังเสียหาย
2. ผจว.มอบหมายให้ชลประทานร่วมกับ เทศบาลสันทรายหลวง ลงพื้นที่เพื่อพิจารณา​กำหนดจุดสูบน้ำเพิ่มเติมบริเวณ​ที่มีความเสี่ยงและพื้นที่ต่ำสุด ซึ่งจากการลงพื้นที่บริเวณเชียงใหม่การ์เด้นแลนด์จะเป็นจุดที่ต่ำสุด หากปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น เทศบาลสันทรายหลวงจะขอเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมในจุดดังกล่าว
3.เทศบาลสันทรายหลวงได้ดำเนินการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำเพื่อเปิดทางน้ำให้ไหลลงสู่ลำน้ำคาว
ทั้งนี้ดมื่อเวลา 01.45 น.ฝนในพื้นที่ได้หยุดตกแล้ว

You may also like

เครือข่ายแรงงานภาคเหนือลั่นสู้ พร้อมรวมพลังทวงคืนความมั่งคั่งจากนายทุน

จำนวนผู้