แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 ยันทุบปรับพื้นที่ลานหน้าห้างเมญ่าฯภายในเดือนพ.ย.นี้

แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 ยันทุบปรับพื้นที่ลานหน้าห้างเมญ่าฯภายในเดือนพ.ย.นี้

แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 ยันปรับปรุงพื้นที่หน้าห้างเมญ่าฯภายในเดือนพ.ย.นี้ พร้อมทางเดินข้ามสี่แยกที่ดีที่สุดในเชียงใหม่ เผยจะขอรับโอนคืนพื้นที่ถนนห้วยแก้วเพื่อขยายช่องทางการจราจร ชี้หากปรับปรุงพื้นที่สาธารณะเสร็จห้ามขายสินค้าเด็ดขาดแต่จะปรับปรุงให้เป็นลานสาธารณะที่สวยงาม ร่มรื่น

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 เวลา 16.00 น.ที่บริเวณลานด้านหน้าศูนย์การค้าเมญ่า แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 กรมทางหลวง นำโดย  นายเอกนรินทร์ จินทะวงค์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2  พร้อมด้วยนายธีระพงษ์ ขจรเดชากุล รองผอ.แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2และคณะ ได้ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้ากรณีสิ่งปลูกสร้างในเขตทางหลวง บริเวณลานหน้าห้างเมญ่า ไลฟ์สไตล์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ ซึ่งนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้อธิบดีกรมทางหลวงเร่งสรุปเพื่อให้คำตอบแก่ประชาชนชาวเชียงใหม่ภายใน 30 วันหลังจากที่เป็นปัญหายืดเยื้อมานานกว่า 1 ปี

นายเอกนรินทร์ จินทะวงค์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 ได้แถลงถึงกรณีดังกล่าว พร้อมแสดงแบบแปลนการก่อสร้างต่อสื่อมวลชนว่า  ในห้วงกว่า 1 ปีที่ผ่านมาทางแขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 ไม่ได้ให้ข่าวแก่สื่อมวลชนทุกสื่ออย่างเป็นทางการ แม้ว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้มีการหารือพูดคุยกับภาคประชาชน และรับฟังคำท้วงติงจากหลายฝ่าย จนกระทั่งได้ข้อสรุปเป็นที่แน่ชัดและได้จัดทำแบบแปลนที่จะดำเนินการภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ในการที่จะปรับปรุงพื้นที่ดังกล่าว

ผอ.แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทางแขวงทางหลวงฯได้มีการกั้นพื้นที่โดยรอบซึ่งเป็นพื้นที่ของกรมทางหลวงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้มีการติดป้ายประชาสัมพันธ์รูปแบบที่จะทำการปรับปรุงพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งการดำเนินงานจะเป็นการลดระดับพื้นที่ลานหน้าห้างฯที่อยู่ในเขตแนวของกรมทางหลวงลงมาจากพื้นที่ของเอกชนประมาณ 1 เมตร เพื่อให้เห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจน และเพื่อความสะดวกต่อการเข้าถึง และจะได้ปรับพื้นที่ดังกล่าวเป็นลานกิจกรรมสาธารณะรวมทั้งก่อสร้างเขตทางคู่ขนานเชื่อมโยงกับทางคู่ขนานเดิมที่มีอยู่แล้ว เพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรเข้าสู่ถนนด้านคู่ขนานได้สะดวกยิ่งขึ้น

“หลังจากที่มีการปรับปรุงแล้วเสร็จ บนเขตทางของแขวงทางหลวงฯ จะไม่มีการอนุญาตให้มีการขายสินค้าบนพื้นที่นี้โดยเด็ดขาด แต่จะปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงาม รวมทั้งปลูกต้นไม้เพิ่มความร่มรื่น เพื่อให้พื้นที่แห่งนี้เป็นหนึ่งในลานกิจกรรมสาธารณะที่สวยที่สุดในเชียงใหม่ ซึ่งพื้นกระเบื้องที่ใช้ปูจะเป็นกระเบื้องคุณภาพสูง ตลอดแนวระยะ 128 เมตรนี้ ซึ่งการดำเนินการบริเวณดังกล่าวใช้งบประมาณรวม 9 ล้านบาท”นายเอกรินทร์ กล่าวและชี้แจงอีกว่า

ประมาณเดือนมีนาคม 2563 ทางแขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 จะทำการปรับปรุงทางเดินข้ามสี่แยกรินคำ ซึ่งบริเวณนี้จะมีทางเดินข้ามที่ดีที่สุดในเชียงใหม่ และจะดำเนินการปรับปรุงให้เสร็จก่อนสงกรานต์ นอกจากนี้ในจุดที่จะทำเป็นส่วนต่อขยายจากสมาร์ทนิมมานไปถึงหน้าวัดเจ็ดยอด ตามข้อแนะนำของภาคประชาชนที่อยากให้ทางจังหวัดต่อยอดหลังมีการปรับภูมิทัศน์ เอาสายไฟลงดินซึ่งจะทำให้ภูมิทัศน์สวยงามและเกิดการค้าขายและการท่องเที่ยว โดยจะทำในลักษณะเดียวกันมาถึงทางคู่ขนาน ที่จะมีการปลูกต้นไม้ที่เป็นสัญลักษณ์เพื่อสร้างความร่มรื่น สวยงาม

นายเอกนรินทร์ กล่าวอีกว่า สำหรับถนนห้วยแก้วตั้งแต่แยกเชียงใหม่ภูคำมาถึงแยกรินคำ ซึ่งทางกรมทางหลวงได้ถ่ายโอนพื้นที่ให้กับท้องถิ่นไปแล้วนั้น ขณะนี้อยู่ในระหว่างจัดทำข้อมูลเพื่อที่จะขอรับโอนคืนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยกรมทางหลวงมีแผนที่จะขยายช่องทางจราจรจาก 4 ช่องทางเป็น 6 ช่องทาง เพื่อทำให้การจราจรบริเวณทางแยกนี้สะดวกยิ่งขึ้น ส่วนการจอดรถของรถบริการต่างๆ บริเวณทางโค้งด้านหน้าห้างฯนั้น โดยเมื่อปรับปรุงเสร็จจะมีการทำเป็นพื้นที่ขาวเหลือง เพื่อให้รับส่งผู้คนได้ชั่วคราวเท่านั้น แต่จะไม่อนุญาตให้จอดแช่โดยเด็ดขาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างที่แขวงทางหลวงฯนำสื่อมวลชนดูจุดที่จะดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ ได้มีตัวแทนภาคประชาชน 5-6 คนมาถือป้ายและตัวแทนเข้ามาต่อว่าแขวงทางหลวงฯโดยอ้างว่าที่ผ่านมาไม่เคยเป็นแบบแปลนที่จะดำเนินการ และหวั่นเกรงว่าหากแขวงทางหลวงฯทำการปรับลดระดับลานหน้าห้างลงตามแบบแล้วจะทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังและคนในชุมชนเจ็ดยอดจะไม่ปลอดภัยด้วย.

 

You may also like

เกษตรกร ชี้ซีพีเป็นรายเดียวเข้มนโยบายตรวจสอบย้อนกลับ ไม่รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ และที่มาจากการเผา

จำนวนผู้