“เหมยขาบ”โผล่ครั้งแรกในรอบหลายปีที่อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง-ผาแดง ส่วนที่ดอยอินทนนท์ยังมีต่อเนื่อง

“เหมยขาบ”โผล่ครั้งแรกในรอบหลายปีที่อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง-ผาแดง ส่วนที่ดอยอินทนนท์ยังมีต่อเนื่อง

          “เหมยขาบ”โผล่ครั้งแรกในรอบหลายปีที่อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง-ผาแดง ขณะที่ดอยอินทนนท์นักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปก็ไม่ผิดหวังได้เก็บภาพและสัมผัสความหนาวยะเยือกสมใจ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือเผยเหนืออากาศยังจะลดลงไปอีกหลายวัน

สภาพอากาศที่หนาวเย็นต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่โดยเฉพาะยอดดอยเกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็ง ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศออกมาว่าประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็นกับมีลมแรง ภาคเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส ส่วนตอนกลางวันท้องฟ้าโปร่งและมีแดดจัด บริเวณพื้นราบในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 5-15 องศาเซลเซียส ส่วนยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวจัดกับมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 1-8 องศาเซลเซียส

โดยในเช้าวันนี้(9 ธ.ค.62) ที่บริเวณอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ตั้งแต่บริเวณหน้ากิ่วแม่ปานไปยังหน่วยพิทักษ์​ฯ​ยอดดอยอินทนนท์ เกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็งหรือเหมยขาบเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปสัมผัสอากาศหนาวได้ถ่ายรูปและถ่ายภาพกันอย่างสนุกสนาน เช่นเดียวกับที่ีดอยคำฟ้า อุทยานแห่งชาติผาแดง อ.เชียงดาว ได้เกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็งขึ้นเป็นครั้งแรก

ส่วนที่อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ก็เช่นเดียวกัน เช้าวันนี้ได้เกิดเหมยขาบหรือแม่คะนิ้งที่ลานกางเต็นท์อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ซึ่งวัดอุณหภูมิได้ 3 °C ส่วนอุณหภูมิที่ยอดหญ้าวัดได้ 1°C จึงทำให้เกิดเหมยขาบหรือแม่คะนิ้งบริเวณสนามหญ้าและหลังคารถนักท่องเที่ยว  และถือเป็นปีแรกที่เกิดแม่คะนิ้งหลังจากที่ไม่เคยเจอมาหลายปีแล้ว  ส่วนที่จุดชมวิวดอยกิ่วลม ต.กึ๊ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ท้องฟ้าเปิด มีทะเลหมอกสวยงาม สามารถชมดวงอาทิตย์ขึ้น เวลา 06.47 น. และสามารถไปชมดวงอาทิตย์ตกได้ในเวลา 17.47 น. ขณะที่อุณภูมิต่ำสุด 5 °C  สำหรับที่อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดังเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยว จำนวน 1,208 คน โดยค้างพักแรม 234 คน รถยนต์ 337 คัน จักรยายนต์ 38 คัน

นอกจากนี้ที่บริเวณ น้ำพุร้อนโป่งเดือด ต.ป่าแป๋ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่  อุณหภูมิต่ำสุด 8°C มีนักท่องเที่ยว เข้าไปเยี่ยมชมจำนวน 226 คน พักแรม 53 คน รถยนต์ 86 คัน จักรยานยนต์ 24 คัน และที่โป่งร้อนท่าปาย ต.แม่ฮี้ อ.ปาย จ แม่ฮ่องสอน อุณหภูมิต่ำสุด 13°C มีนักท่องเที่ยว เข้าไปเยี่ยมชมจำนวน 636 คน รวมสถิตินักท่องเที่ยวเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.62 จำนวน 2,070 คน พักแรมในอุทยานแห่งชาติ 234 คน รถยนต์ 527 คัน รถจักรยานยนต์ 100 คัน

ทั้งนี้ในเวบไซต์ของกรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายลักษณะอากาศในพื้นที่ภาคเหนือว่าในช่วงวันที่ 8 – 10 ธ.ค. 62 อุณหภูมิจะลดลง 3-6 องศาเซลเซียส บริเวณพื้นราบมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดกับมีลมแรงอุณหภูมิต่ำสุด 6-12 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 23-27 องศาเซลเซียสบริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวจัดกับมีน้ำค้างแข็ง อุณหภูมิต่ำสุด 1-7 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 11 – 14 ธ.ค. 62 มีอากาศหนาว อุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อยอุณหภูมิต่ำสุด 8-14 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 25-29 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดกับมีน้ำค้างแข็ง อุณหภูมิต่ำสุด 3-8 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

You may also like

บสย. รุกโมเดล “SMEs Digital Gateway” ปั้น 11 สาขาภูมิภาคสู่ศูนย์ที่ปรึกษาทางการเงิน

จำนวนผู้