์็็จุดความร้อนลดลงนรต.ชื่นชมชุดปฏิบัติการฝังตัวพื้นที่ได้กำลังใจ มท.น้อยที่ 3 ย้ำคงความเข้มข้นเหมือนเดิม

์็็จุดความร้อนลดลงนรต.ชื่นชมชุดปฏิบัติการฝังตัวพื้นที่ได้กำลังใจ มท.น้อยที่ 3 ย้ำคงความเข้มข้นเหมือนเดิม

ชุดปฏิบัติงานลงพื้นที่ฝังตัวในพื้นที่ได้ขวัญกำลังใจ หลังนายกรัฐมนตรีพอใจที่จุดความร้อนลดลง แม่ทัพน้อยที่ 3 ขอให้เข้มข้นแบบเดิม ขณะที่ผู้ว่าฯเชียงใหม่มั่นใจทิศทางการแก้ปัญหาดีขึ้น แจงให้ชุดฉก.อยู่ในพื้นที่ 15 วันเพื่อคืนอากาศให้ชาวเชียงใหม่ อุตุฯบอกบ่ายมีฝนตกบ้าง

สถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในภาคเหนือ โดยเฉพาะที่เชียงใหม่ มีแนวโน้มดีขึ้น ล่าสุดวันนี้(4 เม.ย.62)จุดความร้อน หรือ Hot Spot ที่เกิดจากการเผาในพื้นที่เชียงใหม่ลดเหลือ 35 จุด จากเมื่อวานนี้ซึ่งพบถึง 161 จุด ทั้ง 9 จังหวัดภาคเหนือรวมกันเหลือ 275 จุด จาก 763 จุด

พลตรีบัญชา ดุริยพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 แจ้งในกลุ่มไลน์กองควบคุมสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ว่า รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้แถลงข่าวว่านายกรัฐมนตรีพอใจที่จุดความร้อนภาคเหนือลดลง ซึ่งเป็นขวัญและกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติงานทุกๆ คน

ด้าน นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สาเหตุที่จุดความร้อนลดลงต่อเนื่อง เป็นผลมาจากชุดปฎิบัติการพิเศษสนธิกำลังทั้งเจ้าหน้าที่และภาคประชาชนลงพื้นที่เป้าหมาย 84 ตำบล 23 อำเภอ  ลาดตระเวน และสร้างความเข้าใจกับชุมชนที่เกิดไฟป่าซ้ำซาก ซึ่งได้รับความร่วมมือ ทำให้ทิศทางการแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่าเป็นไปในทางที่ดีขึ้นโดย เบื้องต้นกำหนดภารกิจของชุดปฎิบัติการในพื้นที่เป้าหมาย 15 วัน เพื่อคืนอากาศที่ดีให้กับชาวเชียงใหม่

โดยที่อำเภอเวียงแหง ชุดปฎิบัติการและชาวบ้านตำบลแสนไห เข้าดับไฟป่าซึ่งมีผู้ลักลอบจุด พื้นที่เสียหาย 5 ไร่  ที่อำเภอจอมทอง เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมไฟป่าที่บ้านป่าเกี๊ยะนอก พื้นที่เสียหาย 25 ไร่  และทำแนวกันไฟระยะทาง 3 กิโลเมตร นอกจากนี้ชุดปฎิบัติการแก้ปัญหาไฟป่าหมอกควัน ยังลงพื้นที่พูดคุยกับราษฎรชนเผ่า ที่บ้านขุนช่างเคี่ยน บนดอยสุเทพ-ปุย ซึ่งมีอาชีพหาของป่า  พร้อมมอบหน้ากากอนามัยสวมใส่ป้องกันฝุ่นควันพิษ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรนาหวาย อ.เชียงดาว ได้เข้าตรวจสอบหลังรับแจ้งว่ามีพื้นที่เพลิงไหม้บริเวณบ้านเจือจันทร์ ม.13 ต.เมืองนะ อ.เชียงดาวแต่ไม่พบเห็นตัวผู้กระทำผิดจึงได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนห้ามเผาเด็ดขาดในช่วง 60 วันห้ามเผานี้ ส่วนที่สภ.แม่โจ้ อ.สันทราย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตัวนายทรงพล สิงห์คนา อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 14/1 ต.หายยา อ.เมืองเชียงใหม่ โดยกล่าวหาว่าเผาหรือกระทำด้วยประการใดๆ ภายในระยะ 500 เมตรจากทางเดินรถเป็นเหตุให้เกิดควันหรือสิ่งอื่นใดที่อาจทำให้เกิดควันหรือสิ่งอื่นใดที่อาจทำให้ไม่ปลอดภัยแก่การจราจรในทางเดินรถ เหตุเกิดในป่าละเมาะ ม.4 บ้านท่าเกวียน ต.หนองจ๊อม อ.สันทรายและได้นำส่งพนักงานสอบสวนสภ.แม่โจ้ต่อไป

ด้าน พลโทสุภโชค   ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ 3 กล่าวระหว่างการประชุมวีดีโอคอนเฟอร์เร้นกับกองกำลังรักษาความสงบ 9 จังหวัดภาคเหนือ ว่า แม้จุดความร้อนทั้งภาคเหนือ จะลดลงแล้วกว่า 1,600 จุด แต่ขอให้กำลังพลและเจ้าหน้าที่ได้เพิ่มความเข้มข้นในการทำงานอย่างต่อเนื่อง โดยปรับตามสถานการณ์ หากจุดไหนเสี่ยงต่อการเกิดจุดความร้อน ให้กำลังพลและเจ้าหน้าที่รีบเข้าไปดำเนินการ  ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่พลเรือนและทหารลงพื้นที่แล้วกว่า 800 นาย ดับไฟป่าแล้ว 1,360 ไร่

นายวรพจน์  คุณาวิวัฒนากูร หัวหน้าเวรพยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ กล่าวว่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้เกิดฝนตกเล็กน้อยในเขตอำเภอสะเมิง แม่ริม แม่แตงและแม่แจ่ม ซึ่งช่วยชะล้างปริมาณฝุ่นควันลงได้บ้าง  แต่เนื่องจากช่วงเช้าสภาพอากาศปิดจึงมีหมอกควันสะสมในพื้นที่ ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก พีเอ็ม 2.5 ที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศในตัวเมืองเชียงใหม่  เช้านี้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่116-128 ไมโครกรัม  ส่งผผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ส่วนช่วงบ่ายคาดว่าคุณภาพาอากาศจะดีขึ้น เนื่องจากจะมีกระแสลมแรงและมีฝนแบบเมื่อวานมาช่วยบรรเทาหมอกควันและฝุ่นละอองได้บ้าง.

You may also like

เกษตรกร ชี้ซีพีเป็นรายเดียวเข้มนโยบายตรวจสอบย้อนกลับ ไม่รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ และที่มาจากการเผา

จำนวนผู้